7 cách dùng Infographic hiệu quả để học Lịch sử ít người biết đến

17/05/2021 Đăng bởi: Công ty cổ phần CCGroup toàn cầu
7 cách dùng Infographic hiệu quả để học Lịch sử ít người biết đến

Cách dùng Infographic hiệu quả cho các môn học đang được nhiều bạn quan tâm. Đặc biệt là với môn Lịch sử là môn học được xem là khô khan, khó nhớ. Chính vì vậy bạn cần phải nghiên cứu cách dùng Infographic hiệu quả cho môn Lịch sử. Hôm nay CCBook - Đọc là đỗ gợi ý cho bạn 10 cách dùng Infographic hiệu quả cho môn Lịch sử. Thông tin này sẽ giúp bạn “xử gọn” kiến thức môn Lịch sử một cách dễ dàng.

cách dùng Infographic hiệu quả cho môn Lịch sử

Infographic là gì?

Để có cách dùng Infographic hiệu quả cho môn Lịch sử trước hết phải hiểu được Infographic là gì? Có nhiều cách hiểu khác nhau về Infographic.

Infographic là từ ghép của Information graphic. Theo Wikipedia:  “Information graphics or infographics are graphic visual representations of information, data or knowledge intended to present complex information quickly and clearly”.Tạm dịch là "Information graphics hoặc infographics là nghĩa là: Hình thức đồ họa trực quan sử dụng hình ảnh để trình bày thông ti. Dữ liệu hoặc kiến thức thể hiện những thông tin phức tạp một cách nhanh và rõ ràng".

Điều này sẽ giúp cho bạn có thể nắm bắt những ý chính của thông điệp. Một cách nhanh chóng. Thay vì phải đọc một loạt những thông tin dài dòng.

Những Infographic thường được bố trí khoa học, đẹp mắt giúp người đọc dễ hiểu. Thay vì bạn phải đọc và xem qua hàng ngàn trang sách, hay thiết kế, phức tạp. Thì chỉ cần xem một hình ảnh infographic là có thể nắm đủ thông tin chủ đề mà mình muốn xem.

Đối với môn Lịch sử, kiến thức nhiều nội dung và sự kiện cần phải nhớ. Infographic thực sự sẽ hiệu quả giúp bạn học nhanh và nhớ lâu hơn

Để hiểu cặn kẽ nhất về Infographic là gì bạn hãy đọc bài viết sau:

Infographic là gì?- Giúp teen hiểu một cách đầy đủ và chi tiết nhất

Cách dùng Infographic hiệu quả cho môn Lịch sử

Mỗi môn học sẽ có cách dùng Infographic khác nhau. Đối với môn Lịch sử là một môn Khoa học xã hội có nhiều kiến thức liên quan đến các mốc Lịch sử. Mỗi mốc Lịch sử sẽ có một thời gian và sự kiện tương ứng. Để học tốt môn học này bạn cần nắm chắc các mốc thời gian cùng với các sự kiện diễn ra.

cách dùng Infographic hiệu quả cho môn Lịch sử

Để có cách dùng Infographic hiệu quả cho môn Lịch sử CCBook - Đọc là đỗ gợi ý giúp bạn những thông tin bổ ích sau:

Nội dung ngắn gọn là cách dùng Infographic hiệu quả nhất cho môn Lịch sử

Khi học môn Lịch sử thì nội dung thể hiện trong Infographic phải ngắn gọn. Nếu bạn dùng một Infographic dài dòng, không có nội dung trọng tâm sẽ rất khó nhớ và không hiệu quả. Vì vậy, khi xây dựng một Infographic yêu cầu đầu tiên là nội dung bài học cần phải khái quát một cách ngắn gọn nhất có thể.

Nhưng không đồng nghĩa với việc ngắn gọn là bạn cắt hết những nội dung quan trọng đi. Bởi vì một Infographic hay phải có các nội dung đi kèm để làm rõ vấn đề.

Một Infographic hoàn hảo trong môn Lịch sử phải khái quát được các nội dung như: Mốc thời gian, các sự kiện Lịch sử đi kèm, diễn biến sự kiện, nhân vật quan trọng cần nhắc đến. Tất cả những nội dung quan trọng đó sẽ được khái quát bằng những hình ảnh đồ họa có chứa thông tin để khi bạn nhìn vào có thể hiểu ngay vấn đề mà không cần phải đọc nhiều.

Cách học này rất phù hợp để bạn nhớ được các kiến thức dài, rộng và nhiều mốc thời gian như môn Lịch sử.

cách dùng Infographic hiệu quả cho môn Lịch sử

Sử dụng các hình ảnh ẩn dụ để thể hiện kiến thức môn Lịch sử

Các hình ảnh ẩn dụ có nghĩa là bạn có thể khái quát một sự kiện hay một mốc thời gian thành một hình ảnh. Chẳng hạn như cuộc chiến tranh có thể dùng hình ảnh các hình ảnh liên quan như bom, đạn, máy bay… để thể hiện sự khốc liệt. Có thêm hình ảnh ẩn dụ sẽ làm cho Infographic sinh động, dễ nhớ và dễ học hơn. Nếu sử dụng nhiều chữ viết trong Infographic sẽ gây nhàm chán, rối mắt và khó học. Các bạn nếu muốn tự xây dựng Infographic môn Lịch sử cho bản thân thì cần phải chú ý nhiều đến các hình ảnh ẩn dụ đi kèm.

Cách dùng Infographic hiệu quả nhất là phải tạo được tâm điểm của vấn đề

Tạo tâm điểm của vấn đề chính là phần nội dung chính cần nhắc đến của Infographic. Để xây dựng được một Infographic rõ ràng, rành mạch khi nhìn vào có thể hiểu được nội dung bạn cần phải sử dụng đúng trọng tâm. Nội dung cốt lõi của vấn đề ở đây là gì? Hiểu được đúng trọng tâm khi học môn Lịch sử bằng Infographic bạn sẽ nhanh thuộc hơn.

Cách dùng Infographic hiệu quả cho môn Lịch sử này được nhiều bạn sử dụng để học các bài khó. Bài học có nhiều sự kiện và thời gian thì Infographic giúp bạn hiểu nhanh được trọng tâm, các ý chính của bài học hơn so với cách học thông thường.

cách dùng Infographic hiệu quả cho môn Lịch sử

Cách dùng infographic càng đơn giản càng hiệu quả

Các bạn phải hiểu được cách dùng infographic hiệu quả nhất đó là đơn giản. Vì càng đơn giản nội dung thể hiện sẽ càng hay và hiệu quả hơn.

Hãy nhớ rằng, thiết kế càng đơn giản thì bạn sẽ càng có “đất diễn”. Để tập trung vào thông điệp muốn truyền đạt. Tránh sử dụng hình ảnh không liên quan và tối ưu văn bản sẽ làm nên sự hiệu quả của Infographic. Các hình ảnh Infographic đơn giản hóa đi sẽ dễ hiểu và dễ học hơn là những hình ảnh phức tạp. Nếu có nhiều nội dung bạn cần phải lược bỏ bớt những ý không cần thiết. Chỉ thể hiện những ý chính trong Infographic để mang lại hiệu quả nhất khi học môn Lịch sử.

Kiểm tra đầy đủ các thông tin và số liệu Lịch sử

Các số liệu Lịch sử là xương sống của môn học này. Khi thể hiện các kiến thức môn học này bằng Infographic cũng không được “bỏ rơi” các số liệu. Trong môn Lịch sử các số liệu bao gồm các mốc thời gian. Sự kiện lịch sử, các số liệu liên quan đến từng mốc Lịch sử. Tất cả phải được thể hiện đúng và đủ trong Infographic.

Đọc lướt qua Infographic trước khi đọc chi tiết

Cách dùng Infographic hiệu quả là đọc lướt qua một lần Infographic trước khi đọc chi tiết. Sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quát về bố cục của Infographic (thường là dạng so sánh, liệt kê, …)

Đọc lướt các nội dung chính sau đó khi đi vào bài học bạn sẽ hiểu nhanh kiến thức hơn. Đối với môn Lịch sử khi đọc lướt bạn cần nắm được mốc thời gian và các dữ kiện quan trọng trước. Sau đó hiểu những nội dung ý nhỏ để khi làm bài thi sẽ đầy đủ các ý chính và ý phụ.

Luôn để Infographic trước mặt trong quá trình học

Cách dùng Infographic hiệu quả là hãy luôn để Infographic bên cạnh để tiện tra cứu, ôn lại ngay các kiến thức liên quan trong quá trình làm bài tập. Bằng đồ họa, hình ảnh trực quan, Infographic sẽ giúp các bạn ghi nhớ rất nhanh và sâu các kiến thức.

Infographic như một khung chính để qua đó bạn dựa vào để bồi dưỡng những kiến thức liên quan. Đối với môn Lịch sử thì đây là cách học hiệu quả không tốn nhiều thời gian.

cách dùng Infographic hiệu quả cho môn Lịch sử

Các lợi ích khi dùng Infographic trong môn Lịch sử

Trong môn Lịch sử cách dùng Infographic hiệu quả và mang lại nhiều lợi ích. Khi học bằng Infographic bạn sẽ tiếp thu kiến thức nhanh và nhớ lâu. Các sự kiện và mốc thời gian sẽ chẳng hề “khó nhằn” nữa.

Dùng Infographic trong môn Lịch sử sẽ làm thông tin hấp dẫn hơn

Infographic không chỉ đơn thuần là các biểu đồ tròn. Mà còn kết hợp nhiều thông tin hay bạn có thể giúp bạn sáng tạo trong quá trình học.

Hơn thế, việc dùng màu sắc, đường nét, hình khối. Ở từng mẫu Infographic cũng làm cho chúng độc đáo và khác biệt. Khiến người xem dễ bị ấn tượng và phân biệt rõ ràng hơn.

Đối với môn Lịch sử kiến thức qua Infographic sẽ hấp dẫn, không nhàm chán.

Giúp bạn nhớ kiến thức nhanh và lâu hơn

Đối với cách học thông thường để nhớ được kiến thức về sự kiện là ác mộng của nhiều người. Nếu bạn học theo Infographic thì mọi nội dung sẽ đơn giản hơn. Khi được khái quát đầy đủ nội dung. Bạn chỉ cần nhìn đã nhớ và hiểu được các kiến thức quan trọng.

Giúp bạn đỡ nhàm chán khi học Lịch sử

Những thông tin phức tạp được trình bày qua hàng trang giấy thường làm người xem “lười” đọc và nhàm chán. Sẽ không ai đủ kiên nhẫn để dành thời gian nghiền ngẫm hết các số liệu trong đó. Nhưng bằng Infographic, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian để nắm bắt được thông tin chính và cảm thấy thích thú hơn. Hãy bắt đầu sáng tạo với Infographic và loại bỏ những cách thức cũ kỹ nhàm chán trước đây.

cách dùng Infographic hiệu quả cho môn Lịch sử

Kết luận

Để có cách dùng infographic hiệu quả  cho môn Lịch sử. Bạn cần tự làm lại infographic theo ý hiểu của mình. Khi có thời gian rảnh bạn đều có khả năng sáng tạo và tư duy. Dựa trên infographic mẫu trong sách. Bạn hãy kết hợp với cách hiểu của mình về kiến thức để tự làm những infographic cho riêng mình. Việc làm này giúp các bạn biến kiến thức thành của mình. Là cách ôn tập hiệu quả nhất giúp các bạn sẽ không bao giờ quên kiến thức.

Để biết thêm thông tin về các dạng Infographic phổ biến nhất. Bạn có thể tham khảo bài viết sau: Các dạng Infographic phổ biến nhất - Bạn biết được bao nhiêu loại?

 

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: