7 dạng bài tập dòng điện xoay chiều hay và khó trong đề thi THPT

17/05/2021 Đăng bởi: Công ty cổ phần CCGroup toàn cầu
7 dạng bài tập dòng điện xoay chiều hay và khó trong đề thi THPT

Bài tập dòng điện xoay chiều hay và khó thường xuất hiện trong đề thi THPT Quốc gia. Đây là những câu hỏi ở mức độ vận dụng cao để học sinh lấy điểm 9,10. CCBook sẽ tổng hợp từ đề thi các năm và hướng dẫn giải chi tiết để các em tham khảo. 

7 dạng bài tập dòng điện xoay chiều hay và khó trong đề thi THPT

Bài tập dòng điện xoay chiều hay và khó trong đề thi 2015

Trong đề thi THPT Quốc gia môn Vật lí, bài tập dòng điện xoay chiều hay và khó thường chiếm khoảng 2-3 câu. Để giải được các câu hỏi này, học sinh cần nắm chắc lý thuyết cơ bản, tư duy nhanh và thành thạo các phương pháp cũng như công thức tính nhanh.

Câu 33

Hai mạch dao động điện từ lý tưởng đang có dao động điện từ tự do với cùng cường độ dòng điện cực đại I0 . Chu kỳ dao động riêng của mạch thứ nhất làTvà của mạch thứ hai T2 = 2T1. Khi cường độ dòng điện trong hai mạch có cùng cường độ và nhỏ hơn Ithì độ lớn điện tích trên một bản tụ điện của mạch dao động thứ nhất là q1 và của mạch dao động thứ hai là q2. Tỉ số q1/q2 là:

A. 2                                   B. 1,5                           C. 0,5                          D. 2,5

Hướng dẫn giải:

Câu 42

Bài tập dòng điện xoay chiều hay và khó trong đề thi 2015

Đối với câu hỏi trên, học sinh cần phải biết cách phân tích, lấy dữ liệu từ đồ thị. Sau đó biến đổi các phép toán linh hoạt để đưa ra đáp án.

Câu 43

Đặt điện áp u =U0cos2πft (vớiU0không đổi, f thay đổi được) vào hai đầu đoạn mạch mắc nối tiếp gồm cuộn cảm thuần có độ tự cảm L, điện trở thuần R và tụ điện có điện dung C. Khi f = f1 = 25√2Hz hoặc khi f = f2 = 100Hz thì điện áp hiệu dụng ở hai đầu tụ điện có cùng giá tri U0. Khi f = f0thì điện áp hiệu dung hai đầu điện trở đạt cực đại. Giá trị của f0 gần giá trị nào nhất sau đây?

A.70Hz.                  B. 80 Hz                      C. 67Hz                           D. 90Hz.

Hướng dẫn giải chi tiết:

Bài tập dòng điện xoay chiều hay và khó trong đề thi THPT QG 2016

Câu 33

Đặt một điện áp u = U√2cosωt ( U và ω không đổi) vào hai đầu đoạn mạch AB như hình vẽ. R là hiến trở, cuộn cảm thuần có độ tự cảm L, tụ điện có điện dung C. Biết LCω² = 2. Gọi P là công suất tiêu thụ của đoạn mạch AB. Đồ thị trong hệ tọa độ vuông góc ROP biểu diễn sự phụ thuộc vủa P vào R trong trường hợp K mở ứng với đường (1) và trong trường hợp K đóng ứng với đường (2) như hình vẽ. Giá trị của điện trở r bằng:

A. 180Ω              B. 60Ω                     C. 20Ω                 D. 90Ω

Hướng dẫn giải:

Theo bài ta có: LCω² = 2 ⇔ ZL = 2Zc.

- Khi K mở, công suất của mạch là:

Khi K đóng, mạch gồm R, C. Công suất lúc này của mạch là:

Dựa vào đồ thị trong đầu bài ta có:

Ro > 20 nên từ (I) ⇒ Zc >20. Do đó, Zc = 60 Ω thỏa mãn.

Cũng dựa vào đồ thị:

Vậy r = 180 Ω thỏa mãn. Chọn A.

Câu 39

Đặt điện áp u = UoCosωt ( Uo và ω không đổi) vào hai đầu đoạn mạch mắc nối tiếp gồm: điện trở, cuộn cảm thuần và tụ điện dung C thay đổi được. C = Co thì điện áp hiệu dụng giữa hai bản tụ điện đạt giá trị cực đại và công suất của đoạn mạch bằng 50% công suất của đoạn mạch khi có cộng hưởng. Khi C = C1 thì điện áp giữa 2 bản tụ điện có giá trị hiệu dụng là U1 và trễ pha φ1 so với điện áp hai đầu đoạn mạch. Khi C = C2 thì điện áp giữa 2 bản tụ điện có gí trị hiệu dụng là U2 và trễ pha φ2 so với điện áp hai đầu đoạn mạch. Biết U2= U1, φ2 =  φ1 + π/3. Giá trị của  φ1 là:

A. π/4                        B. π/12               C. π/9         D. π/6

Hướng dẫn giải chi tiết.

Ta có Uc =Ucmaxcos (φ - φ0 ) trong đó φ là độ lệch pha giữa u và i với trị C đang xét, φ0 là độ lệch pha giữa u và i trong trường hợp thay đổi C để Ucmax. 

Khi C =C0 thì : P = 0.5 Pmax ⇔ Pmax cos²φ0 = 0.5Pmax ⇔ P0 = ± π/4

Khi C= C1 hoặc C = C2 thì U2 = U1 nên: Ucmaxcos (φ'1 - φ0 ) = Ucmaxcos (φ'2 - φ0 ) ⇔  Cos (φ1 + φ0 ) = (φ2 + φ0 )

⇔ φ'1 - φ0 = -(φ'2 - φ0 ) ⇔ φ'1 + φ'2 = 2φ0 . 

Chọn đáp án B.

Xem thêm: 153 BÀI DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU TRONG ĐỀ THI ĐẠI HỌC CÁC NĂM

Bài tập dòng điện xoay chiều hay và khó trong đề thi THPT QG 2018

Câu 30 mã đề 208

Câu 40 mã đề 208

Trên đây là các bài tập dòng điện xoay chiều hay và khó mà CCBook đã giúp các em tổng hợp lại. Qua đó em có thể thấy, để giải được câu hỏi trên cần phải có sự vận dụng kiến thức kinh hoạt. Đặc biệt là biết cách khai trác triệt để đề bài, tư duy nhanh để đưa ra được đáp án.

Nếu em muốn có phương pháp giải nhanh các dạng câu hỏi khó trên hay tham khảo ngay cuốn Đột phá 8+ kì thi THPT Quốc gia môn Vật lí.

Bài tập dòng điện xoay chiều hay và khó trong đề thi THPT QG 

Sách luyện thi THPT Quốc gia đầy đủ kiến thức 3 năm

Cuốn sách có hệt hống đầy đủ các dạng bài tập từ cơ bản đến nâng cao. Mỗi dạng bài tập đều có phương pháp giải chi tiết và ví dụ minh họa dễ hiểu.

Tiện ích học tập kèm sách giúp tối đa hóa hiệu quả học tập

Không chỉ tổng hợp đầy đủ kiến thức của cả 3 năm, Đột phá 8+ kì thi THPT QG môn Vật lí còn có các tiện ích học tập đi kèm:

- Video bài giảng do tác giả viết sách ghi hình hướng dẫn em làm các câu hỏi khó, phá bẫy đề thi phân hóa.

- Hệ thống thi thử CCTest để em luyện tập nhuần nhuyễn các dạng bài, làm quen với cấu trúc đề thi thật qua các đề thi thử.

- Nhóm giải đáp học tập 24/7 trên Facebook. Khi em gặp bài tập dòng điện xoay chiều hay và khó hoặc các bài tập khác em có thể đăng câu hỏi lên nhóm. Thầy cô sẽ giúp em trả lời tận tình, đến khi nào em hiểu mới thôi.

Cuốn sách đang liên tục được teen 2K1 săn lùng làm tài liệu ôn thi chuẩn. Em hãy nhanh tay sở hữu cuốn sách để "ẵm" ngay điểm 8+ trong kì thi THPT QG trước mắt.

Xem thêm: [TẶNG TÀI LIỆU] GIẢI MẠCH ĐIỆN XOAY CHIỀU BẰNG SỐ PHỨC CỰC HAY

Để biết thêm chi tiết và đặt sách nhanh nhất hãy:

💬 Nhắn tin nhanh cho Ad: http://m.me/ccbook.vn/
☎️ Hotline: 0243 399 2266

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: