Bí quyết làm nghị luận xã hội của nam sinh đạt 9,75đ văn thi THPT QG

11/05/2021 Đăng bởi: Công ty cổ phần CCGroup toàn cầu
Bí quyết làm nghị luận xã hội của nam sinh đạt 9,75đ văn thi THPT QG

Chia sẻ về bí quyết đạt điểm cao phần nghị luận xã hội nói riêng, và bài thi văn THPT Quốc gia nói chung, Hoàng Văn San khuyên các bạn cần có "4 nhiều". Những cái "nhiều" của chàng nam sinh chuyên văn đã xuất sắc đạt 9.75đ bài thi môn Văn này là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu ngay dưới bài viết dưới đây của CCBook nhé.

Xem thêm: 

Bí quyết "4 nhiều" để đạt điểm tuyệt đối bài văn Nghị luận xã hội

 Hoàng Văn San là học sinh chuyên văn từng đạt được nhiều giải thưởng trong các kì thi học sinh giỏi

Đối với San, để thuyết phục được hội đồng chấm thi cho mình đạt điểm tuyệt đối bài làm văn nghị luận xã hội chính là: Đọc nhiều, tư duy nhiều, quan sát nhiều, viết nhiều.

Đọc nhiều và thường xuyên cập nhật tin tức xã hội là điều quan trọng cần làm mỗi ngày.

Nam sinh thường xuyên lướt mạng xã hội, cập nhật tin tức nóng hổi. Theo San đây là cách tốt nhất để hỗ trợ bài viết nghị luận của mình tạo được tính thời sự, lôi cuốn.

San cho rằng đã nhắc đến nghị luận về một vấn đề xã hội thì vấn đề đó phải nóng bỏng. Chính vì vậy việc lấy dẫn chứng từ những sự kiện nổi bật trong thực tiễn sẽ làm tăng tính thuyết phục cho bài văn của mình.

Mỗi ngày San thường dành từ 30 phút đến 1 giờ để lướt web, facebook cập nhật thông tinh. Đối với cậu, mạng xã hội không chỉ là nơi để giải trí mà là nguồn tư liệu khổng lồ có thể khai thác cho việc học của mình.

Làm văn nghị luận xã hội phải tư duy nhiều chiều

 Khi viết văn nghị luận xã hội chúng ta phải nhìn ở nhiều góc độ khác nhau

Để bài văn nghị luận được sâu sắc, San thường nhìn vấn đề ở nhiều chiều. Đối với San khi viết văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống chúng ta cần quan chiêm nghiệm, nhìn sự vật, sự việc một cách đa chiều không nên phiến diện. Từ đó dung hòa để tìm ra được điểm có giá trị nhất, phù hợp nhất.

Trong câu hỏi mở của đề thi THPT QG môn Văn năm 2018 về "tiềm lực của Đất nước" , San đã vô cùng linh hoạt trong việc đưa hình ảnh của anh em "Quốc Cơ- Quốc Nghiệp" biểu diễn tại chương trình Britain's Got Talent và đội tuyển U23 Việt Nam vào làm dẫn chứng.

Tiềm lực đất nước trong thời kì hội nhập không chỉ là kinh tế mà còn là sức mạnh tinh thần. Quốc Cơ - Quốc Nghiệp hay các tuyển thủ của U23 Việt Nam đã và đang hi sinh thời gian, sức khỏe của bản thân thậm chí là nguy hiểm của tính mạng để làm rạng danh đất nước. Để mỗi khi bạn bè năm châu nhìn vào người Việt Nam đều cảm thấy ngưỡng mộ, ghi nhận.

Chia sẻ về bài văn của mình, San cho rằng " Em nghĩ, mỗi người chúng ta đều có tiềm lực riêng, tùy vào trường hợp mà có thể đánh thức cái tiềm lực đó. Mặc khác, để đánh thức được tiềm lực của đất nước thì cũng phải thực hiện sao phù hợp với bối cảnh hiện tại, văn hóa của nước nhà. Đánh thức tiềm lực đất nước không phải chỉ hô hào, thể hiện tình yêu nước một cách mù quáng".

Quan sát nhiều, viết nhiều sẽ "mài dũa" ngòi bút trở nên sắc bén hơn

 Viết nhiều là cách tốt nhất để cải thiện kĩ năng

Đối với San, kiến thức cơ bản trong sách là tối quan trọng. Trước hết các bạn cần nắm được các phần cốt lõi sau đó quan sát thật kĩ cách triền khai các bài viết nghị luận xã hội, cách lập luận, lấy dẫn chứng sao cho mạch lạc...

Bên cạnh đó, các bạn cũng nên quan sát các hiện tượng trong đời sống để có nguồn tư liệu phong phú. Khi viết văn có thể vận dụng linh hoạt chúng giúp bài viết trở nên lôi cuốn hơn.

Quan niệm của San là "Văn ôn, võ luyện", phải thật chăm chỉ mới học tốt được môn Văn. Mỗi ngày, nam sinh thường dành khoảng 1-2 tiếng để học văn, cố gắng viết thật nhiều. Chỉ có viết nhiều mới khiến ngòi bút của mình ngày càng sắc bén hơn. Các câu văn trở nên sinh động, có nhiều sự sáng tạo hơn.

Trên đây là những kinh nghiệm làm văn nghị luận xã hội đạt điểm cao của nam sinh từng giành huy chương vàng trong kỳ thi chọn học sinh giỏi các trường chuyên khu vực.

Trong các bài viết tiết theo, CCBook sẽ cập nhật thêm những bài văn nghị luận xã hội đạt giải quốc gia để các em tham khảo thêm.

Làm chủ môn Văn ngay hôm nay với Đột phá 8+ kì thi THPT Quốc Gia

ĐẶT SÁCH TẠI ĐÂY! để được hưởng ưu đãi và chất lượng tốt nhất từ CCBook! 

Nhằm giúp các em xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc, chinh phục môn Văn CCBook cùng NXB Đại học Quốc Gia Hà Nội đã phối hợp phát hành "Đột phá 8+ kì thi THPT Quốc gia môn Ngữ Văn."

Cuốn sách tổng hợp tất cả các vấn đề trọng tâm liên quan đến kì thi bằng hệ thống sơ đồ tư duy. Các em sẽ được hướng dẫn phương hướng làm bài một cách tỉ mỉ cho các phần trong bài thi trong đó bao gồm nghị luận xã hội về một tư tưởng đạo lí, hiện tượng đời sống.

Với cuốn sách này các em sẽ nhanh chóng làm chủ được môn Văn trong thời gian ngắn, tự tin đạt điểm cao trong các kì thi đặc biệt là kì thi THPT QG sắp tới.

Sách CCBook - Đọc là đỗ

  • Điện thoại: 024.3399.2266
  • Email: [email protected]
  • Website: http://www.ccbook.vn
  • Địa chỉ: Số 10 Dương Quảng Hàm – Cầu Giấy – Hà Nội

Nguồn: ccbook.vn

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: