Tuyển tập sơ đồ tư duy tác phẩm rừng xà nu ôn thi Văn 12 cực chất

17/05/2021 Đăng bởi: Công ty cổ phần CCGroup toàn cầu
Tuyển tập sơ đồ tư duy tác phẩm rừng xà nu ôn thi Văn 12 cực chất

Sơ đồ tư duy tác phẩm rừng Xà nu sẽ giúp em nắm toàn bộ các ý "chủ chốt", ghi nhớ kiến thức nhanh chóng. Trong bài viết này, CCBook- Đọc là đỗ sẽ chia sẻ với em tuyển tập sơ đồ tư duy của tác phẩm này để em tham khảo.

 

Tuyển tập sơ đồ tư duy tác phẩm rừng xà nu ôn thi Văn 12 cực chất

Sơ đồ tư duy tác phẩm rừng Xà nu ôn thi văn 12

Tác phẩm Rừng Xà nu của tác giả Nguyễn Trung Thành được sáng tác vào năm 1965 khi Đế quốc Mĩ ồ ạt đổ quân để chuẩn bị tổng tiến công miền Nam. Trong giai đoạn này quân và dân ta đã có một cuộc chiến đầu đầy quyết liệt và oai hùng.

Hình tượng "rừng Xà nu" và hình tượng con người trong tác phẩm là 2 yếu tố được khai thác nhiều nhất để đưa vào đề thi các năm. Truyện bao gồm nhiều tuyến nhân vật, dụng ý nghệ thuật. Nếu chỉ học theo cách thông thường các em sẽ dễ bị bỏ sót kiến thức. Trong khi đó với sơ đồ tư duy em sẽ dễ dàng ghi nhớ kiến thức hơn.

Một số sơ đồ tư duy tác phẩm Rừng Xà nu sưu tầm

Nhận biết được hiệu quả của sơ đồ tư duy môn Văn mang lại, nhiều học sinh áp dụng để nâng cao hiệu quả học tập. Sau đây là ví dụ về sơ đồ tư duy tác phẩm Rừng xà nu.

Sơ đồ tư duy hình tượng Rừng Xà nu

Sơ đồ tư duy hình tượng Rừng Xà nu

Sơ đồ tư duy về hình tượng Tnú - người anh hùng Tây Nguyên

Sơ đồ tư duy về hình tượng Tnú - người anh hùng Tây Nguyên

Ngoài ra, em cũng có thể tham khảo thêm một số sơ đồ tư duy về tác phẩm Rừng Xà nu do chính học sinh thực hiện.

một số sơ đồ tư duy về tác phẩm Rừng Xà nu

Em có thể dùng các sơ đồ tư duy trên để làm mẫu và tự tạo ra sản phẩm cho riêng mình. Việc tự tay vẽ sơ đồ tư duy sẽ giúp kiến thức được ghi nhớ một cách chủ động hơn. Nếu cảm thấy tác phẩm có quá nhiều ý cần thể hiện thì em có thể sử dụng nhiều sơ đồ.

- Một sơ đồ khái quát các ý chung nhất của tác phẩm.

- Các sơ đồ còn lại đi sâu vào ý nhỏ hơn để không bị bỏ sót kiến thức.Hãy sử dụng thêm hình ảnh, màu sắc đề làm nổi bật nội dung trọng tâm.

Ví dụ tác phẩm Rừng Xà nu em có thể sử dụng 3 sơ đồ tư duy như sau:

Sơ đồ tư duy tổng quát

Sơ đồ tư duy tác phẩm Rừng Xà nu tổng quát

Hình tượng con người trong tác phẩm

Hình tượng con người trong tác phẩm Rừng xà nu

Hình tượng Rừng Xà nu

Hình tượng Rừng Xà nu

Em có thể thấy các sơ đồ trên rất dễ nhìn, mạch lạc. Chỉ cần nhìn qua có thể nắm ngay được đâu là kiến thức trọng tâm. Phần nào là ý lớn, phần nào là ý nhỏ rất đầy đủ.  Vẽ sơ đồ tư duy như trên em sẽ không bao giờ bị bỏ sót kiến thức.

Không chỉ riêng "Rừng Xà nu", với các tác phẩm khác em cũng nên làm tương tự. Lượng kiến thức Văn 12 tưởng chừng như khổng lồ nhưng hoàn toàn có thể nằm lòng được.

Xem thêm: Những câu lí luận văn học về các tác phẩm văn xuôi lớp 12

Cách học văn với sơ đồ tư duy siêu hiệu quả

Có được sơ đồ tư duy tác phẩm Rừng xà nu vẫn chưa đủ. Em còn phải nắm rõ được cách học sao cho hiệu quả. Nhiều bạn từng than phiền rằng đã sử dụng sơ đồ tư duy nhưng hiệu quả học tập thập chí còn kém hơn. Đó là do các em đã các em đã áp dụng sai cách.

Khi học văn với sơ đồ tư duy, các em cần đọc qua toàn bộ tác phẩm, xác định các phần chính. Sau đó tìm từ khóa của bài rồi lọc lại để chọn được từ then chốt. Điều này sẽ giảm tải được chữ trong sơ đồ của em, kích thích não bộ suy nghĩ để liên kết các từ. Khả năng ghi nhớ nhờ đó mà tăng lên.

Em hãy coi tác phẩm là một bộ phim ngắn, bắt đầu tìm nhân vật chính, phụ và đánh dấu lại. Khi đã hiểu được sự kết nối giữa các đối tượng mới bắt đầu vẽ sơ đồ.

Bên cạnh đó em hãy tạo thêm hình gợi nhớ. Làm sao để tạo ra hình ảnh gợi nhớ mà không mất nhiều thời gian?

Đầu tiên hãy chọn bất cứ 1 chữ nào dễ liên tưởng trong từ, sử dụng kí hiệu để thể hiện. Từ còn lại có thể giữa nguyên. Ví dụ từ "thảo nguyên" thì có thể vẽ 1 đám cỏ (thảo) và thêm chữ 100% ( thể hiện sự nguyên chất).

Điều quan trọng cuối cùng là hãy vẽ sơ đồ từ duy nhiều lần. Nếu chỉ vẽ 1 lần sẽ không thể giúp em khắc sâu kiến thức.

Bây giờ em hãy thử áp dụng cách trên với sơ đồ tư duy tác phẩm Rừng xà nu để thấy được hiệu quả nhé.

Vẽ sơ đồ tư duy cho toàn bộ tác phẩm văn học hay thi THPT QG

Vẽ sơ đồ tư duy cho toàn bộ tác phẩm văn học hay thi THPT QG

Em đã có sơ đồ tư duy cho tất cả tác phẩm văn học cần ôn luyện đề đi thi chưa? Nếu chưa có hãy tham khảo ngay Đột phá 8+ kì thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn. Cuốn sách hệ thống toàn bộ tác phẩm hay xuất hiện trong đề thi qua sơ đồ tư duy. Trong đó bao gồm sơ đồ từ duy tác phẩm Rừng Xà nu. Em có thể gọi gọn kiến thức 3 năm chỉ trong 1 cuốn sách luyện thi THPT QG này.

Sơ đồ tư duy văn 12 trong Đột phá 8+ 

Kiến thức được trình bày dưới dạng sơ đồ tư duy

Không những thế, sách còn hướng dẫn phân tích các tác phẩm một cách bài bản. Hướng triển khai bám sát cấu trúc đề thi THPT QG. Đặc biệt khi sở hữu sách luyện thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn của CCBook, em sẽ được:

- Tặng kèm video bài giảng do tác giả trực tiếp ghi hình.

- Tài liệu ôn tập đến lúc thi, được gửi đều đặn hàng tuần.

Quá nhiều ưu điểm cho một cuốn sách. Em còn chần chừ gì mà không sở hữu ngay, bắt tay vào ôn luyện. Điểm 8+ đang chờ em ngay trước mắt, đừng bỏ lỡ cơ hội này nhé.

Để được tư vấn, đặt sách nhanh nhất hãy:

💬 Nhắn tin nhanh theo: http://m.me/ccbook.vn/
☎️ Hotline: 0243 399 2266

 

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: