Cách để học thuộc bài nhanh vừa hiểu sâu vừa nhớ lâu

18/05/2021 Đăng bởi: Công ty cổ phần CCGroup toàn cầu
Cách để học thuộc bài nhanh vừa hiểu sâu vừa nhớ lâu

Học nhiều môn không sợ, nhiều kiến thức không lo. Cái lo nhất là chưa tìm được cách để học thuộc bài nhanh giúp teen vừa hiểu sâu, vừa nhớ lâu. 

 

Cách để học thuộc bài nhanh vừa hiểu sâu, vừa nhớ lâu

90% teen 2k1 chưa tìm được cách học thuộc hiệu quả

Theo một cuộc khảo sát gần đây mà CCBook đã tiến hành. Kết quả nhận được có hơn 80% teen 2k1 chưa có cách học thuộc lòng nhanh. Khối lượng kiến thức dàn trải cả 3 lớp 10, 11, 12. Cộng với áp lực về thời gian ôn tập, nhiều em rơi vào trạng thái học vẹt, học không có phương pháp. 

Và kết quả nhận được lại là: 

  • Kiến thức mới học thuộc như “cháo chảy” tối qua, sáng đến lớp chữ rơi ra khỏi đầu lúc nào không biết.
  • Đang đọc vanh vách, bỗng quên một từ trong câu thành ra quên sạch những kiến thức ở sau.
  • Đầu óc không tập trung nên học chữ nào quên chữ ấy, học qua loa, không kĩ từng phần.

Vậy liệu có cách để học thuộc bài nhanh mà vẫn hiểu sâu, nhớ lâu cho teen 2k1?

23 bản nhạc giúp tập trung học thuộc tốt nhất

Cách để học thuộc bài nhanh nhớ lâu, hiểu sâu cho teen 2k1

Teen 2k1 cùng tham khảo ngay cách học thuộc lòng nhanh dưới đây nhé.

Học phân khúc

Có 2 quan điểm về phương pháp học là “ học càng lâu càng tốt” và “ học càng lâu càng dốt”. Theo các em, sẽ chọn phương án nào nhỉ?. Còn theo lời khuyên của CCBook, các em nên chọn “học càng lâu càng dốt”. 

 

Học phân khúc

Bởi vì não bộ sẽ chỉ tiếp nhận và ghi nhớ thông tin trong một khoảng thời gian nhất định. Thời gian học kéo dài quá lâu sẽ làm giảm khả năng tư duy và khả năng ghi nhớ kiến thức.

Do đó, thay vì ngồi nhồi nhét kiến thức từ 4-5 giờ đồng hồ, teen nên chia nhỏ thời gian học. Mỗi lần học kéo dài từ 30 - 45 phút để não bộ nghỉ ngơi rồi tiếp tục học. Chắc chắn, khả năng ghi nhớ và lưu trữ kiến thức sẽ hiệu quả gấp nhiều lần.

Chia để trị

Đây cũng là một cách học thuộc lòng nhanh mà teen nhất định phải áp dụng. “Chia để trị” có nghĩa là teen sẽ chia nhỏ từng chuyên đề kiến thức để học. 

 

Chia để trị

Thay vì học không có chủ đích hay làm các dạng bài tập tổng hợp thì mình nên chia nhỏ phạm vi kiến thức. Ví dụ như: học 7 hằng đẳng thức đáng nhớ trong Toán học, cân bằng phản ứng hóa học trong Hóa học. 

Cách học này sẽ giúp não bộ chỉ tập trung vào một vấn đề kiến thức trong 1 lần để khắc sâu kiến thức. Dễ dàng giải quyết các dạng bài tập tổng hợp. Bởi vì em đã nắm chắc từng chủ đề kiến thức nhỏ trong đó.

Đây là cách để học thuộc bài nhanh giúp khắc phục được tình trạng học qua loa. Học không rõ ràng, không kĩ từng phần.

Dạy để học

Dạy để học là cách để học thuộc bài nhanh mà teen 2k1 nào cũng nên áp dụng. Dạy để học là dạy lại kiến thức đó cho học sinh khác. Hoặc tự giảng cho chính mình sẽ giúp em nắm được kiến thức và hiểu bài hơn.

Khi mình nỗ lực giảng bài lại cho người khác hiểu thì não bộ sẽ tập trung sắp xếp thông tin logic và thống nhất. Cách học thuộc lòng nhanh này sẽ giúp em làm quen với môi trường và áp lực thi cử. Đồng thời còn phát hiện ra những lỗ hổng kiến thức từ những lỗi sai.

 

Dạy để học

Sự tập trung

Nhiều bạn sẽ không thể tập trung học tập khi bị chịu tác động của những yếu tố xung quanh. 

Cách tốt nhất khi luyện thi THPT Quốc gia đem lại hiệu quả cao là hãy tách mình ra khỏi môi trường gây phiền nhiễu. Tắt điện thoại di động, mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube. Nghe những bản nhạc không lời có giai điệu vừa phải cũng giúp em tăng sự tập trung.

Bởi vì, dòng nhạc sẽ tác động lên sóng não thì não phải nằm im, não trái làm việc giúp tối ưu tốc độ xử lý thông tin.

Phong cách học

Mỗi người sử dụng một giác quan vượt trội khác nhau và sự nhạy bén của giác quan giúp quyết định khả năng tiếp thu kiến thức. Vì vậy, các em sẽ có những cách để học thuộc bài khác nhau.

Nếu trội về thị giác, sử dụng những bài giảng trình chiếu nhiều hình ảnh sẽ dễ dàng truyền tải thông tin tới não bộ. Nếu em trội về thính giác, thì những video bài giảng, Audio sẽ là lựa chọn tối ưu giúp em học hiệu quả.

 

Phong cách học

Về hình thức học tập:

  • Học nhóm thường phù hợp với những bạn hướng ngoại, thích giao tiếp, tiếp thu kiến thức dễ dàng trong môi trường kích thích.
  • Tự học thường phù hợp với những bạn có tính cách hướng nội, não bộ xử lý thông tin tốt trong môi trường yên tĩnh.

Chính vì vậy, để giúp các em có thể linh hoạt lực chọn được phong cách học phù hợp với mình. Bộ sách Đột phá 8+ của nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội tích hợp đầy đủ những ưu điểm đó. Kiến thức trong sách được trình bày dưới dạng sơ đồ khối, có ví dụ minh họa rất dễ nhớ, dễ hiểu.

Ngoài ra, cuốn sách còn được tích hợp cùng 3 tiện ích miễn phí hỗ trợ tối đa việc học: 

Thi thử, luyện đề online CCTest.

Nhóm giải đáp học tập trên Facebook.

Hệ thống video bài giảng.

Trong đó có hệ thống video bài giảng hệ thống lại những chuyên đề kiến thức khó, trọng tâm thi. Chia sẻ lời giải cho những câu hỏi ghi điểm 9, 10 trong đề thi. Hướng dẫn các em những phương pháp giải nhanh, để tiết kiệm thời gian làm bài. Các em có thể tham khảo thêm nhé.

Giấc ngủ sâu

Ngủ đủ giấc giúp cho não bộ lưu trữ thông tin mình mới tiếp nhận nhanh và lâu hơn. Vì vậy, hãy đánh một giấc ngủ thật lâu, thật sâu sau cả ngày học tập vất vả nhé.

Trên đây, CCBook đã chia sẻ với teen 2k1 cách để học thuộc bài nhanh, hiểu sâu và nhớ lâu. Hãy cùng lưu lại và áp dụng để “xóa phăng” nỗi ám ảnh bấy lâu nay nha.

Xem thêm: Cách học thuộc lòng nhanh nhất được teen 2k1 “mê như điếu đổ”  

 

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: