101 điều cần biết về ngành QUẢN TRỊ KINH DOANH

14/05/2021 Đăng bởi: Công ty cổ phần CCGroup toàn cầu
101 điều cần biết về ngành QUẢN TRỊ KINH DOANH

Ngành quản trị kinh doanh là một trong những ngành hot trong tương lai được nhiều người chọn lựa. Nếu em đang mong muốn thi vào ngành quản trị kinh doanh nhưng chưa nắm được các thông tin về ngành này. Em hãy đọc bài viết sau của CCBook - Đọc là đỗ để năm từ A - Z các thông tin mới nhất về chuyên ngành quản trị kinh doanh.

Quản trị kinh doanh là gì?

Với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế. Các doanh nghiệp, công ty, xí nghiệp và các doanh nghiệp nước ngoài phát triển một cách chóng mặt. Chính vì vậy có một nhà quản trị doanh nghiệp là việc vô cùng cần thiết và cấp bách. Đó là cơ hội để ngành quản trị kinh doanh ra đời và phát triển.

Hoạt động quản trị kinh doanh được phát triển mạnh mẽ ở thế giới. Đặc biệt là những nước có nền kinh tế phát triển như Pháp, Anh, Mỹ... Đây được đánh giá là một trong những ngành có sức phát triển nhanh chóng. Và là những ngành hot nhất trong tương lai được nhiều bạn trẻ yêu thích.

Có rất nhiều định nghĩa về quản trị kinh doanh. Nếu được hiểu một cách đơn giản nhất thì ngành quản trị kinh doanh là việc thực hiện các hành vi quản trị quá trình kinh doanh. Nhằm duy trì, phát triển công việc kinh doanh của doanh nghiệp. Trong đó bao gồm việc cân nhắc, tạo ra hệ thống, quy trình và tối đa hóa “hiệu suất". Và “quản lý hoạt động kinh doanh” bằng quá trình tư duy và ra quyết định của nhà quản lý.

Có thể nói rằng hoạt động kinh doanh không chỉ đơn giản là bán sản phẩm và thu tiền. Mà hoạt động kinh doanh còn bị chi phối bằng nhiều yếu tố như: Chiến lược, quá trình, luật kinh tế...Đòi hỏi ngành quản trị kinh doanh phải có định hướng đúng thì mới đạt được kết quả kinh doanh tốt.

Xem thêm: 201 CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TUYỂN SINH CÁC NGÀNH KHỐI A ĐANG HOT NHẤT HIỆN NAY

Lý do em nên chọn ngành quản trị kinh doanh?

Cũng như các ngành đang hot hiện nay. Ngành quản trị kinh doanh có một sức hút lớn đối với giới trẻ. Quản lý kinh doanh là một trong những công việc thể hiện sự năng động và sáng tạo. Chính vì thế đây là ngành có thu nhập khá cao và được nhiều bạn trẻ chọn lựa vì nhiều lý do khác nhau:

Ngành quản trị kinh doanh có nhu cầu nhân lực "siêu khủng" trong nền kinh tế hiện đại

So với những ngành khác hiện nay vì sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế. Sức hút của ngành kinh doanh nói chung và ngành quản trị kinh doanh nói riêng đang có sức hút vô cùng lớn.

Hiện nay các danh nghiệp và các công ty ở Việt Nam phát triển nhanh chóng với tốc độ chóng mặt. Cùng với đó là nhu cầu về nguồn nhân lực về kinh doanh và quản trị là vô cùng lớn.

Cơ hội nghề nghiệp của nghề này vô cùng rộng mở. Thêm vào đó với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế tạo cơ hội  được làm việc trong môi trường nước ngoài. Là một trong những cơ hội để phát triển, thử thách bản thân trong một môi trường chuyên nghiệp và có tính cạnh tranh cao.

Nếu em là người có "máu" kinh doanh thì đây là cơ hội tốt để thể hiện bản thân và phát triển nghề nghiệp. Chế độ và chính sách đãi ngộ của ngành này vô cùng tốt. Nếu là người có năng lực thì chắc chắn đây sẽ là ngành "hái ra tiền" trong tương lai.

Xem thêm: 3.850 CHỈ TIÊU CÁC NGÀNH KHỐI D CỦA ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG MỚI NHẤT 2019

Ngành quản trị kinh doanh là cơ hội học một ngành nhưng có thể làm được nhiều nghề

Có thể nói đây là một ngành được đào tạo khá đặc biệt. Các trường đào tạo về ngành này sẽ chú trọng đào tạo các kỹ năng về kinh doanh, quản trị, Tiếng Anh... Khi ra trường em sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức và các kỹ năng. Vì vậy mà cơ hội nghề nghiệp của em sẽ vô cùng rộng mở.

Em có nhiều cơ hội để thử nghiệm ở nhiều công việc khác nhau. Chẳng hạn như nghiên cứu thị trường, quản lý sản xuất, marketing, quản lý nhân sự, vận tải - logistics... Sự linh hoạt về nghề nghiệp sẽ tạo cơ hội rộng mở. Em sẽ có nhiều sự lựa chọn về nghề nghiệp hơn và không bao giờ thất nghiệp khi lựa chọn ngành này.

Quản trị kinh doanh giúp em có cơ hội khởi nghiệp và khẳng định bản thân

Đây là ngành đòi hỏi nguồn nhân lực luôn ở mức cao. Như chuyên môn cao, kỹ năng giao tiếp tốt, các kỹ năng mềm. Người làm quản trị kinh doanh phải luôn năng động sáng tạo. Không ngại khó ngại khổ, luôn tìm tòi sáng tạo không giới hạn. Chính vì vậy ngành này sẽ có cơ hội phát triển nghề nghiệp rất lớn.

Nếu em là người năng động, ham học hỏi và thích sáng tạo ra những cái mới. Thì đây sẽ là "đất dụng võ" để em thể hiện năng lực của bản thân.

Ngành quản trị kinh doanh ra trường sẽ làm gì? 

Sau khi tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh làm gì? Đây là câu hỏi của nhiều người khi muốn theo đuổi ngành quản trị kinh doanh. Để thi vào ngành này trước hết em nên tìm hiểu kỹ về quản trị kinh doanh gồm những ngành nào? Từ đó sẽ hiểu được quản trị kinh doanh sau này làm gì?

Đây là một trong những ngành học mà sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức. Về quản trị kinh doanh quốc tế và quản trị kinh doanh tổng hợp. Chính vì thế em có thể lựa chọn và cơ hội nghề nghiệp rộng mở sau khi ra trường và làm việc trong nhiều lĩnh vực như:

Lĩnh vực tài chính:

Em có thể làm việc ở các công ty về tài chính hoặc các phòng tài chính và kế toán của các công ty. Hiện nay đây là một trong những lĩnh vực hot thu hút nhiều nhân lực.

Nếu em còn thắc mắc về việc quản trị kinh doanh có dễ xin việc không? Hay ngành quản trị kinh doanh lương bao nhiêu? Thì có thể nói ngành này không giới hạn năng lực của bản thân cũng như thu nhập. Nếu em có năng lực và khả năng sáng tạo, ưa mạo hiểm. Thì đối với lĩnh vực về tài chính em có thể thỏa sức khẳng đinh bản thân và có thu nhập không giới hạn.

Lĩnh vực ngân hàng:

Cùng với sự phát triển vượt bậc của nền kinh tế. Lĩnh vực ngân hàng là một trong những công việc mang lại thu nhập và thăng tiến không giới hạn. nếu học về ngành quản trị kinh doanh thì đầu cơ cho ngân hàng là một lựa chọn thông minh.

Nếu làm việc trong lĩnh vực ngân hàng em có thể trở thành giao dịch viên, hoặc các chuyên viên về tín dụng.

Lĩnh vực kế toán - kiểm toán:

Là người được đào tạo bài bản về ngành quản trị kinh doanh. Chắc chắn đối với lĩnh vực kế toán - kiểm toán sẽ là thế mạnh của em. Lựa chọn ngành này là cơ hội để em thể hiện hết năng lực bản thân.

Tính chất công việc của ngành này đòi hỏi kiên trì và cẩn thận cũng như tỉ mỉ. Chính vì vậy ngoài kiến thức và kinh nghiệm em cần phải có tính cẩn thận và kiên trì cao.

Marketing:

Dù không được đào tạo bài bản về chuyên ngành này nhưng nếu học quản trị kinh doanh em cũng có khả năng làm marketing tốt. Yêu cầu của công việc này đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng. Chính vì vậy nếu là người đam mê về lĩnh vực marketing thì đây cũng là một sự lựa chọn hay cho em.

Lĩnh vực nhân sự:

Công việc chính khi em lực chọn lĩnh vực nhân sự là hoạch định và tuyển dụng nhân viên. Ngoài ra em cũng cần phải bố trí sử dụng nhân sự. Đào tạo và phát triển nhân viên, đánh giá nhân viên, tạo động lực cho nhân viên để họ có thể hoàn thành tốt chỉ tiêu ban giám đốc đề ra.

Xem thêm: TOP 5 CÁC NGÀNH KHỐ B DỄ XIN VIỆC VÀ ĐANG HOT NHẤT HIỆN NAY

Quản trị kinh doanh thi khối nào? 

So với ngành học khác, ngành quản trị kinh doanh có nhiều lựa chọn về khối thi. Ngành này được đào tạo theo diện rộng bao gồm nhiều chuyên ngành khác nhau.

Hiện nay có nhiều trường đào tạo về ngành này như: Quản trị kinh doanh quốc tế đại học ngoại thương. Quản trị kinh doanh kinh tế quốc dân. Hoặc quản trị kinh doanh đại học Quốc gia Hà Nội. Mỗi ngôi trường này đều có thế mạnh đào tạo về ngành này.

Ngoài ra các trường khác cũng có xét tuyển kết quả thi THPT Quốc gia gồm nhiều tổ hợp thi để em chọn lựa.

Trường Đại học Kinh tế TP.HCM xét tuyển với tổ hợp các môn như: Toán – Văn – Tiếng Anh, Toán – Lý – Tiếng Anh, Toán – Lý – Hóa.

Đối với Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM. Xét tuyển ngành Quản trị kinh doanh bằng những tổ hợp môn: (Toán – Lý – Hóa), (Toán – Lý – tiếng Anh),  (Văn – Toán – tiếng Anh), (Văn – Sử - Địa). Thông qua xét tuyển theo kết quả thi THPT Quốc gia.

Trường Đại học Kinh tế  Luật - ĐHQG TP.HCM. Xét tuyển ngành Quản trị kinh doanh với các tổ hợp môn: Toán - Lý – Hóa, Văn – Toán – Tiếng Anh, Toán – Lý – tiếng Anh.

Trường  Đại học Tài chính - Marketing xét tuyển ngành Quản trị kinh doanh với các tổ hợp môn: Văn -Toán - Tiếng Anh, Toán – Lý - Hóa, Toán – Lý – Tiếng Anh, Toán – Lý- Văn.

Đại học Ngoại thương  lại xét tuyển các tổ hợp môn: Toán – Lý – Hóa, Toán – Lý – tiếng Anh và Toán – Văn – tiếng Anh cho ngành Quản trị kinh doanh.

CÁC TRƯỜNG TUYỂN SINH NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH KHỐI C

Quản trị kinh doanh gồm những chuyên ngành nào?

Em cần phải tìm hiểu kỹ để xem có nên học quản trị kinh doanh không? Quản trị kinh doanh có nhiều ngành khác nhau như: Quản trị kinh doanh khách sạn. Hoặc quản trị kinh doanh du lịch. Ngoài học các ngành về chính quy em có thể học thêm văn bằng 2 quản trị kinh doanh.

Đây là một trong những ngành đào tạo chuyên sâu về các kiến thức. Gồm nhiều chuyên ngành khác nhau để em chọn lựa như:

Quản trị kinh doanh tổng hợp:

Để được đào tạo về chuyên ngành quản trị kinh doanh tổng hợp. Bên cạnh các kiến thức về quản trị doanh nghiệp. Sinh viên còn được đào tạo các kiến thức về quản trị dự án, quản trị sản xuất, quản trị về bán hàng, tài chính... Giúp em có thể nắm được toàn bộ nội dung liên quan đến hoạt động sản xuất và kinh doanh của nền kinh tế.

Quản trị doanh nghiệp:

Em sẽ được đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực quản lý và kinh doanh của các doanh nghiệp. Toàn bộ các kiến thức liên quan đến luật doanh nghiệp, luật kinh tế, luật kinh doanh. Nhằm trang bị các kiến thức về quản trị chiến lược và điều hành các doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất.

Quản trị Khởi nghiệp:

Đây là một trong những chương trình đào tạo khá mới mẻ và thu hút nhân tài ở Việt Nam. Đây chính là nguồn thông tin giá trị đối với cá nhân đam mê kinh doanh và khởi nghiệp. Tạo điều kiện để mỗi cá nhân có thể tự thành lập công ty. Nhằm giúp đưa ra được chiến lược đúng để khởi nghiệp cũng như quản trị nhân lực của công ty.

Quản trị Logistics:

Trang bị kiến thức về chuỗi cung ứng về vận chuyển, vận tải hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ. Được gắn với nhiều phương thức vận chuyển hàng hóa khác nhau như: Đường sắt, đường bộ, đường hàng không, đường biển...

Khi muốn theo đuổi chuyên ngành về quản trị kinh doanh. Trước hết em cần tìm hiểu kỹ quản trị kinh doanh gồm những chuyên ngành nào? Học quản trị kinh doanh ra trường làm gì? Và quản trị kinh doanh học những gì? Để có hướng đi đúng cho công việc trong tương lai.

Xem thêm: 3445 CHỈ TIÊU CÁC NGÀNH KHỐI TỰ NHIÊN ĐANG HOT CỦA ĐH KHOA HỌC TỰ NHIÊN

Các trường Top đầu đào tạo về quản trị kinh doanh hiện nay ở Việt Nam

Nếu em đang thắc mắc quản trị kinh doanh học trường nào ? Và quản trị kinh doanh là học về cái gì? Cũng như quản trị kinh doanh thi trường nào cho phù hợp với năng lực bản thân. Em hãy tham khảo bảng tổng hợp các trường Top về đào tạo ngành quản trị kinh doanh do CCBook - Đọc là đỗ tổng hợp.

Trường Đại học kinh tế Quốc dân

So với các ngành quản trị kinh doanh Hà Nội. Trường Đại học kinh tế Quốc dân có điểm chuẩn khá cao. Vì vậy khi thi vào trường này em cần phải cân nhắc về học lực. Để đỗ được vào trường trung bình mỗi môn em cần phải đạt 8 điểm.

Tên ngànhChỉ tiêu tuyển sinh năm 2019Tổ hợp mônĐiểm chuẩn năm 2018
Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng60A00,A01,D01,D0723.85
Quản trị khách sạn60A00,A01,D01,D0723.15
Quản trị kinh doanh275A00,A01,D01,D0723.00
Quản trị nhân lực120A00,A01,D01,D0722.85

Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Đây cũng là trường đào tạo về quản trị kinh doanh với số điểm khá cao. Chỉ tiêu đào tạo khá lớn nên em có thể nộp hồ sơ và lựa chọn tổ hợp thi phù hợp với bản thân mình.

Tên ngànhChỉ tiêu tuyển sinh năm 2019Tổ hợp mônĐiểm chuẩn năm 2018
Quản trị kinh doanh200A01, D01, D09, D1026.55
Tài chính - Ngân hàng134A01, D01, D09, D1025.58
Quản trị kinh doanh (liên kết quốc tế do Đại học Troy - Hoa Kỳ cấp bằng) A01; D01; D07; D0822.85

Học viện Ngân hàng

Học viện Ngân hàng cũng là một trong những trường top đầu ở Hà Nội đào tạo về quản trị kinh doanh. Chỉ tiêu tuyển sinh năm 2019 của trường đối với lĩnh vực này chỉ khoảng 50 chỉ tiêu.

Tên ngànhChỉ tiêu tuyển sinh năm 2019Tổ hợp mônĐiểm chuẩn năm 2018
Quản trị kinh doanh50A00,A01,D01,D0720.25
Tài chính- Ngân hàng50A00,A01,D01,D0720.25

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông là một trong những ngôi trường đi đầu đào tạo về quản trị kinh doanh. Khi học ở trường em sẽ được đào tạo đầy đủ các kiến thức và kỹ năng về ngành này một cách đầy đủ nhất.

Tên ngànhChỉ tiêu tuyển sinh năm 2019Tổ hợp mônĐiểm chuẩn năm 2018
Quản trị kinh doanh (Phía Bắc)170A00,A01,D0122.00
Quản trị kinh doanh (Phía Nam)80A00,A01,D0118.20

Trường Đại học Giao thông Vận tải (cơ sở phía Bắc)

Nếu có học lực khá em có thể nộp hồ sơ và trường đại học Giao thông Vận tải. Điểm chuẩn của Trường chỉ khoảng 17 điểm. Chính vì vậy đây là cơ hội cho những em yêu thích ngành này nhưng có học lực từ trung bình khá trở lên.

Tên ngànhChỉ tiêu tuyển sinh năm 2019Tổ hợp mônĐiểm chuẩn năm 2018
Quản trị kinh doanh gồm 4 chuyên ngành (Quản trị Doanh nghiệp Xây dựng, Quản trị Doanh nghiệp Bưu chính - Viễn thông, Quản trị, Quản trị kinh doanh giao thông Vận tải, Quản trị Logistics)150A00,A01,D01,D0717.00

Trường Đại học Tài chính Marketing

Đây cũng là một trong những trường lấy điểm khá "dễ thở" của ngành quản trị kinh doanh. Điểm chuẩn thường dao động từ 19 đến 20 điểm. Em có thể tham khảo chỉ tiêu tuyển sinh và điểm chuẩn của trường qua bảng tổng hợp sau:

Tên ngànhChỉ tiêu tuyển sinh năm 2019Tổ hợp mônĐiểm chuẩn năm 2018
Quản trị kinh doanh530A00, A01, D01, D9619.8
Quản trị khách sạn180A00, A01, D01, D9620.2
Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành140A00, A01, D01, D9619.7
Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống180A00, A01, D01, D9619.3

Học viện Hàng không Việt Nam

Học viện Hàng không Việt Nam có nhiều ngành đào tạo khác nhau về quản trị kinh doanh. Em hãy tham khảo và cân nhắc ngành thi phù hợp với sở thích của bản thân

Tên ngànhChỉ tiêu tuyển sinh năm 2019Tổ hợp mônĐiểm chuẩn năm 2018

Quản trị kinh doanh. Chuyên ngành:

– Quản trị kinh doanh tổng hợp

– Quản trị du lịch

– Quản trị Cảng hàng không

– Quản trị kinh doanh vận tải Hàng không

400A00, A01, D01, D9619.00

Học viện Tài chính

Để thi đỗ ngành quản trị kinh doanh của Đại học Tài chính em cần phải đại ít nhất 7 điểm/ 1 môn. Để nộp hồ sơ vào trường này em cần cân nhắc và nỗ lực ôn thi hiệu quả.

Tên ngànhChỉ tiêu tuyển sinh năm 2019Tổ hợp mônĐiểm chuẩn năm 2018
Quản trị kinh doanh120A00, A01, D0121.30
Tài chính ngân hàng700A00, A0120.00
Tài chính ngân hàng300D0120.20

Đại học Ngoại thương

Đây được đánh giá là một trong những trường đại học Top đầu. Và là mơ ước của nhiều sĩ tử. Khi nộp hồ sơ ngành quản trị kinh doanh của trường Ngoại Thương em cần phải đạt hơn 8 điểm/ 1 môn.

Tên ngànhChỉ tiêu tuyển sinh năm 2019Tổ hợp mônĐiểm chuẩn năm 2018

Ngành Quản trị Kinh doanh, chuyên ngành Quản trị kinh doanh quốc tế

(Khu vực Hà Nội)

220A00,A01,D01,D0724.10

Kinh tế và quản trị kinh doanh

(Khu vực TP. Hồ Chí Minh)

80A00,A01,D01,D0724.25

Ngoài ra, ở khu vực miền Nam còn có Quản trị kinh doanh Đại học Cần Thơ

Để có thể thi đỗ và học tốt ngành quản trị kinh doanh. Trước hết em cần tìm hiểu quản trị kinh doanh cần học những môn gì? Để có thể đưa ra cho mình mục tiêu phấn đấu thi đỗ vào các trường đại học Top đầu.

Xem thêm: TOP 21 NHỮNG NGÀNH HOT NHẤT TRONG TƯƠNG LAI KHÔNG BAO GIỜ THẤT NGHIỆP

Bí quyết giúp em chinh phục dễ dàng các trường đại học top đầu đào tạo về quản trị kinh doanh.

Có thể nói quản trị kinh doanh là một ngành hot hiện nay. Chính vì thế để có thể chạm tay đến tấm vé vào các trường đại học không hề đơn giản.

Thấu hiểu được những khó khăn và mong muốn của các em. NXB Đại học Quốc gia và thương hiệu CCBook - Đọc là đỗ đã phát hành bộ sách Ôn luyện thi trắc nghiệm THPT Quốc gia năm 2019. Đây chính là cẩm nang giúp em ôn luyện hiệu quả trong giai đoạn nước rút.

Bộ sách gồm 8 môn đầy đủ tổ hợp thi về khoa học tự nhiên và khoa học xã hội cho em chọn lựa. Cuốn sách đã được các sĩ tử xem như bảo bối "gối đầu giường" trong mùa thi. Sở hữu cuốn sách trong tay chắc chắn em sẽ "cầm chắc" trong tay tấm vé vào các trường đại học Top đầu.

Xem thêm: TOP 47 CÁC NGÀNH KHỐI A DỄ XIN VIỆC CỦA ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN NĂM 2019

Thông tin liên hệ CCBook - Đọc là đỗ

Nhắn tin nhanh nhấthttp://m.me/ccbook.vn

Hotline: 024.3399.2266.

Địa chỉ: Số 10 Dương Quảng Hàm – Cầu Giấy – Hà Nội.

Email: [email protected].

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: