Cách làm bài văn 12 nghị luận về một hiện tượng đời sống hay và ngắn gọn

18/05/2021 Đăng bởi: Công ty cổ phần CCGroup toàn cầu
Cách làm bài văn 12 nghị luận về một hiện tượng đời sống hay và ngắn gọn

Văn 12 nghị luận về một hiện tượng đời sống thường xuất hiện nhiều trong đề thi những năm gần đây. Phần thi này khiến nhiều em gặp khó khăn trong các bước phân tích, đưa ra luận điểm, luận cứ... thuyết phục. Có một số điểm khi làm văn nghị luận xã hội mà các em cần phải chú ý để bài làm của mình hay và có tính thuyết phục hơn.

 

 

Cách làm văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống hay

Hiểu đúng về văn 12 nghị luận về một hiện tượng đời sống

Hiểu rõ dạng câu hỏi là bước quan trọng đầu tiên quyết định các em có làm bài tốt hay không. Biết được dạng câu hỏi chúng ta mới đưa ra được phương hướng làm đúng đắn.

Nghị luận xã hội về một hiện tượng đời sống là bàn về một hiện tượng đang diễn ra trong thực tế. Hiện tượng này có tính chất thời sự, thu hút được sự quan tâm của nhiều người. Hiện tượng có thể đáng khen hoặc đáng chê như: tấm gương làm việc tốt, lối sống của bộ phận giới trẻ, ô nhiễm môi trường, gian lận trong thi cử...

Cách làm 1 bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống hay là học sinh phải biết và hiểu được hiện tượng đó.
Ví dụ: Trong đề thi môn Ngữ văn khối D năm 2012 phần, câu hỏi phần nghị luận như sau: Suy nghĩ của anh chị về ý kiến "Ngưỡng mộ thần tượng là một nét đẹp văn hóa, nhưng mê muội thần tượng lại là một thảm họa".

Để làm được câu hỏi trên, các em cần phải biết ý kiến này đang nói về hiện tượng nào đang diễn ra trong thực tế đời sống. Nếu không biết được hiện tượng các bạn trẻ hâm mộ thần tượng Hàn Quốc thái quá đang diễn ra thời điểm đó thì thật khó để làm bài. Các em sẽ không biết lấy dẫn chứng nào cho phù hợp. Phần triển khai ý sẽ không được logic và không có tính thuyết phục.

Cách làm bài văn 12 nghị luận về một hiện tượng đời sống hay, đầy tính thuyết phục

 

Các bước để làm một bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống

Một bài văn nghị luận xã hội hay là bài văn có tính thuyết phục cao. Các em phải làm sao để người đọc thấy luận điểm, dẫn chứng trong bài viết đưa ra là hợp lý, logic. Để làm được điều này các em hãy tham khảo những bước sau.

Các bước để làm bài văn 12 nghị luận về một hiện tượng đời sống

Làm một bài văn nghị luận xã hội sẽ trải qua 4 bước bao gồm: Đọc đề; lập dàn ý; viết bài; kiểm tra.

- Đọc đề

Bước đọc đề tưởng chừng như rất đơn giản nhưng lại quan trọng vô cùng. Học sinh không nên lơ là bước này vì rất có thể làm sai lệch yêu cầu của bài thi.

Đừng tiếc vài phút để lãng phí công sức làm cả một bài văn rồi nhận ra mình hiểu sai câu hỏi.

Các em nên đọc đề thật kĩ, đọc lại 2-3 lần để không bỏ sót ý nào của câu hỏi. Tiếp theo, dùng bút để gạch chân những yêu cầu cũng như từ khóa trong đề bài.

Nếu vấn đề được đưa ở dạng đề tổng hợp hay cặp đôi thì các em nên dùng bút để chia vấn đề thành các vế.

- Lập dàn ý

+ Viết tiêu đề của các bước làm ra giấy nháp. Ví dụ giải thích ý "Hâm mộ thần tượng là nét đẹp văn hóa", bàn luận về vấn đề hâm mộ thàn tượng hiện nay... Giữa các tiêu đề nên để trống một khoảng để sau đó điền các ý chính, dẫn chứng. Các em không cần viết quá chi tiết. Bởi vì đây chỉ là khung sườn giúp tạo nên sự logic khi các em làm bài.

+ Huy động các kiến thức có sẵn để viết ra ý chính, dẫn chứng dưới từng tiêu đề.

Phần dàn ý nên viết thật ngắn gọn, tránh dành quá nhiều thời gian. Phần đọc đề và lập dàn ý không nên kéo dài quá 15 phút, hãy cố gắng thực hiện trong 10 phút là hợp lí nhất.

- Viết bài

Sau khi đã lên được dàn ý cho bài văn 12 nghị luận về hiện tượng đời sống, các em sẽ bắt tay vào viết bài. Một điều học sinh cần chú ý khi viết văn nghị luận xã hội là câu văn nên ngắn gọn, tránh những câu văn dài, rườm ra.

Nếu đang viết bài mà nảy thêm ý mới thì hãy ghi ngay vào dàn ý để nhớ.

- Kiểm tra

Kiểm tra là bước cuối cùng không thể bỏ qua để các em soát lỗi chính tả, cách dùng từ, câu. Để tiết kiệm thời gian làm bài thi các em có thể để phần kiểm tra lại bài sau khi đã hoàn thành tất cả các câu hỏi trong đề.

Dàn ý chung cho bài văn 12 nghị luận về một hiện tượng đời sống

 

Lập dàn ý cho bài văn nghị luận xã hội

Mỗi em sẽ có cách hành văn khác nhau nhưng nên tuân theo một bố cục dàn ý. Đối với đề văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống học sinh nên tham khảo bố cục sau:

- Mở bài 

Dẫn dắt vấn đề

Giới thiệu về vấn đề

- Thân bài

Đề cập đến thực trạng của vấn đề

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng. Kết hợp đưa ra lí lẽ và dẫn chứng.

Đưa ra hậu quả của hiện tượng. Hiện tượng đó đã có những tác động xấu đến xã hội hay cá nhân như thế nào.

Đưa ra giải pháp khắc phục, đưa ra lí lẽ

Phê phán

Nếu các em cảm thấy khó khăn trong phần lấy dẫn chứng thì hãy tham khảo:

5 bí quyết lấy dẫn chứng hay cho bài văn nghị luận xã hội 

- Kết bài 

Rút ra bài học nhận thức và đề cập đến phương hướng hành động

Nhắc lại hiện tượng và đưa ra ý nghĩa

Liên hệ với bản thân

Trên đây là cách làm một bài văn 12 nghị luận về một hiện tượng đời sống. Hy vọng với hướng dẫn cụ thể trong bài sẽ giúp các em cải thiện được khả năng viết văn nghị luận của mình.

Sách giúp làm bài nghị luận xã hội ngày càng hay hơn

Sách hỗ trợ học môn Ngữ Văn hiệu quả hơn mỗi ngày

CCBook cũng xin mách các em một bí quyết để làm văn nghị luận xã hội ngày càng hay hơn. Các em hãy tham khảo cuốn sách Đột phá 8+ kì thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn. Đây là cuốn sách luyện thi THPT được nhiều học sinh săn đón. Nội dung sách bao gồm các kiến thức trọng tâm của cả 3 năm học. Các dạng bài tập được chia theo từng chuyên đề. Mỗi chuyên đề sẽ có những ví dụ minh họa và hướng dẫn giải chi tiết.

Bên cạnh đó cuốn sách còn tích hợp các tiện ích như Video bài giảng, nhóm giải đáp học tập trên Facebook...

Phần video bài giảng sẽ giúp các em gỡ rối những phần kiến thức khó. Giáo viên sẽ chỉ ra những lỗi sai mà học sinh thường gặp. Bên cạnh đó thầy cô cũng chia sẻ bí quyết để đạt điểm 9, 10. Các em cũng sẽ được học hỏi cách làm văn nghị luận xã hội hay, ngắn gọn.

Như vậy, với Đột phá 8+ kì thi THPT môn Ngữ Văn học sinh sẽ được luyện tập cách làm văn nghị luận xã hội bài bản nhất. Trong năm học tới, chắc chắn cuốn sách này sẽ hỗ trợ các em học môn Văn hiệu quả hơn rất nhiều.

Xem thêm: 92 trang tài liệu ôn thi THPT môn Ngữ văn theo chuyên đề 

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: