Cách làm bài đọc hiểu môn văn đạt điểm cao- bật mí từ thủ khoa cả nước

17/05/2021 Đăng bởi: Công ty cổ phần CCGroup toàn cầu
Cách làm bài đọc hiểu môn văn đạt điểm cao- bật mí từ thủ khoa cả nước

Em đang kiếm tìm cách làm bài đọc hiểu môn văn đạt điểm cao? Hãy cùng CCBook- Đọc là đỗ tham khảo ngay những bí quyết từ thủ khoa trên cả nước, và rút ra kinh nghiệm làm bài thi cho thật tốt nhé. 

Bật mí cách làm bài đọc hiểu môn văn đạt điểm cao của nam sinh duy nhất đạt điểm tuyệt đối

Bật mí cách làm bài đọc hiểu môn văn đạt điểm cao 

Trần Đình Duy thí sinh đạt điểm 10 môn Văn duy nhất trong kì thi THTP QG năm 2017

Trần Đình Duy là thí sinh duy nhất đạt điểm tối đa môn Văn trên cả nước trong kì thi THPT QG năm 2017. Với điểm 10 tuyệt đối, Đình Duy đã gián tiếp khẳng định "con trai cũng có thể học giỏi văn".

Để đạt được thành tích đáng nể như vậy, chàng trai xứ Quảng chắc chắn phải có một bí quyết học tập cực hiệu quả. Chia sẻ về cách làm bài đọc hiểu môn văn đạt điểm cao, Duy cho rằng: Đọc kĩ câu hỏi là điều trước tiên cần làm. Sau đó gạch chân từ khóa chính. Không nên dành quá nhiều thời gian để đọc kĩ đoạn trích được dẫn trong đề mà chỉ cần 15-20 giây đọc lướt qua. Các bạn cần tập trung sự chú ý và tiêu đề, tác giả, nguồn gốc của đoạn trích.

Như vậy chúng ta có thể nắm được phần nội dung chính, thể loại, phong cách ngôn ngữ và phương thức biểu đạt chính. Khi trả lời câu hỏi nên trả lời câu hỏi bám sát với yêu cầu của bài. Thời gian dành cho câu hỏi đọc-hiểu chỉ trong khoảng 8 đến 10 phút. Có thể dài hơn nếu có câu hỏi nâng cao. Nhờ áp dụng bí quyết này mà Đình Duy đã hoàn thành xuất sắc câu hỏi và tiết kiệm được thời gian làm bài.

4 yếu tố để làm một bài văn hay

Bên cạnh chia sẻ về kinh nghiệm cách làm bài đọc hiểu môn Văn đạt điểm cao, Đình Duy còn tiết lộ 4 yếu tố để có một bài văn hay.

Theo Duy, một bài văn hay trước tiên phải là một bài văn đúng:

- Đi đúng trọng tâm của đề bài yêu cầu, không viết lan man.

- Bố cục của 1 bài văn phải đầy đủ ba phần mở - thân- kết và dung lượng mỗi phần được phân chia hợp lý. Không nên viết 1 đoạn quá dài, 1 đoạn quá ngắn.

- Câu văn phải đúng ngữ pháp có đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ.

- Các từ ngữ được sử dụng trong bài viết cần chính xác, hạn chế việc dùng từ đa nghĩa gây khó hiểu.

Chỉ cần thực hiện đủ 4 yếu tố trên, các bạn đã "ăn điểm" rất nhiều.

Xem thêm:

Cách làm bài đọc hiểu môn Văn đạt điểm cao qua đề thi THPT QG 2018

Hướng dẫn cách làm bài đọc hiểu môn Văn đạt điểm cao qua đề thi  

Phần đọc hiểu môn Văn trong đề thi THPT QG năm 2018

Ở trên các em đã được tham khảo cách làm bài đọc hiểu môn Văn đạt điểm cao từ Đình Duy- thí sinh duy nhất đạt điểm 10 môn Văn thi THPT QG 2017. Bây giờ CCBook sẽ đi trực tiếp vào đề thi THPT Quốc gia môn Văn 2018. Các em sẽ được hướng dẫn từng bước cách làm bài đọc hiểu môn Văn.

Hướng dẫn giải:

Câu 1)

Đoạn trích được viết heo thể thơ tự do.

Câu 2)

Tiềm lực của đất nước đã được nhắc đến trong đoạn trính là:

- Khoáng sản nơi núi non.

- Châu báu dưới thềm lục địa.

- Rừng đại ngàn.

- Phù sa của những dòng sông.

Câu 3)

Câu hỏi tu từ được sử dụng trong đoạn trích là:

- Còn mặt đất hôm nay em nghĩ thế nào?

- Lòng đất giàu mặt đất cứ nghèo sao?

Tác dụng của câu hỏi tu từ trong đoạn trích: Khơi gợi niềm tự hào của mỗi người về sự giàu có của thiên nhiên, đất nước. Bên cạnh đó nhắc nhở về ý thức trách nghiệm trong việc khai thác, phát huy tiềm năng của đất nước. Tất cả để thoát khỏi cảnh nghèo khó, xây dựng cuộc sống ấm no, phát triển đất nước giàu mạnh

Câu 4)

Đây là một câu hỏi nâng cao để phân loại học sinh. Cách làm phần đọc hiểu ngữ văn 12 ở câu hỏi này như sau:

Giải thích quan điểm của tác giả thể hiện trong 2 câu thơ một cách rõ ràng. Tiếp theo là nêu ý kiến cá nhân về vấn đề đó. Nên trình bày câu trả lời một cách ngắn gọn sao cho thể hiện được quan điểm của bản thân. Học sinh cần đưa ra lý lẽ thuyết phục để đạt điểm tối đa.

Giải thích quan điểm tác giả: Đất nước ta giàu về tài nguyên, đó là một tiềm năng quý giá để phát triển đất nước mạnh mẽ. Nhưng nếu ta không biết các tận dụng, chỉ mãi hát ca, tự hào, không làm việc, không có cách đánh thức những tiềm năng thì đất nước không phát triển. Đời sống con người cũng không được nâng cao.

- Đưa ra ý kiến cá nhân: Đồng tình với ý kiến của tác giả. Nêu rõ lý do tại sao đồng ý. Bên cạnh đó, các em có thể

Bổ sung thêm

Hiện tại tài nguyên thiên nhiên của nước ta không còn "rừng vàng biển bạc". Bởi vì qua nhiều năm chiến tranh và ý thức của con người khi khai thác làm hao hụt đi nhiều. Vì vậy, chúng ta phải có ý thức trận trọng tài nguyên, khai thác hợp lý. Bảo vệ môi trường là một trong điều hàng đầu cần làm để đất nước phát triển bền vững.

Trên đây là cách làm bài đọc hiểu môn Văn đạt điểm cao mà CCBook muốn chia sẻ với các em. Hy vọng sau bài viết này, các em sẽ cải thiển khả năng làm bài của mình tốt hơn.

Tuyệt chiêu ăn chắc điểm cao cả tất cả các phần trong đề thi THPT QG môn Văn

Tuyệt chiêu ăn chắc điểm cao cả tất cả các phần trong đề thi THPT QG môn Văn  

Sách luyện thi môn Ngữ văn đầy đủ kiến thức, các dạng bài tập

Em đã có tuyệt chiêu ẵm ít nhất 8 điểm môn Văn thi THPT QG? CCbook xin giới thiệu với em cuốn sách Đột phá 8+ kì thi THPT QG môn Ngữ Văn. Cuốn sách giúp em nằm lòng các phương pháp các phần tong bài thi đạt điểm cao.

Toàn bộ các tác phẩm văn học trong chương trình lớp 10, 11 và 12 đều được sơ đồ hóa. Hình ảnh minh họa bắt mắt cũng được đưa vào sách để tăng khả năng ghi nhớ. Em sẽ không cảm thấy môn Văn "dài lê thê" thay vào đó là cảm hứng học tích cực.

Nội dung kiến thức trong sách luyện thi THPT Quốc gia này được chia theo 4 nội dung chính:

- Đọc hiểu tác phẩm văn học.

- Làm quen với nghị luận văn học dạng đề liên kết.

- Đọc hiểu.

- Chuyên đề nghị luận xã hội.

Bài tập bám sát với định hướng ra đề thi của Bộ. Ngoài ra mỗi dạng bài đều có bài viết tham khảo để em hiểu được cách triển khai ý văn khi làm bài thi. Chỉ với Đột phá 8+ kì thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn, đạt điểm cao là chuyện hoàn toàn đơn giản.

Để đọc thử hoặc mua sách luyện thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn nhanh nhất. Hãy nhắn tin theo:

http://m.me/ccbook.vn/

Xem thêm: Những câu lí luận văn học về các tác phẩm văn xuôi lớp 12 tuyển chọn

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: