Hướng dẫn cách làm bài văn nghị luận xã hội lớp 11 thi học kì 2018

18/05/2021 Đăng bởi: Công ty cổ phần CCGroup toàn cầu
Hướng dẫn cách làm bài văn nghị luận xã hội lớp 11 thi học kì 2018

Để giúp các em thật thành thạo trong cách làm bài văn nghị luận xã hội lớp 11, CCBook sẽ chia sẻ một số đề văn trong thi học kì của các trường để các em tham khảo. Đồng thời CCBook cũng đưa ra các bước hướng dẫn giúp các em làm bài thật chuẩn xác. 

Tìm hiểu về cuốn sách đột phá 8+ kỳ thi THPT Quốc gia Hot nhất năm 2019

 Cách làm văn nghị luận xã hội lớp 11

Một số đề văn nghị luận xã hội trong thi học kì lớp 11

Trong đề thi học kì lớp 11 môn Văn chắc chắn sẽ có phần câu hỏi liên quan đến Văn nghị luận xã hội. Chúng ta cùng tham khảo một số đề để luyện tập nhé:

Đề thi học kì II trường THPT Ngô Gia Tự 

Cho đoạn thơ sau:

"Tôi đã là con của vạn nhà

Là em của vạn kiếp phôi pha

Là anh của vạn đầu em nhỏ

Không áo cơm, cù bất cù bơ"- Từ ấy- Tố Hữu

Từ đoạn thơ trên, hãy trình bày suy nghĩ của em về vai trò của những người trẻ đối với sự phát triển kinh tế, xây dựng và bảo về Tổ quốc.

Đề thi học kì II trường THPT Phạm Văn Đồng 

"Bi kịch ấy họ gửi vào tiếng Việt. Họ yêu vô cùng thứ tiếng trong mấy mươi thế kỉ đã chia sẻ vui buồn với cha ông. Họ dồn tình yêu quê hướng trong tình yêu tiếng Việt. Tiếng Việt, học nghĩ là tấm lụa đã hứng vong hồn những thế hệ qua. Đến lượt ho, học cũng mượn tấm hồn bánh chung để gửi nỗi băn khoăn riêng." Trích "Một thời đại trong thi ca"- Hòa Thanh

Từ nội dung của đoạn trích trên, các em hãy viết 1 đoạn văn khoảng 200 từ để nói lên trách nhiệm của mình với tiếng Việt trong bối cảnh xã hội ngày nay.

Đề thi học kì II trường THPT Cộng Hiền 

Em có suy nghĩ gì về  :" Hạnh phúc không phải là một đích đến mà là một cuộc hành trình?

Đề thi học kì I trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu 

"Sự trung thực là nền tảng cơ bản giữ cho mối quan hệ được bền vững"? Hãy trình bày suy nghĩ của các em về câu nói trên.

Một số đề văn nghị luận khác

Đề 1: Ngày nay trên đất nước ta có nhiều tấm gương đã cố gắng vượt lên số phận để sống, học tập và cống hiến cho xã hội. Em hãy viết bài văn trình bày suy nghĩ của mình về những người không chịu thua số phận đó.

Xem thêm: 

Cách làm bài văn nghị luận xã hội lớp 11 chuẩn cấu trúc

Phần trên CCBook đã tổng hợp một số đề văn nghị luận xã hội trong các kì thi học kì. Từ các để trên, có thể thấy đề văn nghị luận xã hội sẽ có 3 kiểu bài chính:

+ Nghị luận xã hội về một tư tưởng, đạo lí

+ Nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống

+ Nghị luận xã hội về vấn đề được đề cập đến trong tác phẩm văn học.

Như vậy, học sinh sẽ cần nắm vững cách làm bài văn nghị luận xã hội lớp 11 của cả 3 kiểu bài trên.

Ngay sau đây CCBook sẽ hướng dẫn các em làm từng dạng bài cụ thể. Học sinh có thể vận dụng các bước này để hoàn thành các đề thi trên một cách nhanh chóng.

Cách làm một bài văn nghị luận xã hội về tư tưởng đạo lí

Ở bài trước, CCBook đã có phần hướng dẫn chi tiết từ A-Z cách làm kiểu bài văn nghị luận xã hội này.

Các em có thể tham khảo tại "NHẮC LẠI CÁCH LÀM VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI LỚP 11 CHI TIẾT NHẤT"

Cách làm một bài văn nghị luận hay về hiện tượng đời sống

Nghị luận về hiện tượng đời sống là bàn về những vấn đề nóng, được nhiều người quan tâm. Vấn đề có thể mang tích cực hoặc tiêu cực. Nếu là dạng tích cực các em sẽ cần phân tích đưa ra quan điểm ủng hộ và khẳng định tính hiệu quả của nó. Ngược lại hiện tượng mang tính tiêu cực thì học sinh cần lên án, phê phán, đưa ra biện pháp khắc phục.

Sau đây, CCbook sẽ hướng dẫn các em cách làm bài văn nghị luận xã hội lớp 11 về hiện tượng đời sống. Chúng ta sẽ lấy đề bài ở phần tổng hợp trên.

Đề bài: Ngày nay trên đất nước ta có nhiều tấm gương đã cố gắng vượt lên số phận để sống, học tập và cống hiến cho xã hội. Em hãy viết bài văn trình bày suy nghĩ của mình về những người không chịu thua số phận đó. 

Hướng dẫn làm bài

 Mở bài :

- Đưa ra một số tấm gương tiêu biểu về các lĩnh vực khác nhau. Những nhân vật được nhắc tới đều có điểm chung: Vượt lên số phận để sống và học tập, cống hiến cho xã hội.
Các em có thể thấy nhân vật tiêu biểu như

+ nick vujicic

+ Nữ sinh Lê Thị Hà Vi không may bị cưa nhầm chân.

+ Vận động viên khuyết tật Việt Nam giành huy chương vàng đầu tiên tại ASEAN  Para Games 9

...
Thân bài

- Ca ngợi các tấm gương nêu trên đã không chịu thua số phận. Giới thiệu ngắn ngọn về ý thức vươn lên, vượt qua số phận của họ.

- Bàn luận về hiện tượng

Đưa ra suy nghĩ về những nhân vật nghị lực đó.

Bày tỏ sự khâm phục trước họ.

Học đã chiến thắng số phận bằng ý chí và nghị lực. Tuy "tàn nhưng không phế". Họ đã mang lại những thành quả, đóng góp tích cực cho xã hội.

Giải thích vì sao họ lại không chịu thua số phận?
Bởi vì họ biết ý thức về bản thân mình, cuộc đời mình đang sống. Họ có ước mơ về cuộc sống tươi đẹp và muốn làm điều có ích.

Những nhân vật không may mắn đó đã có ý thức kiên trì, quyết tâm vượt khó, chiến thắng số phận.
- Đưa ra bài học nhận thức và hành động

Nhận thức về trách nhiệm của bản thân và xã hội đối với học: Phải biết cảm thông, tôn trọng và luôn giúp đỡ khi họ cần.

Hành động: Sẽ học tập các tấm gương giàu nghị lực đó.

Trên đây là hướng dẫn cụ thể cách làm bài văn nghị luận xã hội lớp 11 về hiện tượng đời sống. Các em có thể dựa vào cách triển khai của bài trên đề thực hành là các đề khác.

Cách làm bài văn nghị luận xã hội lớp 11 về vấn đề xã hội rút ra từ tác phẩm văn học.

Dạng đề nghị luận vấn đề xã hội từ tác phẩm văn học là dạng đề khó. Học sinh sẽ phải biết vận dụng kiến thức đời sống và văn học linh hoạt.

Nếu các em vẫn chưa vững vàng khi làm kiểu bài này thì hãy tham khảo: CÁCH LÀM BÀI VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI DẠNG TỔNG HỢP.

Như vậy trong bài viết này, CCBook đã giúp các em học cách làm bài văn nghị luận xã hội lớp 11. Hy vọng qua bài viết này khi gặp dạng bài về văn nghị luận các em có thể hoàn thành thật tốt.

Bên cạnh đó, trong chương trình học lớp 12, học sinh vẫn được học về văn nghị luận. Phần kiến thức này cũng nằm trong câu hỏi thi THPT Quốc gia. Vì vậy học sinh cần đặc biệt chú ý. Các em có thể tham khảo thêm cuốn sách Đột phá 8+ kì thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn. Cuốn sách này sẽ hỗ trợ các em ôn thi tất cả các dạng bài trong đề thi đại học. Hơn nữa, học sinh cũng được ôn luyện kiến thức trọng tâm của cả 3 năm. Với cuốn sách luyện thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn này, các em sẽ được củng cố kiến thức vững vàng, dễ dàng đạt được kết quả cao trong kì thi THPT Quốc gia 2019.

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: