Những câu lí luận văn học về các tác phẩm văn xuôi lớp 12

17/05/2021 Đăng bởi: Công ty cổ phần CCGroup toàn cầu
Những câu lí luận văn học về các tác phẩm văn xuôi lớp 12

Những câu lí luận văn học được đưa vào bài viết sẽ giúp tăng tính sâu sắc, thuyết phục hơn cho bài. Đặc biệt, đưa vào bài làm nghị luận văn học chiếm tới 5 điểm trong đề thi. Trong bài viết này, CCBook tổng hợp những câu lí luận văn học hay về các tác phẩm văn xuôi lớp 12.

Tuyển chọn những câu lí luận văn học trong tác phẩm văn xuôi lớp 12

Trong chương trình Ngữ văn lớp 12, các tác phẩm văn xuôi bao gồm:

1. Người lái đò Sông Đà (Nguyễn Tuân).

2. Ai đã đặt tên cho dòng sông? (Hoàng Phủ Ngọc Tường).

3. Vợ chồng A-Phủ (Tô Hoài).

4. Vợ nhặt (Kim Lân).

5. Rừng xà nu - (Nguyễn Trung Thành).

6. Những đứa con trong gia đình - (Nguyễn Thi).

7. Chiếc thuyền ngoài xa - (Nguyễn Minh Châu).

8. Hồn Trương Ba da hàng thịt - (Lưu Quang Vũ)

Như vậy, trong chương trình Ngữ văn lớp 12 sẽ bao gồm có 8 tác phẩm văn xuôi. Bây giờ, hãy cùng CCBook tổng hợp những câu lí luận văn học dùng làm văn của các tác phẩm này nhé!

Những câu lí luận văn học của tác phẩm Người lái đò Sông Đà (Nguyễn Tuân)

Những câu lí luận văn học hay về của tác phẩm Người lái đò Sông Đà như sau:

1. “… Đọc Người lái đò sông Đà, ta có ấn tượng rõ rệt về sự tự do của một tài năng. Của một đấng hóa công thực sự trong nghệ thuật ngôn từ. Khi gân guốc, khi mềm mại, khi nghiêm nghị như một nhà bác học, khi hồn nhiên như một đứa trẻ thơ. Những trang viết, những câu văn của Nguyễn Tuân mang hơi thở ấm nóng của cuộc đời phức tạp, phong phú. Sự tự ý thức sâu sắc về tài năng của mình không phải là một biểu hiện tiêu cực. Trái lại, nó tạo nên sự giải phóng năng lượng rất cần thiết để nhà văn có thể sáng tạo nên những tác phẩm kì vĩ…”. (Phan Huy Đông, in trong Vẻ đẹp văn học cách mạng).

2. “… Nguyễn Tuân đã sáng tạo ra một con Sông Đà không phải là thiên nhiên vô tri, vô giác. Mà là một sinh thể có hoạt động, có tính cách, cá tính, có tâm trạng hẳn hoi và khá phức tạp. Nó có hai nét tính cách cơ bản đối lập nhau như tác giả nói- “hung bạo và trữ tình…” .( Nguyễn Đăng Mạnh).

3. “… Nguyễn Tuân- một cây bút vốn luôn khao khát những cảm giác, cảm xúc mới lạ, nồng nàn, say đắm…”. (Nguyễn Đăng Mạnh).

Những câu lí luận văn học của tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông?

“… Nhiều thế hệ văn nghệ sĩ đến với Huế và đã bị con Sông Hương mê hoặc. Nhiều tác phẩm văn học đã đưa con sông này đến với người đọc. Để từ đó đem lòng yêu Huế, dù chưa một lần đặt chân đến nơi này. Nhưng với Hoàng Phủ Ngọc Tường, người một đời gắn bó với Huế, bằng tình cảm tha thiết, bằng tiềm năng văn hóa đã khám phá vẻ đẹp của Hương Giang một cách toàn diện. Đưa Sông Hương trở thành biểu tượng của đất cố đô…” (Bùi Thị Hải Hạnh).

Những câu lí luận văn học của tác phẩm Vợ chồng A-Phủ (Tô Hoài)

Có những câu lí luận văn học rất đặc sắc và ấn tượng về tác phẩm Vợ chồng A - Phủ. Mà tác giả của tác phẩm này chính là Nhà văn Tô Hoài -  hạt ngọc của văn học.

1. “Qua truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ”. Tô Hoài đã dựng lên một bức tranh hiện thực về đời sống của đồng bào dân tộc miền núi Tây Bắc. Đồng thời nhà văn chỉ ra con đường giải phóng cho người lao động có cuộc đời tăm tối và số phận bi thảm”.

2. Truyện Vợ chồng A Phủ cũng như tập Truyện Tây Bắc nói chung bộc lộ rõ nét phong cách của Tô Hoài: màu sắc dân tộc đậm đà; chất thơ, chất trữ tình đằm thắm, lời văn giàu tính tạo hình.

Đọc xong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài. Gấp trang sách lại rồi mà chúng ta vẫn không quên được gương mặt “buồn rười rượi” của Mị. Đó là gương mặt mang nỗi đau của một kiếp người không bằng ngựa trâu.

Đó là gương mặt tưởng như cam chịu, mất hết sức sống. Không, đằng sau gương mặt ấy, vẫn ẩn chứa một sức sống tiềm tàng không dễ gì dập tắt. Tô Hoài nói với Phan Thị Thanh Nhàn:“Muốn viết văn, điều quan trọng nhất là chi tiết. Mà chi tiết thì không thể phịa ra được. Phải chịu khó quan sát, ghi chép, đọc và tiếp xúc càng nhiều càng tốt”.- (Lê Tiến Dũng, In trong "Những vấn đề ngữ văn").

Những câu lí luận văn học của tác phẩm Vợ nhặt (Kim Lân)

“Nhà văn dùng Vợ nhặt để làm cái đòn bẩy để nâng con người lên trong tình nhân ái. Câu chuyện Vợ nhặt đầy bóng tối nhưng từ trong đó đã lóe lên những tia sáng ấm lòng”. (Dẫn theo Hoài Việt – Nhà văn trong nhà trường: Kim Lân, NXB Giáo dục, 1999, tr.39).

Những câu lí luận văn học của tác phẩm Rừng xà nu - (Nguyễn Trung Thành)

1. "Nổi bật trong tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành là hình tượng cây xà nu, đây là một hình tượng nghệ thuật biểu trưng cho sức sống, phẩm chất của người Tây Nguyên thời chống Mĩ".

2. "Rừng xà nu là truyện của một đời, và được kể trong một đêm. Đó là cái đêm dài như cả một đời. Nhưng nó cũng ngắn, cũng chỉ là một đêm trong sự sống vất vả, đau khổ và hạnh phúc trường tồn ở đây. Bởi "nhà ra xa, đến hút tầm mắt cũng không thấy gì khác ngoài những rừng xà nu nối tiếp chạy đến chân trời" - (Nguyên Ngọc, ‘Về truyện ngắn Rừng xà nu', Nhà văn nói về tác phẩm, Hà Minh Đức biên soạn, Nxb Gíao dục, 2000).

Những câu lí luận văn học của tác phẩm Những đứa con trong gia đình

1. “… Văn Nguyễn Thi thấm đượm chất triết lí- một thứ triết lý thoát li sách vở và bật lên từ những tình huống hiện thực, từ mạch ngầm tâm lí con người…. Truyện Nguyễn Thi thường hồn nhiên, rành mạch một cách sâu sắc…” (Hoàng Cẩm Giang).

2. "....Nguyễn Thi là nhà văn của những người nông dân Nam Bộ trong cuộc kháng chiến chống Mĩ ác liệt: hồn nhiên, vui đời, bộc trực. Nhưng căm thù ngùn ngụt đối với quân cướp nước. Những con người vô cùn gan góc, dường như sinh ra để cầm súng giết giặt. Sẵn sàng chết vì quê hương mình, vì đồng bào mình".

Những câu lí luận văn học của tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa

1. “ …Vậy nên, có thể nói hình tượng "chiếc thuyền ngoài xa" đích thực là một ẩn dụ nghệ thuật hoàn toàn có dụng ý của nhà văn Nguyễn Minh Châu. Giải mã hình tượng ẩn dụ đó, người đọc sẽ nhận ra một thông điệp mà nhà văn muốn truyền đi.

Rằng cuộc đời vốn dĩ là nơi sản sinh ra cái đẹp của nghệ thuật. Nhưng không phải bao giờ cuộc đời cũng là nghệ thuật. Và rằng con người ta cần có một khoảng cách để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nghệ thuật. Nhưng nếu muốn khám phá những bí ẩn bên trong thân phận con người. Thì phải tiếp cận với đời, đi vào bên trong cuộc đời và sống cùng cuộc đời".

2.  "…Trong truyện ngắn tuyệt vời của Nguyễn Minh Châu. Một người chụp ảnh lịch năng nổ và mệt mỏi vì công việc. Nhận thêm một việc rõ ràng là bất khả: chộp cho được bí ẩn của màn sương mù dâng lên trên mặt nước trong một tấm ảnh có phần hoàn chỉnh…

Cuối cùng anh đã thành công với một bức ảnh như vậy. Chỉ để nhận ra hàng triệu người ca tụng vẻ đẹp tác phẩm của anh sẽ không bao giờ biết được sự tàn ác. Và nét xấu xa thực sự của con người mà anh đã chụp ảnh – một ngư dân dã man hay đánh đập vợ và người vợ nô tì của ông ta.

Trong tay của một nhà văn kém cỏi, một truyện ngắn như vậy thật nhạt nhẽo. Nhưng ở đây bức ảnh trở nên in dấu sâu đậm trong tâm khảm chúng ta đến mức tác phẩm vang vọng với ý nghĩa thật mới mẻ thật lâu sau khi đọc".

Những câu lí luận văn học của tác phẩm Hồn Trương Ba da hàng thịt

1. "Hồn Trương Ba, da Hàng thịt" từ truyện cổ dân gian đến kịch bản của Lưu Quang Vũ - Sự phát triển của một triết lý sống".

2. "....Vở kịch Hồn Trương Ba da hàng thịt  của Lưu Quang Vũ. Nó ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn người lao động trong cuộc đấu tranh chống lại sự giả tạo và dung tục, bảo vệ quyền được sống đích thực và khát vọng hoàn thiện nhân cách” .

                                                            (SGK Ngữ văn tập 2, trang 142)

Trên đây, CCBook đã cùng các em tổng hợp lại những câu lí luận văn học tác phẩm văn xuôi 12.Các em đừng quên lưu lại và vận dụng linh hoạt vào trong bài viết nhé. Những câu lí luận văn học dùng làm văn sẽ giúp bài văn trở nên sâu sắc và thuyết phục hơn.

Sách luyện thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn tổng hợp đủ kiến thức 3 năm

Đột phá 8+ môn Ngữ văn kì thi THPT Quốc gia là cuốn sách luyện thi THPT Quốc gia đầu tiên có đủ kiến thức cả 3 lớp 10, 11, 12.

Ngay từ khi ra mắt, cuốn sách đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ các thầy cô luyện thi nổi tiếng. Các anh chị thủ khoa trên cả nước. Và hàng chục nghìn teen 2k1 đã sở hữu cuốn sách trong tay:

➡️ Cuốn sách có bố cục tương ứng với 3 dạng câu hỏi có trong đề:

  • Chương 1: Chuyên đề đọc hiểu tác phẩm văn học. Tất cả các tác phẩm đều được trình bày dưới hình thức sơ đồ tư duy.
  • Chương 2: Chuyên đề làm quen với nghị luận văn học dạng đề liên kết: so sánh văn học, liên hệ văn học.
  • Chương 3: Chuyên đề đọc hiểu và nghị luận xã hội để giúp em tối ưu hóa điểm số.

➡️ 100% kiến thức được triển khai dưới dạng sơ đồ tư duy.


➡️ Xóa bỏ cách học vẹt, học thuộc lòng truyền thống.
➡️ Đầy đủ các dạng bài trọng tâm, các bài viết hoàn chỉnh để em tham khảo.
➡️ Hướng dẫn trả lời các câu hỏi rõ ràng, trọng tâm, đủ ý không lan man, mơ hồ.

Cuốn sách chính là 'bảo bối" giúp em đạt điểm 8 “ngon lành”. Mà không phải dùng đến cuốn sách tham khảo nào cách.

NHỮNG CÂU NHẬN ĐỊNH VĂN HỌC HAY VỀ CÁC TÁC PHẨM THƠ LỚP 12

Thông tin liên hệ với CCBook - Chuyên sách luyện thi

Ngay bây giờ teen 2k1 hãy CMT SĐT dưới bài viết này hoặc nhắn tin cho fanpage CCBook - Đọc là đỗ bằng cách:

Nhắn tin nhanh nhất: http://m.me/ccbook.vn

Hotline: 024.3399.2266.

Địa chỉ: Số 10 Dương Quảng Hàm - Cầu Giấy - Hà Nội.

Email: [email protected].

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: