[Kenh14] Đập tan cơn ác mộng “học lý thuyết 3 năm” của 2K1er với bí quyết nhớ bài thần thánh của teen Mỹ

14/05/2021 Đăng bởi: Công ty cổ phần CCGroup toàn cầu
[Kenh14] Đập tan cơn ác mộng “học lý thuyết 3 năm” của 2K1er với bí quyết nhớ bài thần thánh của teen Mỹ

Đứng trước kì thi THPT Quốc gia, 99% teen 2K1 đang loay hoay giữa lượng lý thuyết đồ sộ của cả 3 năm học. “Học trước quên sau” giống như một bệnh nan y không có thuốc chữa. Trong khi đó học sinh ở những nước phát triển như Anh, Pháp, Mỹ lại coi việc nhớ bài là việc cực nhẹ nhàng. Tại sao lại có sự khác biệt này? Liệu có bí quyết nhớ bài nào hay không ?

Nguyên nhân sâu xa nằm ở phương pháp học

sĐập tan cơn ác mộng “học lý thuyết 3 năm” của 2K1er với bí quyết nhớ bài thần thánh của teen Mỹ - Ảnh 1.

Phương pháp học là yếu tố ảnh hướng rất lớn đến việc tiếp thu bài của học sinh

Lý do lớn nhất khiến học sinh Việt Nam gặp khó khăn trong việc học lý thuyết, vận dụng và thực tế nằm ở phương pháp học. Theo khảo sát thì có tới 90% học sinh nhớ bài bằng cách ghi chép và đọc lại nhiều lần. Đây là cách học thuần túy, không mang lại hiệu quả cao. Việc ghi chép hay đọc nhiều lần chỉ giúp não bộ ghi nhớ tạm thời. Theo cách nói của cha ông thì học như vậy gọi là "học vẹt".

"Em thấy kiến thức của các môn rất khó để tổng hợp lại trong đầu của mình để nhớ hết được. Em thường đọc lại các bài nhẩm lại rất nhiều lần thì mới nhớ được" - Tuấn Hiệp học sinh lớp 12 trường THPT Yên Hòa chia sẻ.

Bên cạnh đó, các môn học ở Việt Nam còn đang nặng nề về lý thuyết, thiếu sự liên hệ với thực tiễn. Sách giáo khoa hay sách tham khảo trình bày kiến thức chủ yếu ở dạng chữ viết khiến bài học trở nên trừu tượng, khó hiểu, khó nhớ. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng tiếp thu của học sinh.

Học sinh ở Mỹ học thuộc bài như thế nào?

Đập tan cơn ác mộng “học lý thuyết 3 năm” của 2K1er với bí quyết nhớ bài thần thánh của teen Mỹ - Ảnh 2.

Học sinh Mỹ học thuộc bài nhanh nhờ các trang sách nhiều hình ảnh, màu sắc

Ở Mỹ, các cuốn sách trình bày kiến thức thông qua các sơ đồ đơn giản, những chú thích rất dễ hiểu. Mỗi bài học đều gợi trí tò mò cho học sinh. Đa số các em đều cảm thấy hứng thú với môn học, tự tìm tòi thêm và khắc sâu kiến thức rất nhanh.

Ví dụ, khi học về cấu tạo cơ thể người, bài học không chỉ trình bày lý thuyết suông mà sẽ được biểu diễn như một bản đồ tàu điện ngầm. Các cơ quan sẽ được chú thích rất thú vị như "túi khí"; "túi tư duy"; "máy bơm máu".

Phần giải thích cũng vô cùng đơn giản, gần gũi. Khi giải thích về "túi tư duy" người ta diễn đạt như sau: "Khi bạn đọc các từ, bộ phận này của cơ thể bạn sẽ chuyển nó thành ý nghĩ thông qua việc chọn những từ thích hợp, bạn diễn đạt những gì xuất hiện trong đầu, đồng thời truyền đạt chúng đến người khác. Đó là những gì đang xảy ra ngay tại lúc này".

 

Đập tan cơn ác mộng “học lý thuyết 3 năm” của 2K1er với bí quyết nhớ bài thần thánh của teen Mỹ - Ảnh 3.

Nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng não bộ của con người có thể xử lý hình ảnh nhanh gấp 60.000 lần so với xử lý chữ viết. Cùng một nội dung, nếu được thể hiện bằng hình ảnh thì chúng ta có thể tiếp thu được 90% ngay lần đọc đầu tiên. Còn với chữ viết thông thường chỉ có 20% mà thôi.

Điều này cho thấy sức mạnh của hình ảnh trong việc truyền tải kiến thức, và lý do tại sao học sinh Mỹ lại dễ dàng vận dụng lý thuyết vào thực tiễn hơn học sinh Việt Nam. Vậy có giải pháp nào cho teen 2K1 khi kì thi THPT QG 2019 đang đến ngày một gần?

 

Chuyên gia hàng đầu vào cuộc

 

Hiểu được những khó khăn mà học sinh gặp phải, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, CCBook và các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục đã biên soạn nên bộ sách Infographic chinh phục kỳ thi THPT Quốc gia. Trong đó có PGS.TS Nguyễn Mạnh Hưởng – một trong những người đi đầu trong lĩnh vực đổi mới phương pháp giảng dạy, có 18 năm kinh nghiệm đào tạo giáo viên tại Đại học Sư phạm Hà Nội.

Đập tan cơn ác mộng “học lý thuyết 3 năm” của 2K1er với bí quyết nhớ bài thần thánh của teen Mỹ - Ảnh 4.

Bộ sách Infographic chinh phục kỳ thi THPT Quốc gia

Infographic chinh phục kỳ thi THPT Quốc gia là bộ sách tham khảo ứng dụng Infographic- những biểu diễn trực quan của kiến thức qua hình ảnh để trình bày bài học. Bài học trừu tượng nhất cũng trở nên đơn giản và dễ hiểu hơn rất nhiều.

Đập tan cơn ác mộng “học lý thuyết 3 năm” của 2K1er với bí quyết nhớ bài thần thánh của teen Mỹ - Ảnh 5.

Các kiến thức trong sách được thể hiện bằng nhiều hình ảnh, màu sắc bắt mắt, tạo hứng thú học.

PGS.TS Nguyễn Mạnh Hưởng chia sẻ: "Sách do các nhà sư phạm có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy ở đại học, THPT, các chuyên gia luyện thi đại học viết. Đặc biệt, đây là bộ sách ôn luyện có sử dụng kiến thức sư phạm kết hợp với thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Các tác giả dựa trên nền tảng kiến thức cơ bản và nâng cao của cấp THPT để thiết kế, hệ thống hóa kiến thức bằng "từ khóa" ngắn gọn, dễ hiểu, có hình ảnh, đồ hoạ - Infrographic đi kèm. Không chỉ học sinh, nhiều giáo viên cấp THCS và THPT khi cầm cuốn sách trên tay cũng dành lời khen cho sách: Hình ảnh bắt mắt, nội dung bám sát đề thi THPT QG, cách trình bày mới lạ, ấn tượng, dễ học…".

Như vậy, các teen 2K1 đang đứng ngồi không yên vì chưa nắm hết kiến thức đi thi có thể thở phào nhẹ nhõm. Với Infographic chinh phục kỳ thi THPT QG, các em sẽ tự tin nhớ "chắc như đinh đóng cột" lý thuyết của cả 3 năm.

Nguồn: Kenh14.vn

 

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: