“Đánh nhanh diệt gọn” 153 câu hỏi trắc nghiệm dao động điều hòa có đáp án

18/05/2021 Đăng bởi: Công ty cổ phần CCGroup toàn cầu
“Đánh nhanh diệt gọn” 153 câu hỏi trắc nghiệm dao động điều hòa có đáp án

Các câu hỏi thuộc chương dao động điều hòa thường chiếm 4-6 câu trong đề thi. Vì vậy, CCBook tặng bộ 153 câu hỏi trắc nghiệm để các em luyện tập tốt dạng bài này.

Tổng hợp kiến thức trong chương dao động điều hòa

Để làm tốt được các dạng bài tập, các em cần nắm chắc kiến thức lý thuyết và các công thức thuộc chuyên đề. Các em nên học lý thuyết kết hợp làm bài tập ngay sau đó để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Dưới đây là tổng hợp các chuyên đề kiến thức thuộc chương dao động điều hòa:

Chuyên đề 1: Đại cương dao động điều hòa.

Dao động và dao động tuần hoàn

Dao động cơ là chuyển động qua lại của một vật xung quanh một vị trí cân bằng.

Dao động tuần hoàn là dao động mà sau những khoảng thời gian bằng nhau, trạng thái (vị trí và chiều chuyển động) của vật được lặp lại như cũ.

Dao động điều hòa

Dao động điều hòa là dao động trong đó li độ của vật được mô tả bởi một hàm cosin (hoặc sin) theo thời gian.

Chuyên đề 2: Con lắc lò xo

Cấu tạo của con lắc lò xo gồm vật nặng có khối lượng m, gắn vào một đầu của lò xo có độ cứng k (con lắc lò xo nằm ngang, con lắc lò xo treo thẳng đứng). CCBook đã hệ thống khá trọng tâm kiến thức lý thuyết về con lắc lò xo giúp các em làm tốt dạng bài này. Ngoài ra, CBook cũng hệ thống đầy đủ các dạng bài tập về con lắc lò xo lớp 12. Và tổng hợp 237 bài tập  về con lắc lò xo lớp 12 thường xuất hiện trong đề thi để các em ôn luyện.

Chuyên đề 3: Con lắc đơn

Con lắc đơn có cấu tạo như thế nào? Đó cũng là câu hỏi của rất nhiều bạn khi học đến chuyên đề này.

Cấu tạo của con lắc đơn gồm quả nặng có khối lượng m gắn vào một đầu sợi dây nhẹ, có chiều dài l ở nơi có gia tốc trọng trường g. Kích thích cho vật dao động.

Để làm tốt được các dạng bài tập thuộc chuyên đề, các em cần nắm được tất tần tật 45 công thức về con lắc đơn mà CCBook đã tổng hợp.

Đặc biệt là 4 dạng bài tập cần áp dụng công thức về con lắc đơn để kiếm điểm ngon lành.

168 bài tập áp dụng công thức về con lắc đơn thường xuất hiện trong đề thi

Chuyên đề 4: Các dạng bài tập trong dao động điều hòa

Được trích từ cuốn sách Đột phá 8+ kì thi THPT Quốc gia môn Vật lí có đủ kiến thức 3 năm lớp 10, 11, 12. Thì các dạng bài tập trong dao động điều hòa bao gồm 4 dạng như sau:

  • Dạng 1: Viết phương trình dao động điều hòa.
  • Dạng 2: Bài toán thời gian trong dao động điều hòa.
  • Dạng 3: Bài toán quãng đường.

  • Dạng 4: Năng lượng của dao động điều hòa.

Để xem chi tiết về các dạng bài tập các em nên tham khảo thêm ở cuốn sách luyện thi THPT Quốc gia môn Vật lí. Bởi vì tương ứng với từng dạng bài, tác giả sẽ đưa ra phương pháp giải tương ứng. Sử dụng những công thức giải nhanh để giải nhanh ra đáp án. Có ví dụ minh họa cực kì dễ hiểu. Mở rộng cho các em những dạng bài khó và hay thường có trong đề thi để ghi điểm 9, 10.

Tất cả đều là bài tập trắc nghiệm để các em làm quen và dần thuần thục hơn.

Chuyên đề 5: Các loại dao động

Các loại dao động mà các em cần nắm vững gồm có 4 loại:

  • Dao động tự do. Dao động tự do là dao động mà chu kì dao động của vật chỉ phụ thuộc vào đặc tính của hệ mà không phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài. Chu kì dao động tự do gọi là chu kì dao động riêng.
  • Dao động tắt dần là dao động có biên độ (năng lượng) giảm dần theo thời gian. Nguyên nhân của dao động tắt dần là do lực cản của môi trường. Khi lực cản của môi trường càng lớn thì sự tắt dần của dao động càng nhanh và ngược lại.

 Ví dụ về dạng bài tập con lắc lò xo dao động tắt dần

  • Dao động duy trì là dao động mà sau mỗi chu kì, hệ tự bù được năng lượng mà chúng mất đi do ma sát trong quá trình dao động. Trong dao động duy trì, biên độ dao động của vật không thay đổi theo thời gian. Để duy trì dao động, ta sử dụng một thiết bị cung cấp cho hệ một phần năng lượng đúng bằng năng lượng tiêu hóa sau mỗi chu kì mà không làm thay đổi chu kì dao động của hệ.
  • Dao động cưỡng bức có nghĩa là dao động được thực hiện dưới tác động của ngoại lực biến đổi tuần hoàn.

Các em có thể tham khảo thêm các dạng bài tập thuộc chuyên đề trong cuốn sách bên trên mà CCBook đã chia sẻ.

Chuyên đề 6: Các bài toán đồ thị

Các kiến thức các em cần phải nắm được để làm được các bài toán đồ thị:

  • Nhận diện được đồ thị.

Thành phần đồ thị gồm 2 trục (Ox và Oy) mỗi trục biểu diễn cho 1 đại lượng (ví dụ như x, a, v, t, F…). Mỗi đại lượng sẽ có một đơn vị đi cùng (cm, m, s, ms, A, V,...)

  • Biết cách đọc và phân tích đồ thị

Bước 1: Xác định đồ thị biểu diễn mối liên hệ của các đại lượng nào, hình dung sự tương quan giữa các đại lượng đó ở phần lý thuyết đã học.

Bước 2: Xác định các điểm đặc biệt khi đồ thị cắt trục tung, cắt trục hoành.

Bước 3: Sử dụng kiến thức Vật lí và Toán học để giải.

  • Nắm được một số dạng đồ thị như đồ thị dao động điều hòa, đồ thị năng lượng. Đồ thị sóng cơ học, đồ thị 

 

  • Một ví dụ về bài toán đồ thị được trích từ cuốn sách Đột phá 8+ môn Vật lí kì thi THPT Quốc gia

153 câu hỏi trắc nghiệm dao động điều hòa có đáp án

Trên đây là tổng hợp các chuyên đề kiến thức teen 2k1 cần phải nắm vững để làm tốt các dạng bài tập thuộc chuyên đề. Ngay bây giờ hãy tải về bộ 153 câu hỏi trắc nghiệm dao động điều hòa để thực hành ngay nhé. Tất cả các câu hỏi trắc nghiệm này đều có đáp án để em so sánh, đối chiếu.

Các bài tập đều trải dài khắp 6 chuyên đề thuộc chương dao động điều hòa. Nên sau khi đã nắm chắc lý thuyết, các em cần thực hành với bài tập ngay để ghi nhớ kiến thức sâu hơn nhé.

Các em có thể thấy, chỉ với 1 chương đầu tiên của Vật lí lớp 12. Các em đã phải học rất rất nhiều kiến thức lý thuyết và các dạng bài tập. Hơn hết, các em phải học thêm 20 chương của 3 lớp mới đủ để thi THPTQG 2019.

 

Sách Vật lí đủ kiến thức 3 năm lớp 10, 11, 12

Khối lượng kiến thức quá rộng. Mà là kiến thức lớp 12 mới tinh. Kiến thức cũ của 2 năm lớp 10, 11. Mới nghe mà đã thấy choáng váng. Nếu em đang cần 1 cuốn sách tổng hợp đủ kiến thức Vật lí lớp 10, 11, 12?  Kiếm điểm 8 nhẹ nhàng mà không cần đến cả núi sách?

Thì cuốn sách trên chính là cuốn sách mà em đang tìm kiếm bấy lâu.

 

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: