[Xem ngay] Hướng dẫn cách làm bài văn nghị luận xã hội lớp 12 "từ chân tơ kẽ tóc"

18/05/2021 Đăng bởi: Công ty cổ phần CCGroup toàn cầu
[Xem ngay] Hướng dẫn cách làm bài văn nghị luận xã hội lớp 12

Cách làm bài văn nghị luận xã hội lớp 12 tuy đã được nhắc nhiều trong các tài liệu tham khảo. Tuy nhiên không phải tài liệu nào cũng hướng dẫn các em thật chi tiết, thật tỉ mỉ. Vì vậy, trong bài viết hôm nay, CCBook sẽ hướng dẫn teen 2K1 các bước làm văn nghị luận xã hội "từ chân tơ kẽ tóc". 

 

Cách làm văn nghị luận xã hội lớp 12 hay

Bài văn nghị luận xã hội lớp 12 có mấy dạng?

Văn nghị luận xã hội được chia thành 3 dạng chính:

Dạng 1: Nghị luận về một tư tưởng đạo lí

Dạng 2: Nghị luận xã hội về một hiện tượng đời sống

Dạng 3: Nghị luận về vấn đề xã hội nào đó rút ra từ tác phẩm văn học.

Trước khi tìm hiểu các bước "giải quyết" 3 dạng bài nghị luận xã hội trên, CCBook sẽ đưa ra một số lưu ý khi làm bài để học sinh có thể đạt điểm tối đa.

Lưu ý "siêu quan trọng" trong cách làm bài văn nghị luận xã hội lớp 12

 

Lưu ý khi làm văn nghị luận xã hội

Nghị luận xã hội là hướng tới bàn bạc, phân tích những mối liên hệ của con người trong đời sống thực. Mục đích cuối cùng của đề văn này là mang tác động tích cực đến con người cũng như mối quan hệ của chúng ta với nhau.

Vì thế khi làm văn nghị luận xã hội, teen 2K1 cần nhớ:

- Thường xuyên tăng cường vốn hiểu biết về đời sống từ các kênh truyền thông. Củng cố sự hiểu biết về chính trị- xã hội, các vấn đề nóng bỏng đang được dư luận quan tâm, bàn luận.

- Nên tạo thói quen ghi chép những sữ kiện xã hội diễn ra xung quanh để nâng cao vốn tri thức cho bản thân.

- Đọc thêm nhiều bài luận, phóng sự, phóng sự điều tra để học cách lập luận.

- Học cách hệ thống, đối chiếu các quan điểm khác nhau trên cùng một hệ quy chiếu hoặc khác hệ quy chiếu. Học cách bày tỏ quan điểm cá nhân thuyết phục.

Xem thêm: Tuyển tập dẫn chứng văn 12 nghị luận về một hiện tượng đời sống hay nhất

Cách làm bài văn nghị luận xã hội lớp 12 chi tiết nhất

Sau đây, CCBook sẽ hướng dẫn các em cách làm bài văn nghị luận xã hội lớp 12 với 3 dạng trên. Mỗi dạng CCBook sẽ liệt kê thêm các kiểu đề bài hay ra trong đề thi THPT Quốc gia. Teen 2K1 nhớ tập trung để không bỏ sót phần kiến thức nào nhé.

Cách làm một bài văn nghị luận xã hội về dạng đề bàn luận về tư tưởng đạo lí, danh ngôn...

Nghị luận về một tư tưởng đạo lí

Dạng đề nghị luận xã hội về một tư tưởng đạo lí, một câu danh ngôn hay quan niệm, ý kiến của người có tầm ảnh hưởng, kiểu bài mà học sinh hay gặp nhất:

"Cho 1 câu danh ngôn. Anh (chị) hãy trình bày suy nghĩ về câu danh ngôn trên"

Đối với kiểu đề bài này, teen 2K1 hãy tham khảo dàn ý chi tiết nhất như sau:

Đề bài:

 Anh(chị) hãy trình bày suy nghĩ của mình về câu danh ngôn: "Hãy cố gắng thắp lên một ngọn nến còn hơn cứ ngồi nguyền rủa bóng tối" 

Hướng dẫn chi tiết cách làm bài văn nghị luận xã hội lớp 12 kiểu bài trên.

Mở bài

- Dẫn dắt, giới thiệu vấn đề

Con đường cuộc đời của mỗi người không chỉ trải toàn hoa hồng mà còn có vô vàn khó khăn, va vấp. Điều quan trọng là các mà chúng ta đối diện với vấn đề đó và vượt qua như thế nào.

- Nêu tư tưởng đạo lí

Bàn về vấn đề này, trong kho tàng danh ngôn thế giới có câu "Hãy cố gắng thắp lên một ngọn nến còn hơn cứ ngồi nguyền rủa bóng tối."

Thân bài:

Các làm bài văn nghị luận xã hội lớp 12 với yêu cầu của bài sẽ được triển khai như sau:

- Giải thích tư tưởng của câu danh ngôn 

"Bóng tối" trong câu danh ngôn thể hiện nghịch cảnh, sự khó khăn. Trong khi đó "ngọn nến" biểu tượng cho niềm tin, hy vọng.

"Thắp nến" được hiểu là hành động thể hiện lối sống tích cực. Thể hiện được nghị lực để vượt qua nghịch cảnh. Quyết không chấp nhận "bóng tối", không thỏa hiện với cái xấu, cái ác.

"Nguyển rủa bóng tối" là hành động thể hiện lối sống tiêu cực, dễ bị nghịch cảnh đánh bại.

Có thể suy ra ý nghĩa của câu danh ngôn là nêu lên bài học về thái độ sống. Đây là lời khuyên để chúng ta sống tích cực, dám đối mặt với khó khăn, thử thách.

-  Bàn luận về câu danh ngôn 

Trong cuộc sống, mỗi người đều phải đối mặt với những khó khăn, thử thách. Nếu mỗi lần thất bại chúng ta lại bị trượt dài trong nỗi buồn thì không thể gặt hái được thành công. Cũng như khi bị lạc trong bóng tối, nếu chấp nhận buông xuôi thì mãi mãi không được thấy ánh sáng.

Khi con người sống tích cực thì sẽ cảm thấy yêu đời, hăng hái, nhiệt tình. Nếu có va vấp, thất bại thì bản thân sẽ là bài học để trau dồi bản lĩnh, năng lực cũng như phẩm chất.

Lấy dẫn chứng hay cho bài văn nghị luận xã hội 

- Nữ sinh Lê Thị Hà Vi bi cưa nhầm chân do sự tắc trách của bác sĩ. Dù không thể chạy nhảy với đôi chân như xưa nhưng Hà Vi vẫn tự tin, vui vẻ. Cô gái đầy nghị lực này vừa trở thành tân sinh viên của đại học Luật TP.HCM. Hà Vi không nghĩ tới việc bị cưa nhầm chân nữa mà mỗi ngày trôi qua em đều thật sự cố gắng đạt được ước mơ mà mình ấp ủ lâu nay.

- Sự cố gắng vượt qua khó khăn của từng cá nhân sẽ tạo nền tảng, động lực để cả tập thể đi lên. Nếu mỗi người chúng ta không chấp nhận cái xấu, không sợ thất bại, không buông xuôi trước khó khăn thì xã hội sẽ tốt đẹp hơn.

Mở rộng

Mở rộng là cách làm bài văn nghị luận xã hội lớp 12 đạt điểm cao. Teen 2K1 đừng bao giờ bỏ qua phần này nhé.

Với đề bài trên, các em có thể triển khai phần mở rộng như:

Sống có lí tưởng, biết vượt lên hoàn cảnh nhưng không đồng nghĩa với lối nghĩ, hành động hão huyền. Sự tự cao quá mức về bản thân sẽ khiến chúng ta chìm sâu trong thất bại.

Phê phán

Những ai sống không có mục đích. Hay chỉ sống với những mục đích tầm thường, ích kỉ.

Những người dễ bị "bóng tối" đánh gục, không chủ động vượt qua nghịch cảnh. Họ sẽ dễ buông xuôi dẫn đễn thất bai và không được người khác đề cao, kính trọng.

Kết bài:

Kết thúc vấn đề

Câu danh ngôn là một bài học về thái độ sống vô cùng đúng đắn. Ý nghĩa của câu đúng với mỗi con người và với mọi thời đại. Đặc biệt là những người trẻ tuổi, kinh nghiệm trên đường đời còn non nớt.

Với học sinh, khi còn ngồi trên ghế nhà trường hãy nhớ lấy câu danh ngôn và coi đó như một kim chỉ nam để vững bước tới thành công.

Liên hệ với chính bản thân.

Trên đây là cách làm bài văn nghị luận xã hội lớp 12 về một tư tưởng đạo lí.

Để tham khảo thêm hướng dẫn làm 2 dạng bài còn lại, teen 2K1 hãy tìm đọc cuốn Đột phá 8+ kì thi THPT Quốc gia môn Ngữ Văn. Cuốn sách đang làm mưa làm gió trong thời gian gần đây.

Học sinh không chỉ được hướng dẫn làm các dạng bài văn nghị luận mà còn được bật mí bí quyết làm các kiểu bài thi THPT Quốc gia khác.

Với cuốn sách luyện thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn này, sẽ chẳng có dạng bài nào làm khó được teen 2K1.

Hoặc các em cũng có thể ngó trước cách làm văn nghị luận xã hội lớp 12 để thực hành làm thử các dạng đề trên.

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: