4 cách làm bài thi tốt giành MAX điểm trong kỳ thi THPT QG 2020

06/05/2021 Đăng bởi: cầu Công ty cổ phần CCGroup toàn
4 cách làm bài thi tốt giành MAX điểm trong kỳ thi THPT QG 2020

Chỉ còn 2 tuần nữa là kỳ thi THPT Quốc gia sẽ chính thức bắt đầu. Trong thời điểm này, cày nhiều đề không phải là cách làm bài thi tốt mà thay vào đó, các thí sinh chỉ nên ôn tập, đọc lại kiến thức căn bản. Cùng với đó là giữ sức khỏe tốt cùng tâm lý thoải mái, ngủ đủ giấc để sẵn sàng cho một kỳ thi cam go. Dưới đây là một vài kinh nghiệm “xương máu” giúp các em có thể hoàn thành bài thi một cách hoàn hảo nhất

cách làm bài thi tốt 

Để làm tốt bài thi THPT Quốc gia, ngoài việc nắm chắc kiến thức, em cần biết một số mẹo làm bài sao cho hiệu quả nhất

1, Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ làm bài thi 

Với các môn thi trắc nghiệm, học sinh cần chuẩn bị 3-5 bút chì 4B kèm tẩy chất lượng. Bút chì 4B có độ đậm và độ mềm thích hợp để tô trắc nghiệm nhanh. Cũng như có thể dễ dàng tẩy sạch, tránh làm máy chấm trắc nghiệm nhận nhầm đáp án.

Với môn thi tự luận, cần chuẩn bị 3-5 bút bi cùng loại, cùng màu. Cuối cùng là máy tính bỏ túi đang hoạt động ổn định (có thể dùng 2 cái), atlat (với môn Địa lý), thẻ dự thi, chứng minh thư nhân dân/ thẻ căn cước. Tất cả nên để chung trong một tập tài liệu trong suốt. 

2, Cách làm bài thi tốt các môn trắc nghiệm

Mẹo chung với mọi môn thi 

  • Tô số báo danh, tô mã đề ngay khi vừa nhận đề và tờ phiếu trả lời trắc nghiệm
  • Đọc lướt đề thi qua một lần để có được cái nhìn tổng quan về đề.
  • Khi làm bài đọc kĩ yêu cầu đề, đặc biệt là các từ khóa quan trọng như ĐÚNG NHẤT, nhận định nào sau đây KHÔNG chính xác,... Đây là cách làm bài thi tốt, tránh mất điểm đáng tiếc do đọc sai đề.
  • Câu dễ làm trước, câu khó nhanh chóng bỏ qua

cách làm bài thi tốt 

Khi làm trắc nghiệm, câu dễ làm trước, câu khó nhanh chóng bỏ qua

 

  • Khi làm xong 60% số câu hỏi (hoặc sau 30 phút - 60 phút đầu tiên) cần tiến hành tô đáp án vào phiếu trả lời trắc nghiệm. Sau đó thí sinh mới quay lại làm tiếp các câu hỏi đã đánh dấu bỏ qua trước đó. 
  • Trước 5 phút cuối cùng cần tô đầy đủ đáp án của toàn bộ đề thi vào phiếu. Kiểm tra lại số báo danh và mã đề một lần nữa rồi mới quay lại xử lý các câu hỏi khó cuối cùng. Đây là cách làm bài thi tốt đảm bảo cho thí sinh không quên tô đáp án, hoặc vì vội mà tô sai cột, sai dòng khiến bài thi không được tính điểm. 
  • Tuyệt đối không để trống câu nào

Cách làm bài thi tốt các môn trắc nghiệm Toán, Lý, Hóa, Sinh

Bước 1: Làm nhanh các câu hỏi lý thuyết

Những câu hỏi còn phân vân nhanh chóng bỏ qua và đánh dấu lại. 

Bước 2: Làm cẩn thận các bài tập tính toán dễ

Những câu hỏi học sinh cần đầu tư thời gian để làm thật cẩn thận và chỉn chu. Bởi lẽ đây là những câu chiếm đến 60% số điểm của đề thi. Cách làm bài thi tốt chính là phải chắc chắn ngay từ những câu dễ thì mới không bị mất điểm oan. 

Nếu như làm không ra đáp án, hoặc làm hơi chậm. Thí sinh cần bình tĩnh làm lại thêm một lần nữa. Kiểm tra lại các bước biến đổi hoặc bấm máy lại để ra được kết quả chính xác cuối cùng. Nếu như làm lại lần 2 vẫn chưa ra kết quả, nên bỏ qua và tiếp tục làm các câu hỏi sau

Bước 3: Quay lại làm những câu lý thuyết khó, đặc biệt là các câu hỏi dạng đếm chất, đếm số nhận định đúng/ sai,... 

Bước 4: Làm các bài tập tính toán khó. Có thể áp dụng phương pháp loại trừ, hoặc thay ngược đáp án cho sẵn vào biểu thức đang biến đổi để nhanh chóng tìm ra đáp án. 

Cách làm bài thi tốt môn Tiếng Anh, Lịch sử, Địa lý

Bên cạnh việc áp dụng các quy tắc chung khi làm trắc nghiệm. Với riêng môn Tiếng Anh, các em cần chú ý làm các bài đọc hiểu cuối cùng. Đề thi môn Tiếng Anh gồm có 2 bài đọc hiểu dài (600-900 chữ). Chúng chứa rất nhiều thông tin phức tạp và mất nhiều thời gian để làm. Các câu hỏi cuối của bài đọc hiểu cũng thường nằm trong nhóm câu khó phân loại thí sinh.

cách làm bài thi tốt 

Hai kỹ thuật giúp em làm bài đọc hiểu Tiếng Anh nhanh hơn

Do đó cách làm bài thi tốt môn Tiếng Anh đó là các em nên tập trung làm nhanh các câu hỏi từ vựng, ngữ pháp thuộc phần multiple choice trước (phát âm, trọng âm, viết lại câu, tìm lỗi sau,..). Sau đó mới làm các câu từ đồng nghĩa - từ trái nghĩa, bài đọc điền từ. Cuối cùng dành thời gian cho 2 bài đọc hiểu Tiếng Anh. 

3, Cách làm bài thi tốt môn Ngữ văn 

Môn Ngữ văn là môn duy nhất thi theo hình thức tự luận 100%. Do đó, cách làm bài thi môn Ngữ văn cũng sẽ có rất nhiều khác biệt so với các môn học khác

TOP 3 cách học thuộc nhanh môn văn dành cho team ghét văn

Cấu trúc bài thi môn Ngữ văn

Đề thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn gồm có 2 phần 

Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm)

Ở phần này, đề thi sẽ gồm một đoạn văn bản khoảng 400-600 chữ. Đó có thể là một đoạn thơ, một trích đoạn văn, bài báo,... Sau đó sẽ là 4 câu hỏi có liên quan đến nội dung bài đọc 

Các câu hỏi sẽ được xây dựng trên 4 mức độ, và tùy theo dạng bài đọc hiểu mà đề bài sẽ gồm những kiểu hỏi như dưới đây

 Dạng đọc hiểu văn bảnDạng đọc hiểu thơ
Nhận biếtHỏi về phương thức biểu đạt/ phong cách ngôn ngữ của văn bản Hỏi về thể thơ
Thông hiểuHỏi về loại câu, kiểu câu đặc biệt/ biện pháp nghệ thuậtHỏi về biện pháp nghệ thuật (kèm tác dụng)
Vận dụngTrình bày ý hiểu của bản thân về một câu văn trong bài Trình bày ý hiểu của bản thân về một câu thơ trong bài 
Vận dụng caoTrình bày quan điểm của bản thân về một ý kiến trong bàiTrình bày quan điểm của bản thân về một ý kiến trong bài

Chiến lược phân bổ thời gian và cách làm bài thi tốt cho môn Ngữ văn như sau

Thí sinh chỉ nên dành tối đa 15 phút để trả lời cả 4 câu hỏi của phần Đọc hiểu, kể cả câu hỏi trình bày quan điểm của bản thân. Câu hỏi này không đòi hỏi học sinh viết thành đoạn hoàn chỉnh. Do đó em chỉ trình bày ngắn gọn, tránh lan man, dẫn dắt dài dòng, mất thời gian

Phần 2: Làm văn (7,0 điểm)

Câu 1: Đoạn văn nghị luận xã hội tích hợp Đọc hiểu 200 chữ

Chỉ có dung lượng 200 chữ nhưng đoạn văn nghị luận xã hội chiếm 2 điểm trong tổng số điểm bài thi. Do đó, để có thể giành được số điểm tốt, cần chú ý làm cẩn thận. Với câu nghị luận xã hội cách làm bài thi tốt chính là viết thật ngắn gọn câu mở đoạn, kết đoạn. Phần thân đoạn cần nêu được luận điểm chính kèm 1-2 dẫn chứng. Tránh viết lan man hay mở/ dẫn/ kết đoạn quá dài dòng.

Thời gian tối đa cho câu NLXH là 20 phút

Một số bài văn nghị luận xã hội và đọc hiểu ôn thi THPT Quốc gia - có đáp án chi tiết

Câu 2: Nghị luận văn học 

Cần đọc kỹ đề, cố gắng gạch đầu dòng ra nháp những luận điểm chính 

Cố gắng ghi ra nháp những dẫn chứng mà mình có thể nhớ được. Sau đó “xếp” chúng vào các ý chính sao cho hợp lý nhất

Với các đề “lạ”, đòi hỏi so sánh hai tác phẩm, hai hình tượng khác nhau. Cần phân tích từng hình ảnh, từng nhân vật rồi tiến hành so sánh, phân tích.

4 , Giữ tâm lý bình tĩnh là cách làm bài thi tốt quan trọng nhất

Khi làm đề thi, ai cũng sẽ gặp phải tình trạng “rõ ràng biết làm”. Nhưng lại không ra được đáp án chính xác khớp với 4 phương án A, B, C, D mà đề bài cho. Trong trường hợp này, cách làm bài thi tốt nhất chính là thí sinh nên làm lại câu đó thêm một lần nữa. Bình tĩnh bấm máy tính hoặc kiểm tra lại quá trình biến đổi để phát hiện lỗi sai nếu có. 

Trên 80% số câu hỏi trong đề thi sẽ không nằm ngoài phạm vi ôn tập của các thí sinh. Chỉ có hơn 10% là câu hỏi vận dụng cao có tính phân loại dành cho thí sinh muốn chinh phục điểm 10

Do đó, chỉ khi giữ được sự bình tĩnh, các em mới có thể nhanh chóng làm đúng các câu hỏi dễ. Bình tĩnh đọc để tìm được “điểm mấu chốt” của câu hỏi khó

Trên đây là những cách làm bài thi tốt giúp cho thí sinh có thể hoàn thành kỳ thi THPT Quốc gia một cách bình tĩnh - tự tin. Chúc các em thành công!

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: