Tuyển tập đề thi thử vào lớp 10 môn văn 2021 đợt 1 - có đáp án chi tiết

29/04/2021 Đăng bởi: cầu Công ty cổ phần CCGroup toàn
Tuyển tập đề thi thử vào lớp 10 môn văn 2021 đợt 1 - có đáp án chi tiết

Tuyển tập đề thi thử vào lớp 10 môn văn được biên soạn nhằm đem đến cho 2k6 một nguồn tài liệu ôn thi chất lượng. Đề thi thử có cấu trúc sát với đề thi chính thức, kèm đáp án gợi ý chi tiết

Đề thi thử vào lớp 10 môn văn tỉnh Bắc Ninh lần 1

I/ PHẦN ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)

Đọc kĩ hai đoạn thơ sau đây và thực hiện các yêu cầu bên dưới.

Đoạn 1:

“Mai về miền Nam thương trào nước mắt

Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác

Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây

 Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này"

(Ngữ văn 9, Tập 2)

Đoạn 2:

“Ta làm con chim hót

Ta làm một cành hoa

Ta nhập vào hòa ca

Một nốt trầm xao xuyến”.

(Ngữ văn 9, Tập 2)

Câu hỏi đọc hiểu cho đề thi thử vào lớp 10 môn văn 

1/ Em hãy cho biết mỗi đoạn thơ trên nằm trong bài thơ nào? Ai là tác giả?

2/ Tại sao các nhà thơ lại ước nguyện được làm: “con chim hót”, “cành hoa”. “đóa hoa tỏa hương", "cây tre trung hiếu”, “nốt trầm xao xuyến”? Em hãy nêu ngắn gọn cách hiểu của em về nét đặc sắc của ít nhất một trong các hình ảnh ấy?

3/ So sánh các cụm từ “Muốn làm” với “Ta làm" được các nhà thơ lặp lại trong 2 đoạn thơ, em hãy cho biết đây có phải là hình thức liên kết câu (phép lặp từ ngữ) trong văn bản không? Vì sao?

4/ Tình cảm của hai tác giả gửi gắm vào hai bài thơ trên đã khơi gợi nơi người đọc suy nghĩ gì?

II/ PHẦN TẬP LÀM VĂN (7.0 điểm)

Câu 1: (2,0 điểm) Đọc sách là một con đường quan trọng để tích luỹ, nâng cao học vấn. Em hãy viết một đoạn văn (khoảng 15 đến 20 câu) trình bày suy nghĩ về vấn đề đọc sách trong hoàn cảnh thế giới công nghệ thông tin đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay.

Câu 2: (3,0 điểm) Cảm nhận của em về vẻ đẹp thế hệ trẻ Việt Nam thời chống Mĩ cứu nước qua nhân vật Phương Định trong Những ngôi sao xa xôi - Lê Minh Khuê (SGK Ngữ văn 9, tập hai - NXBGD).

II/ PHẦN ĐÁP ÁN

Đáp án đề thi thử vào lớp 10 môn văn 

Câu 1: Bài thơ mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải

Câu 2: Hình ảnh đối ứng lặp lại ở đầu bài thơ Mùa xuân nho nhỏ: “con chim”, “cành hoa”, “nốt trầm” là thể hiện mong ước cụ thể của nhà thơ được góp cái gì đó dù nhỏ bé nhưng có ích cho đời. Là con chim hãy mang lại những âm thanh vang vọng, những tiếng hót say mê lòng người là nốt nhạc, nốt trầm trong bản nhạc nhưng không thể thiếu giàn hợp xướng, trong bản hòa ca tất cả mọi người.

Câu 3: “Ta làm” là điệp ngữ vang lên ở đầu các câu thơ như một khẳng định những ước nguyện chính đáng, cao đẹp thể hiện tâm hồn khát khao được làm việc, cống hiến nhiều nhất cuộc đời.

Câu 4: Khơi gợi lên một tấm lòng rộng mở, thanh thản, cao đẹp, sống có ý nghĩa đến những phút chót cuộc đời.

Đề tập làm văn Những ngôi sao xa xôi: Tham khảo Dàn ý chi tiết phân tích Những ngôi sao xa xôi - Lê Minh Khuê

2, Đề thi thử vào lớp 10 môn văn tỉnh Bà Rịa

Câu 1 đề thi thử vào lớp 10 môn văn (3.0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

Đóng góp một điều gì đó tốt đẹp cho đất nước cũng là một cách để bày tỏ lòng yêu nước. Điều đó hẳn nhiên rồi. Chỉ khi chúng ta yêu một ai đó, một điểu nào đó, một địa danh, một chốn trở về, ta sẽ luôn muốn mang đến điều tốt đẹp cho nó. Yêu nước vốn không phải là thứ cần bày tỏ hay chứng minh. Nhưng làm sao ta có thể dạy con chúng ta yêu nước nếu như chúng ta chỉ tha về nhà những câu chuyện xấu xí đang xảy ra trên đất nước mình?

Nên những ngày này, với riêng tôi, tôi vẫn thường nói với các con về việc cả nước chung tay thế nào, giới nghệ sĩ đóng góp bao nhiêu, cả những cô gái nhỏ lớp Bốn trường Đoàn Thị Điểm góp tiền mừng tuổi mua khẩu trang trao tặng trong mùa địch này ... Đó không phải là thiện nguyện đâu. Đó là yêu nước. Người ta có thể bày tỏ lòng yêu nước bằng cả việc ngồi về một chủ trong mùa dịch nữa kia mà.

Tôi nghĩ lúc này là dịp để chúng ta dạy con mình về lòng yêu nước sẽ giúp Việt Nam đi qua mùa dịch nhanh chóng. Thay vì bảo: đeo khẩu trang vào không ra đường lại lây bệnh, sao không là: Con đeo khẩu trang là cách góp tay cùng Việt Nam chống dịch. Đi siêu thị, thay vì gom hàng thì chỉ mua vừa phải để dành cho người mua sau... Yêu ước én bắt đầu từ những điều nhỏ nhất như thể chứ không cần vĩ đại, lớn lao,

(Hoàng Anh Tú - Báo Phụ nữ Chủ nhật ra ngày 29/3/2020)

Câu 1 (3 điểm)

1.1/ Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Kể tên một văn bản khác (có kèm tên tác giả) trong chương trình Ngữ văn 9 HKII có cùng đề tài với đoạn trích này.

1.2/ Nêu ý nghĩa của chi tiết sau bằng một câu văn: "Chỉ khi chúng ta yêu một ai đó, một điều nào đó, một địa danh, một chốn trở về, ta sẽ luôn muốn mang đến điều tốt đẹp cho nó. Yêu nước vốn không phải là thứ cần bày tỏ hay chứng minh. "

1.3/ Ở câu in đậm của đoạn trích, xác định một thành phần khởi ngữ và một phép nối.

Câu 2 (2,0 điểm)

Ở đoạn trích trên (câu 1), người viết đã thể hiện quan điểm của mình. "Yêu nước nên bắt đầu từ những điều nhỏ nhất như thế chứ không cần vĩ đại, lớn lao”. Viết đoạn văn khoảng một trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về quan điểm trên.

Câu 3 (5.0 điểm) - Tập làm văn

Phân tích hai khổ thơ sau để làm rõ cảm xúc của nhà thơ Viễn Phương khi được ra miền Bắc viếng lăng Bác

Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác

Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát

Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam

Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng

Ngày ngày Mặt trời đi qua trên lăng

Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.

Ngày ngày đông người đi trong thương nhớ

Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân ...

(Viếng lăng Bác - Viễn Phương)

Tham khảo Dàn ý chi tiết và văn mẫu Viếng lăng Bác ôn thi vào 10 ngữ văn

Gợi ý tài liệu ôn thi tuyển sinh vào lớp 10

Bộ sách ôn thi vào 10 cấp tốc: Đột phá 9+

Đồng giá 150k/ cuốn: Bí quyết chinh phục điểm cao lớp 9: Tổng ôn toàn bộ kiến thức lớp 9 cấp tốc, cầm chắc 9 điểm/ môn thi vào 10

Bộ sách ôn thi vào trường CHUYÊN đỉnh nhất

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: