Dạy toán tiểu học cho con cực dễ bằng phương pháp sư phạm đơn giản này

04/05/2021 Đăng bởi: cầu Công ty cổ phần CCGroup toàn
Dạy toán tiểu học cho con cực dễ bằng phương pháp sư phạm đơn giản này

Chương trình toán tiểu học tưởng dễ đấy nhưng lại khiến hàng loạt ông bố bà mẹ "bó tay". Biết làm đấy nhưng con lại bảo "khác cách cô dạy", hoặc không làm thế nào mà giải thích được cho con hiểu. Tại sao lại thế? Và liệu có cách gì giúp bố mẹ đơn giản hóa việc dạy con tại nhà mà vẫn đúng chuẩn sư phạm, để bố mẹ con cái cùng thấy thoải mái và vui vẻ trong mỗi buổi tối tự học tại nhà, thay vì quát tháo mắng mỏ bực bội?

Dạy toán tiểu học cho con tại sao khó?

Với phụ huynh chúng ta, chương trình toán của con không khó ở kiến thức nhưng lại khó ở cách trình bày, giảng giải sao cho con hiểu. Phương pháp dạy  toán cho học sinh tiểu học mới làm quen với môn Toán rất khác. giúp con phát triển tư duy Toán từng bước thế nên các con có chương trình học riêng, không thể hiểu ngay được những giải thích kiểu “con phải đặt ẩn x là ra chứ có gì đâu" như bố mẹ. 

 

Bên cạnh đó luôn có một độ chênh nhất định giữa kiến thức của bố mẹ (theo SGK cũ) và con cái. Cuối cùng là, với học sinh Tiểu học thì phương pháp sư phạm đúng đắn là rất quan trọng. Con trẻ rất non nớt, chưa làm quen nhiều với Toán học, lại ham chơi, nhưng chỉ cần tìm được điều khiến con hứng thú, kích thích con tìm tòi thì con có thể say mê ngồi hàng giờ để tìm tòi mà không cần bố mẹ thúc giục, bắt ép

Dạy toán tiểu học cho con đúng chuẩn sư phạm tại nhà như thế nào?

Với môn Toán, bố mẹ nên giảng bằng cách đặt những câu hỏi gợi mở giúp con từng bước tìm ra đáp án. Bắt đầu từ bước giải thích đề bài cho con hiểu cặn kẽ. Sau đó, bố mẹ dẫn dắt để con tìm được mối liên hệ giữa yêu cầu đề bài với giả thiết (hơn kém nhau bao nhiêu đơn vị, gấp hay kém nhau bao nhiêu lần, hay cùng liên quan đến một giả thiết thứ hai, thứ ba nào đó,... )

 

 

Chú ý rằng bố mẹ nên sử dụng dạng câu hỏi chứ không dùng các loại câu mệnh lệnh như: "con phải làm phép cộng như thế này chứ!" để tạo không khí tích cực cho buổi học. Đây chính là phương pháp đặt câu hỏi cho con tự tư duy - phương pháp học toán giúp con nâng cao năng lực tư duy một cách thực chất nhất. 

Phương pháp đặt câu hỏi cho con tự tư duy

 

Phương pháp này sử dụng bộ câu hỏi gồm những câu hỏi được thiết kế theo từng bước, giúp dẫn dắt và kích thích để trẻ tự động não tư duy. Với môn Toán, chỉ khi nào trẻ nỗ lực tự tìm ra đáp án, lúc đó não trẻ mới được “kích hoạt” chế độ tư duy, liên kết từ đó tăng độ nhanh nhạy chứ không thụ động ngồi chờ đáp án mẫu, công thức mẫu. Đây chính là chìa khóa để trẻ phát triển năng lực tư duy. Lúc này, người dạy (giáo viên/ phụ huynh) chỉ có vai trò gợi ý, dẫn dắt có định hướng cơ bản chứ không can thiệp vào quá trình tư duy của con.

Nếu như bố mẹ chỉ đưa từng bước giải sẵn cho con mà không dẫn dắt, gợi ý, hoặc thậm chí giải hộ con, hoặc để con đọc các bộ sách tham khảo hiện nay có sẵn đáp án chỉ việc chép, thì con sẽ ỷ lại, không chịu động não làm bài (mấu chốt để phát triển năng lực) thì năng lực tư duy Toán ngay từ cấp độ Toán tiểu học đã bị thui chột không thể phát triển được.

Happy family Cùng con phát triển: Bộ tài liệu chi tiết từng bài đầu tiên dành riêng cho bố mẹ kèm con học tại nhà

 

Nếu coi học tập là một cuộc hành trình "đi tìm kho báu", thì phương pháp đặt câu hỏi để con tự tư duy là cách dạy con "đọc bản đồ", để con tự bước từng bước sở hữu tri thức của riêng mình

Dựa trên phương pháp đặt câu hỏi để con tự tư duy, bộ sách Happy family Cùng con phát triển năng lực môn Toán sẽ giúp học sinh tự tìm ra đáp án bằng những câu hỏi có tính khơi gợi, dẫn dắt. Bố mẹ sẽ đóng vai trò người "chỉ đường" cho con bằng chính những gợi ý đó. Nhờ thế, năng lực tư duy của con sẽ được nâng cấp dần lên sau mỗi bài học, thay vì trở thành một cái máy thụ động làm bài tập theo mẫu đáp án có sẵn. 

Happy family Cùng con phát triển năng lực môn Toán là bộ sách gồm sách cho con và sách cho bố mẹ. Bộ sách được viết bám sát từng bài học trong sách giáo khoa mới hiện hành.  

Trong đó, sách cho phụ huynh sẽ hướng dẫn bố mẹ chi tiết từng bước cách dạy con học tại nhà sao cho đúng với phương pháp sư phạm dành cho học sinh tiểu học

Phần 1: Gợi ý phụ huynh cách hỗ trợ con tự học Toán

Tương ứng với từng bài tập trong sách học sinh thì sách phụ huynh sẽ đưa ra hệ thống các gợi ý, dẫn dắt của cha mẹ hỗ trợ con tìm được lời giải cho bài toán tương ứng với từng bài toán trong sách học sinh

Đây là những câu hỏi được thiết kế theo trình tự tư duy, liên kết những cái đề bài đã cho với cái mà học sinh phải tìm. Giúp con từng bước đi đến đích. Đây là cốt lõi của phương pháp đặt câu hỏi cho con tự tư duy: Bố mẹ, thầy cô hay sách vở chỉ hướng dẫn, hỗ trợ còn học sinh sẽ phải tự nỗ lực tìm đáp án.

Bộ câu hỏi mang tính khích lệ, yêu cầu dễ hiểu, gần gũi, tạo sự phấn khởi vượt khó mà không làm thay con hoặc nói hết lời giải bài toán cho con như những cuốn sách tham khảo truyền thống.

Bản đọc thử môn Toán cho PHỤ HUYNH lớp 1 - lớp 2 - lớp 3 - lớp 4 - lớp 5

 

Phần 2: Cách xử lý khi con gặp những khó khăn phổ biến trong học Toán

Đây là phần tổng hợp những tình huống khó khăn điển hình trong quá trình dạy con học. Với mỗi tình huống, nhóm tác giả đã cố gắng phân tích nhiều nguyên nhân khác nhau, từ đó đưa ra bộ giải pháp tương ứng với từng trường hợp

Nếu trong quá trình gợi ý, các con có khó khăn (như trong phần 1) thì phụ huynh có thể xem xét phần 2 để bổ sung, thay đổi cách và nội dung gợi ý phù hợp hơn dành cho con.

Bên cạnh đó, nhóm tác giả cũng trình bày nhiều hướng giải khác nhau cho mỗi bài toán, giúp bố mẹ có thể linh hoạt thay đổi cách dẫn dắt, gợi mở vấn đề, giúp trẻ phát triển năng lực tư duy toán học một cách sáng tạo nhất

Với sự chỉ dẫn chi tiết đến từng bài, chắc chắn rằng Happy family Cùng con phát triển năng lực môn Toán dành riêng cho môn Toán tiểu học sẽ giúp bố mẹ dễ dàng dạy con ngay tại nhà.

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: