Ôn tập 3 dạng đề đọc hiểu Ngữ văn thi THPT Quốc gia hay thi nhất

28/04/2021 Đăng bởi: cầu Công ty cổ phần CCGroup toàn
Ôn tập 3 dạng đề đọc hiểu Ngữ văn thi THPT Quốc gia hay thi nhất

Các câu hỏi thuộc đề đọc hiểu Ngữ văn gồm 4 cấp độ: Nhận biết - Thông hiểu - Vận dụng - Vận dụng cao. Trong đó, các dạng Nhận biết và Thông hiểu thường rất dễ. Ví dụ như xác định phương thúc biểu đạt, tìm biện pháp tu từ. Trong khi đó Vận dụng và Vận dụng cao lại đòi hỏi học sinh nắm được nội dung của bài đọc. Rồi sau đó diễn giải, phân tích theo ý mình. Dưới đây, CCBOOK sẽ trình bày 3 dạng đề đọc hiểu Ngữ văn thường gặp nhất. Mỗi dạng sẽ bao gồm lý thuyết - ví dụ và đáp án chi tiết.

đề đọc hiểu ngữ văn

 

Bộ 3 đề đọc hiểu Ngữ văn THPT Quốc gia có đáp án

Ôn tập đề đọc hiểu ngữ văn dạng 1: Xác định phong cách ngôn ngữ

Đây thường là câu hỏi đầu tiên trong số 4 câu hỏi thuộc phần Đọc hiểu. Do đó đây là câu hỏi dễ nhất trong các dạng đề đọc hiểu ngữ văn. Đề xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản thuộc cấp độ Nhận biết. Thế nên các em cần cố gắng không làm sai câu hỏi “ăn điểm” này nhé

Tóm tắt nhanh 6 phong cách ngôn ngữ của văn bản

Có 6 phong cách ngôn ngữ của văn bản, bao gồm

Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt: dùng trong giao tiếp sinh hoạt hằng ngày. Nó mang đến thông tin đời thường và bộc lộ cảm xúc

Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật: dùng trong sáng tác văn chương. Nó có tính hình tượng, truyền cảm và tính cá thể hóa

Phong cách ngôn ngữ báo chí: dùng trong lĩnh vực thông tin, trong các vấn đề có tính thời sự. Có tính ngắn gọn và sinh động, hấp dẫn

Phong cách ngôn ngữ chính luận: dùng trong lĩnh vực chính trị xã hội. Nó có tính chặt chẽ trong diễn đạt và suy luận.

Chú ý: Phong cách ngôn ngữ báo chí và phong cách chính luận thường rất dễ bị nhầm với nhau trong các dạng đề đọc hiểu ngữ văn

Phong cách ngôn ngữ khoa học: dùng trong lĩnh vực nghiên cứu, học tập, phổ biến khoa học.

Phong cách ngôn ngữ hành chính: dùng trong lĩnh vực hành chính. Có tính chính xác, công vụ

Một số bài văn nghị luận xã hội và đọc hiểu ôn thi THPT Quốc gia - có đáp án chi tiết

Ôn tập đề đọc hiểu ngữ văn dạng 2: Giải thích nhan đề, hình ảnh

Để làm tốt dạng bài này, trước hết cần chú ý đọc kỹ càng văn bản. Sau đó xác định đúng chủ đề chung của bài đọc. Từ đó liên hệ nhan đề, hình ảnh, ý kiến cần giải thích với chủ đề chung. Chú ý trong các dạng đề đọc hiểu ngữ văn loại này chỉ nên viết ngắn gọn. Học sinh không nên lan man, dài dòng mà chỉ nêu ngắn gọn 2 ý như sau

Ý 1: giải thích sơ lược về các từ, cụm từ đặc biệt trong nhan đề, nêu lên biện pháp tu từ của hình ảnh (nhân hóa, so sánh, ẩn dụ,…)

Ý 2: nêu lên ý nghĩa nhan đề, tác dụng nghệ thuật của hình ảnh thơ, phân tích quan điểm của tác giả.

Ví dụ mẫu kèm đáp án

Bài đọc hiểu trích từ đề thi thử lần 1 THPT Kim Liên - Hà Nội

Đừng làm người chỉ biết cúi đầu bước đi

Đối với cuộc sống, chúng ta mãi mãi vẫn chỉ là người qua đường, ta luôn đặt nguyện vọng tốt đẹp nhất ở vạch đích. Dường như phong cảnh tuyệt vời nhất đều ở bờ bên kia, còn bờ bên này chỉ là sự quá độ, chính vì vậy mà chúng ta thường bỏ qua cảnh đẹp dọc hai bên đường đi. Kì thực, tuyệt đại đa số phong cảnh của cuộc đời đều ở trên đường. Sống là để trải nghiệm. Người chỉ biết cúi đầu mải miết bước đi sẽ không thể cảm nhận được phong cảnh hai bên đường. Cuộc sống không nằm ở kết quả mà là ở quá trình.

Nếu mọi ánh mắt đều đổ dồn vào “kết quả” thì sẽ bỏ qua “hành trình” dẫn ta đi tới kết quả đó. Sống, không phải là để được hay mất, càng không phải vì thành công hay thất bại, mà là để trải nghiệm quá trình, tận hưởng quá trình. Quá trình và kết quả, một bên là con đường phải đi, một bên là sự lựa chọn phương hướng, chỉ khi ta lựa chọn đúng phương hướng, ta nhận định nó, ta đi qua nó thì đó mới là điều quan trọng.

đề đọc hiểu văn bản ngữ văn 

Tận hưởng những khoảnh khác trên hành trình cũng quan trong không kém việc đến đích thành công

Cũng giống như việc ta leo núi, ta lựa chọn cung đường nào thì nó sẽ quyết định thời gian nhanh hay chậm, lộ trình dài hay ngắn nhưng sớm muộn gì rồi cũng sẽ tới đích. Lên tới đỉnh núi tuy là chuyện đáng mừng, nhưng phong cảnh đẹp nhất không nhất định phải ở trên đỉnh núi, dọc đường đi cũng đầy hoa cỏ chim muông, tiếng côn trùng kêu rả rích, mưa gió gian khổ càng đáng để ta thưởng thức hơn.

Người không chú trọng vào quá trình thì cho dù có tới được bờ bên kia cũng sẽ nhanh chóng quên đi mọi phong cảnh ở dọc đường, không thể nào làm phong phú thêm cuộc sống.

Ôn thi thpt quốc gia 2020: 4 đề Đọc hiểu và Nghị luận xã hội tuyển chọn

Câu hỏi và đáp án

Câu 3 (1.0 điểm) Giải thích ý nghĩa nhan đề “Đừng làm người chỉ biết cúi đầu bước đi”.

Câu 3: (1,0 điểm)

Giải thích ý nghĩa nhan đề:

“Người chỉ biết cúi đầu bước đi” là những người chỉ chăm chăm đến mục tiêu, đích đến mà không quan tâm đến cuộc hành trình.

Qua nhan đề, tác giả tỏ thái độ không đồng tình với cách sống chỉ chú trọng đến mục tiêu mà quên đi quá trình, khuyên mọi người hãy học hỏi, trân trọng quá trình trải nghiệm trong cuộc sống.

Ôn tập dạng đề đọc hiểu ngữ văn dạng 3: Nêu ý kiến cá nhân

Đây được coi là một đề văn nghị luận ngắn. Thế nên học sinh cần nêu được ít nhất 2 luận điểm cho ý kiến của mình. Trước hết với các dạng đề đọc hiểu ngữ văn này, các em cần nêu lên ý kiến của mình. Chú ý cần nêu rõ quan điểm đồng ý hoặc không đồng ý. Tiếp theo nêu từ 2 cho đến 3 luận điểm chứng minh và giải thích cho ý kiến đó. Các em khai thác thông tin và luận điểm ngay trong bài. Kết hợp với những kiến thức xã hội mà các em có được.

Về trình bày, học sinh có thể trình bày như một đoạn văn nghị luận ngắn. Hoặc trình bày bằng cách gạch đầu dòng các luận điểm như các dạng đề đọc hiểu ngữ văn khác. Chỉ cần đảm bảo đủ ý chính, luận điểm chặt chẽ là được.

3 đề đọc hiểu có đáp án chuyên đề đọc hiểu thơ  

Ví dụ mẫu kèm đáp án

3 đề thi thử môn văn 2020 phần đọc hiểu và NLXH có lời giải chi tiết

Câu 4: (1,0 điểm) Anh (chị) có đồng ý với quan niệm “Giữa con người với nhau vốn không có sự khác biệt quá lớn. Điều khác biệt thực sự chính là tâm thái” hay không? Vì sao?

Câu 4: (1,0 điểm)

Ý kiến trên hoàn toàn xác đáng, vì những nguyên nhân sau:

Sự biến thiên dâu bể là quy luật tất yếu của cuộc sống. Khó khăn nghịch cảnh là điều không thể tránh khỏi. Sự khác biệt giữa kẻ đau khô, bất hạnh và người hạnh phúc, bình yên chính là tâm thế sống. Là cách con người đối mặt với quy luật đời sống, là cách con người nhìn nhận sự việc.

Tâm thế sẽ quyết định hành động, hành động sẽ quyết định cuộc đời. Người thành công là người có tâm thế lạc quan và có các hành động tích cực. Ngược lại, người bi quan, yếm thế, thụ động thì sẽ nhận về thất bại.

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: