Nghị luận xã hội trong đề thi thử thpt quốc gia 2019 môn văn

10/05/2021 Đăng bởi: cầu Công ty cổ phần CCGroup toàn
Nghị luận xã hội trong đề thi thử thpt quốc gia 2019 môn văn

Trong các đề thi thử thpt quốc gia 2019 môn văn câu nghị luận xã hội thường khiến nhiều em học sinh lúng túng, dẫn tới điểm số không được như mong muốn. Nhằm giúp các em học sinh 2k2 có thể giành được trọn vẹn 2 điểm trong câu nghị luận xã hội, dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách làm theo từng bước. Ngoài ra là dàn ý chi tiết cho 3 đề thi thử môn văn chọn lọc.

Bộ đề minh họa lần 1 CÓ ĐÁP ÁN CHI TIẾT

Bộ đề minh họa lần 2 CÓ ĐÁP ÁN CHI TIẾT

Danh sách các trường Đại học tuyển sinh riêng năm 2020

Nhận sách CC Thần tốc luyện đề ôn thi Đại học FREE TẠI ĐÂY 

Gợi ý chọn tài liệu ôn thi THPT Quốc gia 2020

Đồng giá 99k/ cuốn CC Thần tốc luyện đề 2020 - Bộ 55 đề thi chuẩn cấu trúc Bộ Giáo dục có đáp án chi tiết 

Đồng giá 168k/ cuốn Bí quyết chinh phục điểm cao kì thi THPT Quốc gia -> bộ sách NÂNG CAO ôn TỰ LUẬN thi Bách Khoa, Ngoại thương

Đột phá 8+ kì thi THPT Quốc gia: Trọn bộ kiến thức + dạng bài mẫu xuyên suốt 3 năm THPT

Ôn luyện kì thi THPT Quốc gia

Infographic kì thi THPT Quốc gia

Phân tích dạng nghị luận xã hội trong đề thi thử thpt quốc gia 2019 môn văn

 Câu nghị luận xã hội trong đề THPT Quốc gia môn Văn chiếm 2 điểm

Nghị luận xã hội là sử dụng các thao tác lập luận để làm sáng tỏ các vấn đề liên quan đến một tư tưởng đạo lí, vấn đề đạo đức hay bày tỏ quan điểm về một vấn đề xã hội của con người trong xã hội. Câu hỏi nghị luận xã hội thuộc phần II. Làm văn của đề thi THPT Quốc gia và chiếm 2 điểm trên tổng số điểm của bài thi. Thông thường đề sẽ giới hạn dung lượng là 200 chữ cho một đoạn văn nghị luận xã hội

Câu ghị luận xã hội trong đề thi thử thpt quốc gia 2019 môn văn sẽ thường gồm 2 dạng bài chính như sau

Nghị luận về một tư tưởng đạo lí, bao gồm một số chuyên đề như nghị luận xã hội về một lí tưởng sống hay lẽ sống; nghị luận xã hội về các mối quan hệ trong xã hội; nghị luận xã hội về đạo đức, lẽ phải; nghị luận xã hội về quan hệ gia đình; nghị luận xã hội về phương thức ứng xử

Nghị luận về một vấn đề xã hội, bao gồm một số vấn đề xã hội mang tính chất thời sự, thu hút sự quan tâm của đa số người dâ. Có thể kể đến như  ô nhiễm môi trường, tình hình dịch bệnh covid-19. nếp sống văn minh đô thị. Nó có thể kể về hiện tượng tốt hoặc xấu, đáng khen hoặc đáng chê. Hoặc đề chỉ đưa ra một vấn đề đang có những quan điểm trái chiều nhau và yêu cầu học sinh phân tích, từ đó đưa ra kết luận nên chọn quan điểm nào.

Cấu trúc chung cho bài nghị luận xã hội trong đề thi thử thpt quốc gia 2019 môn văn

Để viết một đoạn văn nghị luận xã hội chuẩn cấu trúc đề thi thử thpt quốc gia 2019 môn văn hoàn chỉnh đầy đủ bố cục 3 phần, ta đi theo từng bước như sau

Bước số 1: Giải thích từ ngữ trọng tâm: các khái niệm, nghĩa đen (nghĩa gốc) và cả nghĩa bóng (nghĩa chuyển) của những cụm từ đó nếu có

Bước số 2: Lần lượt bàn luận, phân tích các mặt đúng: biểu hiện, tác dụng, hiệu quả, tầm quan trọng của vấn đề. Liệt kê các dẫn chứng minh họa cho những mặt đúng đã phân tích ở trên đểcủng cố cho quan điểm.

Ngược lại, phân tích các mặt chưa đúng (hoặc đã lạc hậu) của vấn đề. Đưa ra những dẫn chứng minh họa. Từ đó đưa ra lời phê phán hoặc bác bỏ những mặt trái của hiện tượng, vấn đề

Bước số 3: Mở rộng vấn đề cần được phân tích.

Bước số 4: Bước cuối cùng phải đưa ra được quan điểm cuối cùng về vấn đề đó. Cuối cùng sẽ rút ra bài học của toàn bộ vấn đề đối với bản thân, gia đình và xã hội

Chữa mẫu câu nghị luận xã hội đề thi thử thpt quốc gia 2019 môn văn: Đề 1

Đề bài: Anh/chị hãy viết đoạn văn (không quá 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về ý kiến “Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn.”

 Chủ đề hạnh phúc là một nội dung rất thú vị cho đề nghị luận xã hội

Hướng dẫn làm bài

  1. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận.
  2. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Mỗi người phải tự tạo ra hạnh phúc cho mình trong cuộc sống.
  3. Triển khai vấn đề cần nghị luận: Học sinh có thể trình bày nhiều cách nhưng đảm bảo các ý sau:

- Giải thích:

+ Hạnh phúc là gì? Hạnh phúc là niềm vui của con người khi đạt được mục đích lí tưởng của cuộc sống và thỏa mãn về nhu cầu vật chất hoặc tinh thần ở thời điểm nhất định trong cuộc sống.

+ Phép màu là gì? Là những cách thức phương pháp bất ngờ do một thế lực siêu nhiên nào đó giúp con người tạo ra niềm vui hạnh phúc.

+ Ý cả câu: Hạnh phúc do chính ta tạo ra ở mọi thời điểm và hoàn cảnh trong cuộc sống.

- Phân tích, bàn luận, chứng minh câu nghị luận xã hội trong đề thi thử thpt quốc gia 2019 môn văn số 1

+ Cuộc sống luôn có những niềm vui và nỗi buồn, thành công và thất bại. Đó là sự tồn tại hai mặt của cuộc đời thường bởi những cặp phạm trù tương ứng và con người phải đối mặt với những điều ấy trong quá trình tạo ra hạnh phúc cho đời mình.

+ Con người ta ai cũng phải có lí tưởng và mục đích khát vọng của cuộc đời. Khi đạt được những điều ấy chúng ta sẽ cảm thấy thỏa mãn và có động lực để tiếp tục cống hiến cho xã hội. Đó là hạnh phúc.

+ Cá nhân phải tận dụng mọi cơ hội mọi thời điểm để làm việc và thực hiện mục tiêu khát vọng của mình. Khi gặp khó khăn không hề nản chí, gặp nghịch cảnh không hề do dự, luôn chủ động trong mọi tình huống, không ỷ nại trông chờ lệ thuộc vào ai hay thế lực nào. Có như thế hạnh phúc mới có ý nghĩa có giá trị.

+ Phát huy tác dụng của tập thể và tận dụng cơ hội để tạo ra hạnh phúc.

+ Lấy một số dẫn chứng về những tấm gương biết tạo ra hạnh phúc cho mình vượt lên nghịch cảnh để trở thành người Hạnh phúc: Nick Vujiccic.

 - Bài học nhận thức:

+ Cá nhân đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra hạnh phúc của cuộc đời mình.Không nên lệ thuộc và ỷ lại trông chờ vào hoàn cảnh hay người khác.

+ Cần tích cực tham gia vào các hoạt động tập thể xã hội để tìm kiếm và tạo ra hạnh phúc.

  1. Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về vấn đề nghị luận.
  2. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.

Chữa mẫu câu nghị luận xã hội đề thi thử thpt quốc gia 2019 môn văn: Đề 2

Đề bài: Viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh chị về vấn đề: Bản lĩnh sống

Hướng dẫn làm bài: Xác định đúng vấn đề nghị luận

Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau. Song cần đạt các ý sau đây:

+ Bản lĩnh sống là tự khẳng định mình, bày tỏ những quan điểm cá nhân và có chính kiến trong mọi vấn đề, dám đượng đầu với mọi khó khăn thử thách để đạt được điều mong muốn.

+ Bản lĩnh sống được biểu hiện qua lời nói, hành động; qua thái độ dám nghĩ, dám làm những điều mà ít ai có thể thực hiện được (dẫn chứng)

+ Bản lĩnh sống là chìa khóa góp phần tạo nên thành công cho bản thân và mang lại điều tốt đẹp cho những người xung quanh.

+ Không ít bạn trẻ hiện nay sống hèn nhát, tự ti, thụ động, dễ rơi vào trạng thái bi quan, bế tắc.

+ Để có bản lĩnh sống, mỗi người cần thay đổi suy nghĩ, tư duy, lối sống, tin tưởng vào bản thân, ra sức học tập và rèn luyện để khẳng định mình trước tập thể, trước cuộc sống.

Chữa mẫu câu nghị luận xã hội đề thi thử thpt quốc gia 2019 môn văn: Đề 3

Viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh/ chị về ý kiến sau: “Sức mạnh vĩ đại nhất mà nhân loại có trong tay chính là tình yêu.” (Mahatma Gandhi).

 Tình yêu - nguồn cảm hứng bất tận của con người

1, Yêu cầu về kĩ năng:

+ Viết đúng hình thức đoạn văn

+ Vận dụng các thao tác luận luận hợp lí để giải quyết vấn đề.

2, Yêu cầu về kiến thức:

Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Sức mạnh vĩ đại nhất mà nhân loại có trong tay chính là tình yêu.

Triển khai vấn đề nghị luận trong đề thi thử thpt quốc gia 2019 môn văn số 3

+ Giải thích “ tình yêu”: Tình yêu là sự rung động của tâm hồn, là lòng vị tha, sự hi sinh bản thân, tình yêu thương của con người với đồng loại, với thiên nhiên, môi trường xung quanh- chính là sức mạnh vĩ đại nhất mà loài người có trong tay -> Nêu ý kiến đồng tình với câu nói của Mahatma Gandhi.

+ Bàn luận:

Ý 1: Tình yêu là một giá trị tinh thần vô giá, có thể mang đến cho con người niềm vui, hạnh phúc, tạo động lực và sức mạnh giúp con người vượt qua những thử thách để chiến thắng cái ác, cái xấu.

Ý 2: Con người dù có vĩ đại đến đâu cũng trở nên nhỏ bé, yếu đuối, bất lực trước sự cuồng nộ của thiên nhiên, sức mạnh hủy diệt của bom hạt nhân,… Chỉ có tình yêu mới khiến cho loài người biết sống thân thiện với môi trường và xích lại gần nhau, nắm tay nhau để cùng tạo dựng nên những giá trị trường tồn, bất tử.

Ý 3 đề thi thử thpt quốc gia 2019 môn văn số 3 câu nghị luận xã hội: Vì tình yêu là sức mạnh vĩ đại nhất nhân loại có trong tay nên mỗi người cần phải biết chia sẻ, có lòng vị tha, mọi người cần biết chung tay ngăn chặn và đẩy lùi chiến tranh, xung đột sắc tộc, dịch bệnh, bảo vệ môi trường sống,…

Ý 4: Nếu loài người muốn tồn tại, nếu ta muốn tìm ý nghĩa của sự sống, nếu ta muốn bảo vệ thế giới và tất cả những giống loài khác, tình yêu chính là câu trả lời đầu tiên và duy nhất

+ Đề cao những người sống biết chia sẻ, yêu thương đồng thời cũng phê phán lối sống vô cảm của một số người trong xã hội.

+ Bài học nhận thức và hành động: Biết chăm sóc đời sống tinh thần, quan tâm đến cuộc sống xung quanh, quan tâm người thân; Có lối sống tích cực, hãy sống yêu thương, vị tha, vượt thắng sự ích kỷ của bản thân.

3, Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.

4, Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ.

Trên đây là hướng dẫn và đáp án chi tiết cho bộ 3 đề thi thử thpt quốc gia 2019 môn văn phần đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ. Chúc các em ôn tập tốt.

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: