Cách học bài mau thuộc lâu quên môn Địa "đơn giản hơn đan rổ"

18/05/2021 Đăng bởi: Công ty cổ phần CCGroup toàn cầu
Cách học bài mau thuộc lâu quên môn Địa

Cách học bài mau thuộc lâu quên môn Địa nào giúp teen 2K1 có thể "nạp" kiến thức trong thời gian siêu ngắn? Hôm nay CCBook sẽ mách các em những bí quyết để học lý thuyết đến đâu, thuộc lòng ngay tới đó. 

 

1090 câu hỏi trắc nghiệm địa lý 12 siêu chất! 

Cach-hoc-bai-mau-thuoc-lau-quen-mon-Dia-don-gian-hon-dan-ro 

Bí quyết để ghi nhớ kiến thức Địa lí nhanh chóng

Cách học bài mau thuộc lâu quên môn Địa lí

Không ít teen 2K1 cảm thấy sợ hãi môn Địa lí vì có nhiều dãy số dài lê thê cần phải nhớ. Làm sao để thuộc hết đặc trưng địa lí của từng vùng, từng miền...?  Câu trả lời nằm ngay ở phần dưới đây:

Dùng sơ đồ cây để hệ thống kiến thức chính cần nhớ

Sẽ có 3 phần kiến thức chính mà teen 2K1 cần chú ý:

- Địa lý tự nhiên và dân cư.

- Địa lý các ngành kinh tế.

- Địa lý vùng kinh tế.

Mỗi phần kiến thức này lại gồm nhiều bài học, mỗi bài lại gồm các ý lớn quan trọng. Các em có thể hình dung khung kiến thức cơ bản mà mình cần ôn tập giống như chiếc rễ cây. Bắt đầu từ gốc tỏa ra những chiếc rễ lớn. Từ rễ lớn lại tỏa ra các rễ nhỏ.

Vì vậy, để nắm rõ được nội dung kiến thức cốt lõi các em nên hệ thống lại phần kiến thức trọng tâm bằng sơ đồ cây. Đọc và tìm các ý chính, gạch chân, xác định từ khóa và phát triển ý trên sơ đồ.

Các em sẽ không còn phải cầm một cuốn sách "nặng trình trịch" để học nữa. Toàn bộ kiến thức của một bài sẽ được thể hiện cô đọng, súc tích. Nhìn vào sơ đồ sẽ nắm được ngay đâu là các ý chính quan trọng...

Nên chú ý trình bày sơ đồ sao cho thật sáng sủa, khoa học. Để sơ đồ ngắn gọn, dễ nhìn học sinh cũng có thể dùng ký hiệu viết tắt, miễn là các em hiểu.

Hãy chép tay thay vì học thuộc

Cach-hoc-bai-mau-thuoc-lau-quen-mon-Dia-don-gian-hon-dan-ro-2 

Chép tay là cách học môn Địa lí đơn giản mà hiệu quả

Đây là cách học bài mau thuộc lâu quên không chỉ dành cho môn Địa mà còn cho tất cả các môn học khác.

Khoa học đã chứng minh, thông tin mà chúng ta học thuộc chỉ được bộ não ghi nhớ tam thời. Nếu không học thường xuyên thì kiến thức sẽ nhanh chóng bị quên đi. Dù tại thời điểm này, các em có thể nhắm mắt đọc hết lý thuyết về Địa lí tự nhiên nhưng một vài tháng sau kiến thức mà các em còn nhớ lá rất ít.

Vì vậy, các em hãy bỏ thói quen cầm sách học thuộc bằng việc ghi chép lại. Ghi lại các lý thuyết, cố lõi, bắt buộc phải nhớ vào số. Hãy cố gắng ghi lại thật rõ ràng, sạch đẹp. Sẽ chẳng ai muốn ngồi đọc một cuốn sổ tẩy xóa, "chữ bác sĩ" cả.

Việc ghi chép kiến thức sẽ tạo nên một bộ tài liệu cá nhân giúp các em ôn tập lại bất cứ khi nào cần. Dù có tốn thời gian nhưng cách học bài mau thuộc lâu quên này thật sự mang lại hiệu quả rất tốt.

Luôn luôn liên tưởng với thực tế

Nếu các em cảm thấy lý thuyết môn Địa lí thật khô khan thì hãy liên tưởng với thực tế. Việc liên tưởng sẽ giúp kiến thức trở nên sinh động dễ nhớ hơn.  Ví dụ, học đến phần "Địa lí các vùng kinh tế", các em có thể liên tưởng đến thực tế. Ở đó có những biểu hiện đặc trưng gì giống với thông tin trong bài học?

Trong bài "Vấn đề khai thác thế mạnh ở trung du và miền núi Bắc bộ". Các em cần nhớ thế mạnh của vùng là công nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản, du lịch, thủy điện, nông lâm nghiệp nhiệt đới...

Hãy liên tưởng các thế mạnh trên có xuất hiện đặc trưng ở những đâu. Thế mạnh về thủy điện thì không thể không nghĩ đến nhà máy Thủy điện Hòa Bình. Du lịch thì có SaPa- Lào Cai quá nổi tiếng... Như vậy, bằng cách liên tưởng này, các em sẽ dễ dàng ghi nhớ kiến thức hơn.

So sánh sự giống và khác nhau để nhớ được nhiều kiến thức cùng lúc

Cách học bài mau thuộc lâu quên môn Địa này rất dễ mà hiểu quả mang lại thì cao không tưởng. Học sinh chỉ đưa ra tiêu chí so sánh chung cho hai hay nhiều sự kiện, sự việc ở cùng thời điểm... Lượng kiến thức lớn cần học tự nhiên sẽ được giảm xuống rất nhiều.

Ví dụ: Hãy so sách vấn đề phát triển kinh tế ở Bắc Trung bộ và duyên hải Nam Trung bộ. Các tiêu chí mà các em có thể so sánh là:

- Vị trí Địa lí.

- Điều kiện tự nhiên.

- Tài nguyên.

- Điều kiện xã hội.

- Hiện trạng phát triển.

...

Sau khi đã đưa ra được các điểm giống và khác nhau, tóm gọn các ý giống nhau lại. Các ý khác nhau cần học còn lại sẽ không nhiều. Như vậy chỉ cần học một mà teen 2K1 sẽ nhớ được nhiều kiến thức hơn.

Thường xuyên đọc sách báo và xem chương trình liên quan đến Địa lí

Cach-hoc-bai-mau-thuoc-lau-quen-mon-Dia-don-gian-hon-dan-ro-3 

Đọc nhiêu sách báo về Địa lí để nâng cao vốn tứ

Cách để học thuộc bài nhanh nhất là kết hợp nhiều giác quan với nhau. Teen 2K1 nên đọc thêm sách báo, xem các chương trình có liên quan đến Địa lí để ghi nhớ kiến thức tốt hơn.

Cố gắng đọc thật nhiều để trau dồi vốn từ, cách diễn đạt của bản thân để trình bày kiến thức được rõ và hay hơn.

Tuy nhiên các em không nên chọn quá nhiều sách tham khảo. Ngoài sách giáo khoa, teen 2K1 chỉ dùng thêm 1-2 cuốn sách tham khảo. Chú ý đến nội dung sách, chọn sách có tổng hợp cả kiến thức và bài tập. Sách có cả kiến thức lớp 10, 11 càng tốt.

CCBook xin giới thiệu cuốn sách Đột phá 8+ kì thi THPT Quốc gia môn Địa lí. Nội dung sách bao gồm lý thuyết và bài tập trọng tâm của cả 3 năm học 10,11,12. Kiến thức đã được trình bày theo sơ đồ khối, dạng inforgraphic, hình ảnh minh họa sinh động.

Một cuốn sách luyện thi THPT Quốc gia quá nhiều ưu điểm để hỗ trợ teen 2K1 học môn Địa lí nhẹ nhàng hơn.

Cach-hoc-bai-mau-thuoc-lau-quen-mon-Dia-don-gian-hon-dan-ro-4 

Kiến thức được trình bày theo dạng infographic, hình ảnh minh hoa sinh động trong sách Đột phá 8+ ki thi THPT Quốc gia môn Địa lí

Sử dụng giấy nhớ

Đôi khi việc ghi chép lại kiến thức cũng không mang lại hiệu quả cho nhiều học sinh. Các em có thể quá bận ôn luyện các môn học khác mà không có thời gian đọc lại kiến thức đã ghi. Để khắc phục điều này, teen 2K1 hãy sử dụng giấy nhớ. Ghi lại các ý quan trọng của bài học, dán ở những nơi mình thường xuyên nhìn thấy.

Cách sử dụng giấy nhớ này cũng không còn xa lạ với các em nữa. Hiệu quả của nó cũng được nhiều người kiểm chứng. Nên teen 2K1 hãy dùng chúng như cách học bài mau thuộc lâu quên Địa lí nhé.

Ngoài ra 2K1er có thể tham khảo thêm: cách học thuộc lòng nhanh siêu tốc các môn xã hội

Trên đây là những cách học bài màu thuộc lâu quên môn Địa lí mà CCBook đã chia sẻ với các em. Hy vọng với các cách trên, teen 2K1 sẽ học thuộc được lý thuyết môn Địa lí dễ dàng hơn.

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: