5 bí quyết lấy dẫn chứng hay cho bài văn nghị luận xã hội

18/05/2021 Đăng bởi: Công ty cổ phần CCGroup toàn cầu
5 bí quyết lấy dẫn chứng hay cho bài văn nghị luận xã hội

Là một trong những yêu cầu bắt buộc trong bài thi môn Ngữ Văn, đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ vẫn là “bài toán khó nhằn”đối với các em học sinh. Một trong những bí quyết nằm lòng để có được điểm cao cho đoạn văn nghị luận xã hội là tìm và chọn các dẫn chứng hay cho bài văn nghị luận xã hội.

Trong bài văn nghị luận dẫn chứng rất quan trọng, dẫn chứng hay, xác đáng cũng giống như một nụ cười làm sáng bừng cả khuôn mặt. Thiếu dẫn chứng bài văn nghị luận sẽ khô khan, không thuyết phục, lập luận không chặt chẽ, bài làm đạt điểm không cao. Dẫn chứng không phù hợp khiến bài viết bị lạc đề và mất điểm. Vậy bí quyết nào cho các em khi tìm và chọn dẫn chứng trong bài văn nghị luận xã hội.

 Dẫn chứng bài văn nghị luận xã hội như nụ cười làm bừng sáng khuôn mặt.

Đội ngũ giáo viên Văn của CCBook sẽ chia sẻ cho các em một số “lưu ý bỏ túi” khi lựa chọn những dẫn chứng hay cho nghị luận xã hội.

Dẫn chứng phải cụ thể, xác thực

Một đề văn nghị luận bao giờ cũng hướng người đọc tới một sự vật, hiện tượng xung quanh ta. Vì vậy khi chọn các dẫn chứng minh họa cho một quan điểm cá nhân thì người viết buộc phải nắm được quy tắc là “ nói có sách, mách có chứng”và dẫn chứng đó phải hết sức gần gũi và thiết thực.

 Dẫn chứng nghị luận xã hội là những hiện thực cuộc sống

Dẫn chứng phải nổi bật

Đề văn nghị luận luôn tìm kiếm quan điểm ở góc độ công dân đối với những vấn đề nổi cộm của xã hội đặc biệt là những bài văn nghị luận về hiện tượng đời sống. Thay vì tìm những dẫn chứng từ trong thời chiến tranh hay trong quá khứ xa xăm thì học sinh nên lựa chọn những dẫn chứng cụ thể đang được cộng đồng quan tâm, là điểm nóng của xã hội.

Dẫn chứng cũng cần thêm sự phân tích

Mỗi một sự vật, hiện tượng đều có các góc nhìn, khía cạnh khác nhau tùy theo quan điểm đánh giá của mỗi người. Một bài viết ghi điểm là sự thống nhất về tư duy, quan điểm và sử dụng nhiều phương pháp phân tích để minh chứng cho tư duy, quan điểm đó. Đừng liệt kê ra nhiều dẫn chứng rồi để đấy, hãy cho người đọc biết bạn nghĩ gì về sự vật, hiện tượng cụ thể bạn đưa ra. Nói cách khác là hãy phân tích bằng quan điểm cá nhân đối với các dẫn chứng đưa ra nhưng nhất định phải bám sát yêu cầu của đề bài nhé!

Sự phân tích dẫn chứng cho thấy người viết có một sự sâu sắc nhất định về vấn đề được nói tới

Dẫn chứng hay cho bài văn nghị luận xã hội thì không được viết tràn lan

Một thực trạng thường gặp của các em trong các bài Nghị luận xã hội là tham kiến thức, phô dẫn chứng. Các em thường kể ra một loạt các dẫn chứng đông – tây – kim – cổ để thể hiện một “bầu trời hiểu biết” nhưng không biết rằng điều đó trở thành điểm trừ trong bài văn nghị luận khi chẳng đọng lại điều gì đối với người đọc cả. Hãy sáng suốt điểm tên một vài dẫn chứng tiêu biểu mà theo cô đó chỉ cần là một dẫn chứng ở Thế giới và Việt Nam, hoặc một dẫn chứng trong quá khứ và hiện tại để có sự đối sánh và tính toàn diện.

Hết sức hạn chế lấy dẫn chứng văn học

Những tác phẩm văn học rất giàu giá trị nhận thức và thẩm mĩ, giáo dục nhưng nó không thật là hay ho khi các em đưa chị Dậu, anh Pha hay Chí Phèo vào một bài văn NLXH. Nó là sự minh chứng đơn điệu và không thuyết phục đối với một dạng đề liên quan đến cuộc sống hiện tại của chúng ta.

Trong bài văn nghị luận xã hội hạn chế ở mức tối đa các dẫn chứng văn học

“Văn học là hiện thực ở đời” vì vậy đừng màu mè quá những dẫn chứng trong các bài văn NLXH. Nắm được những bí quyết lựa chọn dẫn chứng và bố cục của một bài văn NLXH, các em sẽ dễ dàng ghi điểm cho các bài văn nghị luận xã hội thôi.

Các em muốn tìm hiểu thêm về cách làm bài văn nghị luận xã thội và nhiều dạng bài khác thì có thể tham khảo qua cuốn sách Đột phá 8+ kì thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn.

Cuốn sách này nằm trong bộ sách Đột phá 8+ kì thi THPT Quốc gia do CCbook phát hành.

 

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: