Bộ 3 đề nghị luận xã hội 200 chữ - đáp án và dàn ý chi tiết

08/05/2021 Đăng bởi: cầu Công ty cổ phần CCGroup toàn
Bộ 3 đề nghị luận xã hội 200 chữ - đáp án và dàn ý chi tiết

Phần thi chắc chắn sẽ xuất hiện trong đề thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn đó chính là nghị luận xã hội 200 chữ. Hiện nay câu nghị luận xã hội 200 chữ đã tích hợp với đề đọc hiểu, đề thi trở nên có tính liên kết hơn. Để làm tốt những câu nghị luận xã hội 200 chữ trong đề thi THPT Quốc gia, học sinh nên đọc kĩ phần Đọc hiểu để nắm được nội dung chính của chủ đề

Bộ đề minh họa lần 1 CÓ ĐÁP ÁN CHI TIẾT

Bộ đề minh họa lần 2 CÓ ĐÁP ÁN CHI TIẾT

1, Đề nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa sự sẻ chia trong cuộc sống

 Câu nghị luận xã hội 200 chữ thường chiếm đến 2 điểm trong tổng số điểm của bài thi môn Ngữ văn

Đề bài đọc hiểu và nghị luận xã hội 200 chữ

“Tôi vẫn còn nhớ mẹ thường hay nói với tôi, khi một ai đó buồn, họ cần rất nhiều người để chia sẻ. Nỗi buồn chỉ vơi đi bằng tình thương chứ không có một phương thuốc nào hết. Khi chia sẻ một nỗi buồn, chúng ta sẽ không buồn hơn, nhưng người khác lại vui hơn. Và đừng bao giờ quay lưng lại với một con người như vậy. Họ cần những khuôn mặt hơn là những viên thuốc. Họ cần những bàn tay, những tô cháo, những quả ổi hái để đầu giường. Họ cần mỗi buổi tối ghé ngồi lại với họ trong im lặng. Họ cần chúng ta dẫn họ lên đồi cuốc một mảnh vườn và thỉnh thoảng hỏi có thích ăn bắp rang không…”

(Nguyễn Ngọc Thuần, Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ, NXB trẻ 2012, tr120)

Từ đoạn trích ở phần đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn ngắn không quá 200 chữ, trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của sự sẻ chia trong cuộc sống

Đáp án câu nghị luận xã hội 200 chữ

a/ Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn. Học sinh có thể trình bày đoaṇ văn theocách diễn dịch, quy nạp, tổng - phân - hợp, móc xích hoăc ̣song hành.

b/ Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Ý nghĩa của sự sẻ chia trong cuộc sống

c/ Triển khai vấn đề nghị luận

Học sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luân theo nhiều cách nhưng cần hướng đến các ý sau:

- Phần giải thích vấn đề nghị luận trong bài nghị luận xã hội 200 chữ

+ Nguyễn Ngọc Thuần muốn gửi gắm với bạn đọc qua đoạn trích là: Hãy biết chia sẻ với mọi người bằng tất cả tình yêu thương chân thành, trong sáng, tự nguyện.

+ Sự chia sẻ: Là một tình cảm đẹp mà ở đó con người cùng tự nguyện san sẻ những giá trị của cuộc sống để cùng hưởng hoặc cùng chịụ (vật chất hoặc tinh thần) mà không hề toan tính thiệt hơn.

 Sự chia sẻ là một đề tài không mới nhưng có tính gần gũi, thường xuất hiện trong câu nghị luận xã hội

- Bàn luận ý nghĩa sẻ chia:

+ Con người sống trên đời có một hoàn cảnh, số phận, một nghịch cảnh riêng, vì thế sẻ chia là cần thiết; Sự sẻ chia sẽ tiếp thêm sức mạnh, nghị lực, niềm tin, làm giảm đi những đau khổ; có vai trò quan trọng góp phần hoàn thiện nhân cách con người, xây dựng một xã hội văn minh, nhân ái, làm cho mối quan hệ giữa mọi người gần gũi gắn bó hơn…

+ Phê phán lối sống ích kỉ, vô cảm, thờ ơ hay những sẻ chia toan tính, có mục đích riêng

- Bài học rút ra trong bài nghị luận xã hội 200 chữ: Mỗi con người cần học cách quan tâm, đồng cảm với người khác bằng tất cả tình cảm chân thành, trong sáng, giản dị.

d/ Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chınh tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Viêṭ.

e/ Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận.

2, Đề nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của việc hiểu mình và hiểu người

Đề bài đọc hiểu và nghị luận xã hội 200 chữ

Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi:

Trên thế giới này có quá nhiều sách dạy con người tương tác và giao tiếp, dạy chúng ta làm thế nào để trở thành một “cao thủ thuyết phục”, chuyên gia đàm phán, nhưng lại không có sách nào dạy chúng ta làm thế nào để đối thoại với chính mình. Khi bạn bắt đầu hiểu được tất cả những thứ bên trong của bản thân, bạn sẽ nhận được sự tín nhiệm và yêu mến của người khác một cách rất tự nhiên. Nếu như không hiểu được chính mình, bạn sẽ khiến nội tâm bị nhiễu loạn, làm nguy hại đến môi trường giao tiếp với mọi người. Sự tương tác giả dối với người khác sẽ là mầm họa lớn nhất khiến cho bạn tự trách mình và trách người, nó cũng là mầm mống tạo ra những giông bão cả phía bên trong và bên ngoài của bạn.

Sự đối nhân xử thế rất quan trọng! Nhưng bạn bắt buộc phải hiểu được chính mình, giao tiếp với chính mình, thì lúc đó bạn mới hiểu và tương tác lành mạnh với người khác. Biết được bản thân cần gì, bạn mới biết được người khác cần gì. Điều này sẽ giúp ích cho hành trình xuất phát lại từ đầu của sự nghiệp cũng như sự điều chỉnh lại trong gia đình, tất cả đều bắt đầu từ việc bạn buộc phải hiểu được chính mình!

(Lư Tô Vỹ, Con không ngốc, con chỉ thông minh theo một cách khác, NXB Dân trí, 2017, tr. 206-207)

Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ bàn về ý nghĩa của việc hiểu mình và hiểu người.

Đáp án câu nghị luận xã hội 200 chữ

Yêu cầu về hình thức: Viết đúng một đoạn văn nghị luận ngắn khoảng 200 từ, yêu cầu trình bày mạch lạc rõ ràng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ đặt câu.

Yêu cầu về nội dung trong bài nghị luận xã hội 200 chữ: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đạt được các ý sau:

– Hiểu mình và hiểu người là biểu hiện cao của trí tuệ.

+ Hiểu mình là biết rõ ưu điểm, nhược điểm của mình, hiểu rõ những gì mình thật sự yêu thích và mong muốn cũng như những điều khiến mình không hài lòng trong cuộc sống.

+ Hiểu người là phát hiện chính xác nhu cầu, mục đích, nỗi lo lắng, niềm hy vọng, cách nhìn thế giới các mối quan tâm, hiện trạng cảm xúc của người đó.

– Hiểu mình và hiểu người là một trong những điều kiện quan trọng giúp chúng ta biết cách ứng xử và giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống. Hiểu người, để rồi đáp ứng người, thì kết quả là người cũng sẽ đáp ứng mọi điều mình mong muốn. Nếu không hiểu mình, hiểu người thì mọi suy nghĩ của ta chỉ là áp đặt hoặc hời hợt, mọi vấn đề gặp phải đều khó giải quyết thấu đáo. Hiểu mình để có cái nhìn cảm thông với người khác và hiểu được tất cả những điều người khác nghĩ.

– Phê phán những con người sống ích kỉ, hời hợt, vô tâm, không hiểu mình và cũng không hiểu người, sống lạnh nhạt với mọi vấn đề trong cuộc sống.

– Bài học: Nhìn nhận lại bản thân một cách nghiêm túc để thấy ưu, khuyết điểm của mình, hiểu rõ ước mơ, khát vọng của bản thân. Hãy tập để ý quan tâm đến mọi người mình gặp gỡ thường ngày trong cuộc sống, trong công việc, lắng nghe những điều họ nói, quan sát những việc họ làm.

2, Đề nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng quá mê say với thế giới ảo

Đề bài đọc hiểu và nghị luận xã hội 200 chữ

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu

Hãy dạy con cái mình sống nhiều hơn với các thế giới có thật xung quanh mình, đang diễn ra hàng ngày…, để chúng đừng đắm mình và chạy theo thế giới ảo trên các trang mạng.

Hãy làm sao để chúng nói chuyện, trao đổi, tâm sự… nhiều hơn với người thân trong gia đình chứ đừng suốt ngày đuổi theo những ảo ảnh trên mạng.

Trong tình hình hiện nay các mạng xã hội trên Internet mang lại nhiều nguy hiểm cho con trẻ chúng ta… Xin các vị hãy quan tâm điều này nhiều hơn, đã có rất nhiều trẻ em trở thành hư đốn, thậm chí phạm pháp vì quá mê say với thế giới ảo.

(Trích thư của PGS Văn Như Cương - Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội - gửi đến các phụ huynh nhân dịp đầu năm học mới)

Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) bày tỏ suy nghĩ của mình về biện pháp khắc phục hiện tượng quá mê say với thế giới ảo của một bộ phận giới trẻ hiện nay.

 Sống ảo - một đề tài nghị luận xã hội 200 chữ khá thú vị

Đáp án câu nghị luận xã hội 200 chữ

a/ Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn:

-Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, song hành, móc xích, quy nạp, tổng-phân-hợp.

- Viết không đúng hình thức đoạn văn hoặc viết quá dài

b/ Xác định đúng vấn đề cần nghị luận trong bài nghị luận xã hội 200 chữ

- Biện pháp khắc phục hiện tượng quá mê say với thế giới ảo

c/ Triển khai vấn đề nghị luận

HS lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách khác nhau nhưng cần nêu được các nội dung cơ bản sau:

- Giải thích: mê say với thế giới ảo, tóm lược những tác hại của việc quá chìm đắm vào thế giới ảo

- Biện pháp khắc phục hiện tượng quá mê say với thế giới ảo”:

+ Tuổi trẻ cần đam mê học tập, sáng tạo; biết đấu tranh với chính mình để không sa ngã, chìm đắm vào thế giới ảo.

+ Nhà trường, gia đình cần quan tâm hơn nữa đến các bạn trẻ. Các tổ chức trong nhà trường cần phải tăng cường thông qua các hoạt động để học sinh nâng cao bản lĩnh trước những luồng thông tin trên mạng xã hội, khước từ những cám dỗ.

+ Xã hội cần phải có những giải pháp hữu hiệu hơn, bởi hiện nay chúng ta chưa có những biện pháp thực sự hữu dụng và không theo kịp được với trào lưu của giới trẻ…

-Rút ra bài học cho bản thân trong bài nghị luận xã hội 200 chữ

d/ Sáng tạo

Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận.

e/ Chính tả, ngữ pháp

Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: