Cách làm bài đọc hiểu môn Văn - bí quyết chinh phục điểm 9

17/05/2021 Đăng bởi: Công ty cổ phần CCGroup toàn cầu
Cách làm bài đọc hiểu môn Văn - bí quyết chinh phục điểm 9

Cách làm bài đọc hiểu môn Văn để đạt điểm cao trong kỳ thi sắp tới em cần có bí quyết gì? Hôm nay CCBook - Đọc là đỗ sẽ chia sẻ cùng “tuyệt chiêu” để đạt điểm tối đa phần đọc hiểu.

Cấu trúc đề thi môn Văn năm 2018

Đề thi môn Ngữ Văn kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018

Đề thi môn Ngữ Văn kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018

Để hiểu được cách làm bài đọc hiểu môn Văn từ đề thi môn Ngữ văn kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 em có thể thấy cấu trúc đề thi gồm 2 phần. Để làm bài đạt điểm tối đa học sinh cần phải nắm chắc nội dung của tác phẩm. Sau đó phải đưa ra quan điểm theo đúng yêu cầu của đề thi mới đạt điểm cao

Xem thêm: 20 bộ đề thi thử THPT Quốc gia môn Văn có đáp án

Phần đọc hiểu

Đây là phần thi chiếm tới 3 điểm trong bài thi Ngữ Văn 2018. Các dạng đề đọc hiểu môn Ngữ văn thường có rất nhiều. Nhưng đề thi 2018 phần đọc hiểu là đoạn trích trong tác phẩm "Đánh thức tiềm lực", Ánh trăng - Cát trắng - Mẹ và em. Nguyễn Duy, NXB Hội Nhà văn, 2015, tr. 289-290)

Yêu cầu của đề thi cần thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1: Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào?

Câu 2: Trong đoạn trích, tác giả đã nhắc đến những yếu tố nào thuộc về tiềm lực tự nhiên của đất nước?

Câu 3: Nêu hiệu quả của việc sử dụng câu hỏi tu từ trong đoạn trích.

Câu 4: Theo anh/chị, quan điểm của tác giả trong hai dòng thơ: “ta ca hát quá nhiều về tiềm lực/tiềm lực còn ngủ yên có còn phù hợp với thực tiễn ngày nay không? Vì sao?

Có thể nói phần đọc hiểu của đề thi rất hay. Các thầy cô cùng có nhiều nhận xét đánh giá cao về tính phân hóa học sinh trong đề thi. Cách làm bài đọc hiểu môn Văn cũng cần phải chú ý đến cảm thụ tác phẩm. Để làm tốt bài thi em cũng cần kỹ năng đọc hiểu văn bản Văn học và ôn luyện nhiều các dạng đề đọc hiểu môn Ngữ văn

Cách làm bài đọc hiểu môn Văn

Xem thêm: ĐỀ THI THỬ MÔN NGỮ VĂN THI THPTQG 2018 - ĐỀ 1

Phần làm Văn

Câu 1:  Từ nội dung đoạn trích phần đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân trong cuộc sống hiện nay?

Câu 2: Phân tích sự đối lập giữa vẻ đẹp của hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa và cảnh bạo lực gia đình hàng chài (Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu). Từ đó anh/chị hãy liên hệ sự đối lập giữa thành cảnh phố huyện lúc đêm khuya và hình ảnh đoàn tàu (Hai đứa trẻ - Thạch Lam) để nhận xét về cách nhìn hiện thực của hai tác giả.

Cách làm bài đọc hiểu môn Văn đạt điểm cao năm 2018. Đó là em phải học hành chăm chỉ và luyện cách làm bài đọc hiểu Ngữ văn 2017.

Đề thi này nếu em học tủ, học lệch chắc chắn sẽ không thể nắm vững nội dung. Chính vì thế em phải tìm hiểu nhiều cách làm bài đọc hiểu văn bản, cách làm bài đọc hiểu môn Văn 11 mới có thể đạt điểm cao.

Cách làm bài đọc hiểu môn Văn

 

Cách làm bài đọc hiểu môn Văn để đạt điểm cao

Có nhiều cách Cách làm bài đọc hiểu môn Văn mà em có thể tham khảo trong bài viết sau của CCBook - Đọc là đỗ.

Cách làm bài đọc hiểu môn Văn đúng trước tiên em cần đọc kỹ đề bài và yêu cầu đề.

Đây là bước đầu tiên và quan trọng để em đi đúng nội dung của bài thi. Em cần đọc kỹ từng câu, từng chữ, có thể gạch chân những nội dung quan trọng.

Khi đọc đề xong em cần bình tĩnh và nhớ lại các kiến thức cần phải triển khai trong bài. Không nên cuống vì sẽ làm em quên các ý chính.

Khi ôn tập trước khi thi em có thể tìm hiểu các dạng đề đọc hiểu văn bản. Khi trang bị cho mình kỹ năng này sẽ giúp em vận dụng hiệu quả trong bài thi.

Xem thêm: Cách làm một bài văn nghị luận xã hội hay, ấn tượng ngay qua dẫn chứng

Cách làm bài đọc hiểu môn Văn tiếp theo là vạch ra các ý đầy đủ trên giấy nháp

Sau khi đọc xong đề thi em cần vạch nhanh các ý chính và ý phụ ra giấy nháp. Đây là những lưu ý khi làm phần đọc hiểu giúp em đạt điểm cao.

Tại sao em cần phải vạch trước ý ra giấy nháp. Bởi đó là cách để em không bị quên ý và giúp em làm bài theo đúng lộ trình. Triển khai từ ý chính đến ý phụ mà không bị sai nội dung cũng như thiếu ý.

Khi làm bài em cần phải cân đối thời gian để làm đầy đủ các ý chính, xong đến ý phụ. Đừng để mình bị “tham” kiến thức mà không đủ thời gian triển khai hết nội dung.

Cách làm bài đọc hiểu môn Văn

Tiến hành triển khai làm bài đọc hiểu trong bài thi

Em cần phải nhớ toàn bộ kiến thức liên quan đến nội dung của bài đọc hiểu để làm bài. Khi làm bài em nên chú ý viết cẩn thận để không phải tốn thời gian để sửa. Cần phải chú ý đến thời gian làm bài để xong bài trước khi hết giờ.

Đọc lại bài đọc hiểu để soát lỗi chính tả

Đây là khâu cuối cùng trong các bước của cách làm bài đọc hiểu môn Văn. Em nên dành ra 5 phút cuối để soát lỗi chính tả. Để có bài Văn hoàn chỉnh không nên để lỗi này xảy ra.

Để đạt điểm cao môn Văn em cũng nên tham khảo ôn tập phần đọc hiểu Ngữ văn 12.

Đó là cách làm bài đọc hiểu môn Văn đạt điểm cao mà CCBook - Đọc là đỗ hướng dẫn em. Nếu muốn đạt điểm cao trước tiên em cần phải ôn luyện tốt để nắm được kiến thức 3 năm

Để có cách làm phần đọc hiểu môn Văn 2018 và kỹ năng đọc hiểu văn bản ngữ văn 12. Em cần phải ôn luyện nhiều kiến thức Ngữ văn đầy đủ, không được học tủ, học lệch.

Xem thêm: 21 BÀI VĂN ĐIỂM 10 TRONG ĐỀ THI THỬ THPT QG 2018 MÔN NGỮ VĂN

Tìm hiểu cách làm bài đọc hiểu môn Văn qua tài liệu chuẩn

Hiện nay trên thị trường có nhiều tài liệu môn Văn. Vì vậy em cần phải lựa chọn cho mình cuốn sách phù hợp để học hiệu quả.

Sách Đột phá 8+ Ngữ văn của thương hiệu CCBook - Đọc là đỗ phát hành sẽ giúp em nắm chắc và đạt điểm 9 trong kỳ thi THPT Quốc gia.

Sách Đột phá 8+ môn Ngữ Văn Cách làm bài đọc hiểu môn Văn

Sách Đột phá 8+ môn Ngữ Văn - cách làm bài đọc hiểu môn Ngữ Văn

Ưu điểm nổi bật “có 1 không 2” của cuốn sách

Cuốn sách giúp em tối ưu cách làm bài đọc hiểu môn Văn qua rất nhiều ưu điểm

Có đầy đủ nội dung kiến thức của ba lớp 10, 11, 12, đúng theo định hướng kiến thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong đó, trọng tâm là nội dung kiến thức lớp 12.

Đồng thời, sau mỗi bài học, học sinh được rèn luyện tư duy, khắc sâu kiến thức bằng phương pháp hệ thống kiến thức đổi mới.

Cách tiếp cận mới đầy đủ, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ.

Kiến thức được trình bày trong ba chuyên đề bám sát yêu cầu của đề thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn bao gồm: chuyên đề Đọc hiểu, chuyên đề Nghị luận xã hội và Chuyên đề Đọc hiểu tác phẩm Văn học.

Sách hỗ trợ học sinh lớp 10, 11 ôn tập kiến thức để chuẩn bị cho các kì thi và học sinh làm quen và luyện kiến thức cơ bản lớp 12 một cách chi tiết.

Các tiện ích hỗ trợ học tập kèm theo

Hệ thống Video bài giảng giúp truyền cảm hứng học tập môn Văn cho các em. Hướng dẫn em cách làm bài đọc hiểu môn Văn tốt.

Khóa nhận tài liệu miễn phí 1 năm lên đến 500.000đ để giúp em học giỏi môn Văn

Để đặt mua sách nhanh nhất

Nhắn tin nhanh: http://m.me/ccbook.vn/

Hotline: 0243 399 2266

Website: https://ccbook.vn/

Thương hiệu CCBook - Đọc là đỗ

 

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: