"Hiểu sâu" cách làm một bài văn nghị luận xã hội trong đề thi THPT Quốc gia

18/05/2021 Đăng bởi: Công ty cổ phần CCGroup toàn cầu

Trong phạm vi kiến thức thi THPT Quốc gia teen 2K1 không thể bỏ qua phần văn nghị luận xã hội. Để giành chọn vẹn 2 điểm phần thi này không hề dễ dàng. Vì thế, trong bài viết này CCBook sẽ giúp các em hiểu sâu cách làm một bài văn nghị luận xã hội. Các bước triển khai theo đúng cấu trúc chấm điểm thi của Bộ.

 

Cách làm một bài văn nghị luận xã hội trong đề thi THPT Quốc gia

Cách làm một bài văn nghị luận xã hội với từng dạng bài

Văn nghị luận xã hội được chia làm 3 dạng bài chính:

+ Nghị luận xã hội về một tư tưởng đạo lí

+ Nghị luận xã hội về một hiện tượng đời sống

+ Nghị luận về một vấn đề xã hội rút ra từ tác phẩm văn học

Tương ứng với mỗi dạng bài, chúng ta sẽ có các cách triển khai khác nhau.

Teen 2K1 có thể tham khảo ngay cách làm một văn nghị luận xã hội thi THPT Quốc gia ẵm trọn 2 điểm. Trong bài viết này đã có phần hướng dẫn các bước làm bài tật tỉ mỉ. Các em có đọc hiểu và áp dụng vào thực hành bài tập.

Hướng dẫn cách làm bài văn nghị luận xã hội hay qua đề thi THPT Quốc gia

Để các em hiểu sâu hơn về cách làm một bài văn nghị luận xã hội, CCBook sẽ đi chi tiết hơn vào phần thi này trong các đề thi THPT Quốc gia.

Đề văn nghị luận xã hội năm 2018

 

Đề thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn 2018

Trong đề thi THPT Quốc gia vừa qua, các em có thể thấy rằng bài văn nghị luận rơi vào dạng bài nghị luận về vấn đề xã hội rút ra từ tác phẩm văn học. Kiểu bài này yêu cầu học sinh phải vừa có kiến thức về văn học, vừa có kiến thức về đời sống. Đặc biệt yêu cầu của bài là viết đoạn văn nghị luận 200 chữ. Các em cần đặc biệt chú ý, vì cấu trúc viết một đoạn văn sẽ khác với bài văn. Nhưng phải nắm chắc cách làm một bài văn nghị luận xã hội trước các em mới dễ dàng hoàn thành được đoạn văn.

Trong khi làm bài học sinh cần phải giải thích rõ được vấn đề cần bàn luận. Các lập luận được đưa ra phải thuyết phục, chặt chẽ và có dẫn chứng thích hợp. Vì bài chỉ yêu cầu viết đoạn văn 200 chữ nên học sinh cần trình bày thật ngắn gọn.

Nếu em nào vẫn chưa chắc chắn về phần kiến thức này có thể ôn lại cách làm văn nghị luận xã hội lớp 11.

Hướng dẫn làm đề thi

Mở đoạn:

- Giải thích vấn đề: Học sinh cần đi vào giải thích một số cụm từ sau:

+ Tiềm lực đất nước bao gồm tiềm lực tự nhiên và tiềm lực con người. Trong đó tiềm lực con người chính là văn hóa, lịch sử, trí tuệ, thể chất...

+ Sứ mệnh đánh thức tiềm lực của nước là trách nhiệm của mỗi người. Chúng ta cần góp phần khơi dậy và phát huy tiềm năm của đất nước.

+ Khẳng định sứ mệnh của mỗi người trong đất nước là phải góp phần đánh thức tiềm năng, tiềm lực ấy để đất nước phát triển mạnh mẽ hơn.

Thân đoạn:

- Bàn về vấn đề

+ Tiềm năng là những thứ còn chưa được đánh thức, chưa hiện thức hóa và chưa thể đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Do vậy, chúng ta cần phải biết khơi dậy các tiềm năng ấy.

+ Phải làm sao để đánh thức các tiềm năng của đất nước?

Trước hết chúng ta cần hiểu rõ chúng ta đang có những tiềm năng nào. Ví dụ như những thế mạnh về thiên nhiên nhưng người xưa vẫn nói "rừng vàng biển bạc". Tiềm năm về con người trong thời kì hội nhập, phát triển. Từ đây có thể đưa ra giải pháp, hành động cụ thể làm sao để khai tháng, sử dụng các tiềm năng đất nước thật hiệu quả.

+ Khẳng định rằng mỗi người Việt Nam yêu nước đều có sứ mệnh đánh thức những tiềm năng, thúc đẩy quốc gia phát triển.

- Bàn luận mở rộng:

Teen 2K1 cần chú ý đến phần bàn luận mở rộng này nếu các em muốn giành điểm tuyệt đối.

Vấn đề cần bàn luận mở rộng trong bài văn này là:

+ Tài nguyên thiên nhiên bị khai thác quá mức dẫn đến cạn kiệt. Nhưng việc khai thác này vẫn chưa mang đến hiệu quả lâu dài cho nền kinh tế nước nhà. Trong khi đó, tiềm lực về con người lại đang bị lãng phí. Hiện tượng "chảy máu chất xám" khi những người giỏi không làm việc tại quê hương mà lại làm việc tại nước ngoài...

+ Trong bối cảnh xã hội hiện nay thì nguồn lực về con người vô cùng quan trọng. Chính nguồn lực này mới là nguồn sức mạnh giúp đất nước phát triển.

Kết đoạn

Học sinh đưa ra bài học nhận thức, hành động.

Con người cần biết cách sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên tiết kiệm. Biết khai thác hiệu quả tài nguyên quý để giúp đất nước phát triển bền vững. Đồng thời mỗi người cũng cần tích cực học tập, rèn luyện để giúp nguồn lực về con người thật lớn mạnh, giúp ích cho sự phát triển đất nước.

Trên đây là cách làm một bài văn nghị luận xã hội về vấn đề rút ra từ tác phẩm văn học. Hy vọng CCBook đã giúp các em hiểu chi tiết hơn về cách làm phần thi này.

Để giành điểm tối đa các phần thi văn trong đề thi THPT Quốc gia khác, teen 2K1 hãy tham khảo cuốn sách Đột phá 8+ kì thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn.

Kiến thức được trình bày trong sách theo sơ đồ tư duy, hình ảnh sinh động

Nội dung cuốn sách bao gồm:

- Kiến thức trọng tâm của 3 năm học

- Các dạng bài tập và hướng dẫn làm chi tiết.

- Đề thi minh họa môn văn 2018...

Ngoài ra cuốn sách luyện thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn này còn kèm theo hệ thống video bài giảng. Học sinh sẽ được giáo viên hướng dẫn cách làm dạng bài khó để đạt điểm 9,10.

Đặc biệt kiến thức trong sách được trình bày theo dạng sơ đồ tư duy văn. Sơ đồ tư duy môn Văn 12, 11 hay 10 đều có. Các em sẽ hiểu sâu, nhớ lâu hơn so với việc học thông thường.

Rất nhiều teen 2K1 đang săn lùng cuốn sách luyện thi THPT Quốc gia này để làm sách "gối đầu giường". Nếu biết đánh thức "tiềm năng lớn" trong sách Đột phá 8+ kì thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn, chắc chắn các em sẽ dành được điểm cao.

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: