Tuyển tập 6 đề văn nghị luận xã hội lớp 9 về COVID ôn thi vào 10

06/05/2021 Đăng bởi: cầu Công ty cổ phần CCGroup toàn
Tuyển tập 6 đề văn nghị luận xã hội lớp 9 về COVID ôn thi vào 10

Dịch COVID là chủ đề thời sự nóng hổi nhất xuyên suốt nửa đầu năm 2020. Nhiều khả năng các đề nghị luận xã hội lớp 9 thi vào 10 môn văn năm nay sẽ có liên quan đến dịch COVID-19. Dưới đây là tổng hợp 6 bộ đề nghị luận xã hội thi vào 10 chủ đề dịch COVID được CCBOOK tổng hợp.

Dàn bài chung và chữa các đoạn văn nghị luận xã hội lớp 9 theo 3 dạng

 Dịch CoVID 19 là chủ đề thời sự nóng hổi nhất hiện nay, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới

1, đề nghị luận xã hội lớp 9 về covid: “Việt Nam quyết thắng đại dịch”

Việt Nam quyết thắng đại dịch - Khi sức mạnh lòng yêu nước được đặt đúng chỗ

Đại dịch COVID-19 đã bùng phát và mang lại những hậu quả và hệ lụy vô cùng to lớn. Có hàng chục ngàn ca tử vong trên thế giới mỗi ngày và con số này không ngừng gia tăng. Thế nhưng tại Việt Nam, cho đến bây giờ chúng ta vẫn chưa có một ca tử vong nào.

Tình hình dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát chặt chẽ ngay cả khi không còn ca lây nhiễm nào mới ngoài cộng đồng. Công tác khoanh vùng bệnh nhân từ vùng cách li bay về vẫn diễn ra nghiêm túc. Có lẽ, điều đặc biệt hơn cả đó chính là những tin nhắn được Bộ Y tế gửi đến người dân cả nước. “Việt Nam quyết thắng đại dịch” là khẩu hiệu ngắn gọn mà đầy sức mạnh Nó như một lời hiệu triệu tới toàn thể gần 100 triệu người dân Việt Nam hãy chung sức chung lòng chống dịch.

Không phải là những việc đao to búa lớn mà ngay từ những việc bé nhỏ như rửa tay, đeo khẩu trang. Hay thậm chí trong thời kỳ giãn cách xã hội thì “ở nhà chính là yêu nước”. Kết thúc thời gian giãn cách xã hội, bước vào thời kỳ bình thường mới, cuộc sống trở lại nhịp điệu thường ngày, chúng ta lại càng trân trọng hơn những nỗ lực không biết mệt mỏi của những con người nằm ở tuyến đầu chống dịch. Dân tộc Việt Nam với lòng nồng nàn yêu nước đã chiến thắng bao kẻ thù ngoại xâm. Và trong thời đại mới ngày nay, chính lòng yêu nước là vũ khi mạnh mẽ nhất giúp chúng ta chiến thắng đại dịch

Hướng dẫn viết bài văn chuẩn cấu trúc bài văn nghị luận xã hội mẫu

2, “Chống dịch như chống giặc” nhưng kiên quyết để “Không ai bị bỏ lại phía sau”

Đại dịch COVID-19 khiến hàng triệu lao động nước ta đã và đang bị ảnh hưởng nặng nề. Nhất là lao động giản đơn, thu nhập thấp, không thường xuyên, hộ nghèo, hộ cận nghèo...

Hỗ trợ cho những lao động chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 có ý nghĩa vô cùng lớn lao trong việc bảo đảm an sinh, góp phần giữ vững ổn định xã hội. Chống dịch như chống giặc là khẩu hiệu mà bác Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra. Nhưng song song với đó, đảm bảo Không ai bị bỏ lại phía sau cũng là mục tiêu của Nhà nước. Không chỉ với những người dân lao động tự do thất nghiệp trong nước. Mà với kiều bào nước ngoài, chính phủ cũng mở rộng cửa đón họ về nước.

Nhà nước đảm bảo cách li 14 ngày với chính sách miễn phí hoàn toàn dành cho họ. Bên cạnh đó, khi các đường bay giữa các nước trong khu vực và thế giới đã đóng lại, chính phủ Việt Nam vẫn cố gắng tổ chức các chuyến bay phi thương mại để đón người dân về nước. Đặc biệt là những đối tượng như phụ nữ mang thai, người cao tuổi, trẻ em, du học sinh,.. Với những hành động quyết liệt đó, chính phủ đã thể hiện rõ quyết tâm Không ai bị bỏ lại phía sau, củng cố lòng tin của Nhân dân vào Nhà nước và Chính phủ

3, đề nghị luận xã hội lớp 9 về covid: Học sinh và ý thức tự học trong thời kỳ giãn cách xã hội

Đại dịch Covid 19 khiến hàng quán phải đóng cửa, giao thông bị phong tỏa. Và do đó kinh tế rơi vào trạng thái bất ổn định,… Cùng với đó là việc học sinh, sinh viên không được tới trường. Đây là một trong những điều đáng lo ngại nhất. Có người cho rằng, việc cho học sinh, sinh viên nghỉ học quá lâu sẽ gây ra tình trạng hổng kiến thức.

Song đại đa số người dân đều nhất trí rằng sức khỏe chung của cộng đồng phải được ưu tiên. Thực chất, việc cho học sinh sinh viên nghỉ học là điều tất yếu phải làm trong tình hình dịch bệnh căng thẳng. Do đó, mỗi cá nhân cần có ý thức tự học để khắc phục. Việc chúng ta có bảo đảm được kiến thức hay không hoàn toàn phụ thuộc vào ý thức tự học. Chúng ra hãy coi dịch bệnh là thời cơ hiếm hoi. Nó sẽ dành để bản thân tự tổng hợp, ôn luyện lại những kiến thức trong suốt quá trình học vừa qua.

Ngành Giáo dục nói chung và các Sở Giáo dục Đào tạo đã tổ chức các chương trình học trên truyền hình. Chúng ta hoàn toàn có thể trang bị kiến thức ngay tại nhà,qua các ứng dụng như Zoom hay Google meetings. Tự học thật tốt chính là một biện pháp đóng góp vào công tác phòng chống dịch Covid-19. Qua đó giúp giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Vậy nên, hãy tranh thủ thời gian để tự học, tự rèn luyện, cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh bạn nhé!

 Công cụ học trực tuyến Zoom chính là trợ thủ đắc lực giúp cho việc học trực tuyến trở nên dễ dàng hơn rất nhiều

4, đề nghị luận xã hội lớp 9 về covid: Thái độ với người nằm trong vùng dịch

Bài mẫu số 1 nghị luận xã hội lớp 9 về covid

Kỳ thị là cụm từ chẳng xa lạ với chúng ta, qua đài báo ta được nghe về kỳ thị màu da, kỳ thị HIV... Giờ đây, trong tình hình bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ta nghe đâu đó những câu chuyện về kỳ thị. Kỳ thị những người trở về từ vùng dịch hay tiếp xúc với người bị bệnh. Một thực trạng đáng buồn và cần lên án xóa bỏ.

Kỳ thị là xa lánh, là định kiến không tốt về cá nhân, tập thể hay hành vi nào đó. Có kỳ thị khi sự ích kỷ lên ngôi, sự thiếu hiểu biết của bản thân bộc lộ rõ nhất. Tổn thương nhiều nhất vẫn là những người bị kỳ thị. Họ không dám đối mặt với bệnh, không dám đối mặt với sự thật. Đây sẽ là nguyên nhân virus bùng phát mạnh hơn. Họ chịu nhiều sức ép của định kiến. Từ đó tác động mạnh vào tâm lý dẫn đến nhiều hậu quả khó lường. Với sự vào cuộc của cơ quan chức năng, rõ ràng cần xử phạt nặng. Đặc biệt những hành vi kỳ thị người từ vùng dịch hay người tiếp xúc với người bệnh.

Chúng ta cần nhận thức đúng, hiểu rõ vấn đề và chung tay đoàn kết chống dịch như chống giặc. Hơn thế nữa, chúng cần cần đặt niềm tin vào chính phủ, các cơ quan chức năng và Bộ y tế. Bởi chỉ như vậy, nước ta mới nhanh chóng đẩy lùi được dịch bệnh, xóa bỏ định kiến và sự kỳ thị của xã hội.

Hướng dẫn 4 bước làm bài văn nghị luận xã hội về tư tưởng đạo lí

Bài mẫu số 2 nghị luận xã hội lớp 9 về covid

Có những thứ giết chết con người nhanh hơn cả dịch bệnh đó là sự kỳ thị. Trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay. Với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng. Khuyến cáo từ Bộ Y Tế đã đưa ra các giải pháp nhằm làm giảm nguy cơ lây nhiễm Covid. Nhưng vẫn còn một bộ phận người dân có thái độ kỳ thị những người trở về từ vùng dịch hoặc người nhiễm bệnh. Tại sao có sự xa lánh, kỳ thị này?

Bản chất của kỳ thị thường gắn liền với những căn bệnh nguy hiểm, khó chữa. Do vậy người sợ tránh xa, hoặc do sự thiếu hiểu biết hoặc không đầy đủ về Covid-19. Để rồi họ sẵn sàng buông những lời lẽ thô tục, những hành động thiếu đạo đức.

Những hành động này làm tổn hại đến những người vô tội. Và rồi, người chịu nhiều thiệt thòi nhất lại là những người cần tình yêu thương nhất. Thay vì kỳ thị chúng ta nên cần hiểu rõ vấn đề, luôn tin tưởng vào các cơ quan chức năng, đội ngũ bác sĩ của chúng ta. Đặc biệt, dành tình cảm, tình yêu thương và sự quan tâm đến những người nhiễm và tiếp xúc với người bệnh để họ có thể an tâm điều trị. Chỉ có vậy, nước ta mới có thể đẩy lùi và chữa trị dứt điểm những trường hợp còn lại. Là những người trẻ - chúng ta cần nhận thức đúng đắn về vấn đề đồng thời tuyên truyền cho mọi người biết và hiểu về nó, đẩy lùi những hành động xấu, dịch bệnh xấu khỏi Việt Nam và Thế giới.

5, đề nghị luận xã hội lớp 9 về covid: Tăng giá khẩu trang trong mùa dịch

Trước tình hình lây lan của Covid-19, rất nhiều người dân mang tâm lý hoang mang. Theo đó họ đổ xô đi mua khẩu trang y tế, nước sát khuẩn,... để phòng ngừa dịch bệnh. Lợi dụng tình trạng này, đã có không ít tiểu thương tự ý tăng giá. Giá khẩu trang tăng lên gấp 4 – 5 lần so với ngày thường. Họ lợi dụng bối cảnh xảy ra dịch bệnh, nâng giá bán khẩu trang lên gấp nhiều lần. Với mục đích nhằm trục lợ, đây là một thứ virus nguy hiểm.

Nó gây nguy hại cho môi trường kinh doanh và cần phải xử lý nghiêm. Hành vi như trên không chỉ là vi phạm pháp luật. Mà còn vi phạm đạo đức kinh doanh. Nếu không xử lý nghiêm, kịp thời, có thể sẽ lây lan từ đối tượng này sang đối tượng khác.Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chỉ đạo: “Bất cứ hiệu thuốc tăng giá khẩu trang, yêu cầu rút giấy phép kinh doanh”. Sau khi triển khai quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành. Hiện tượng thu gom khẩu trang y tế và các sản phẩm sát trùng đã giảm so với những ngày trước.

Các cơ quan chức năng cũng khuyến cáo tới người dân. Nên tự nâng cao cảnh giác, nên chọn mua, bán sản phẩm y tế tại các cơ sở uy tín. Nên chọn các cửa hàng được cấp phép. Để tránh mua phải hàng giả. hay hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Là người dân, chúng ta cần tin tưởng cơ quan nhà nước. Theo đó luôn cập nhật thông tin chính thống. Nhờ đó có cho mình những hiểu biết loại bỏ những hành vi xấu khỏi xã hội.

6, đề nghị luận xã hội lớp 9: Trách nhiệm của mỗi công dân trong mùa dịch COVID -19

Thật đáng mừng rằng, Việt Nam ta đã thực hiện vô cùng tốt trong công tác phòng chống dịch. Nhà nước đã có thể kiểm soát hoàn toàn tình hình dịch bệnh trong cả nước. Để có được điều đó, không thể thiếu trách nhiệm của mỗi công dân khi dịch bệnh Covid-19 diễn ra.

Đầu tiên, ta cần phải tự ý thức được trách nhiệm góp phần chung tay vào phòng chống dịch bệnh. Khi thấy bản thân có những dấu hiệu như sốt, ho, khó thở. Hoặc có tiếp xúc gần với các ca lây nhiễm được công bố. Chúng ta phải lập tức thông báo tới cơ sở y tế để kiểm tra. Theo đó tiến hành cách ly an toàn. Mỗi người đều phải trang bị đầy đủ khẩu trang, nước rửa tay khô mỗi khi ra đường. Bên cạnh đó rửa thường xuyên với dung dịch khử trùng. Đặc biệt mỗi khi tiếp xúc mới bề mặt cứng ở ngoài. Không nên tụ tập đông người, vứt khẩu trang đúng nơi quy định.

Đặc biệt, chúng ta cần tuyên truyền, chia sẻ những thông tin chính thống. Nguồn tin từ trang tin Chính phủ, Bộ Y tế cho người thân, bạn bè. Qua đó cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh. Tất nhiên, vẫn còn tồn đọng những cá nhân thiếu ý thức, ích kỷ. Những người không tôn trọng sức khỏe của bản thân cũng như của cả cộng đồng. Đây là điều rất đáng lên án, phê bình. Nếu mỗi công dân đều chung tay, đồng lòng, quyết tâm thì việc chiến thắng đại dịch Covid-19 là điều chắc chắn.

Hướng dẫn cách viết đoạn văn nghị luận xã hội chuẩn cấu trúc 6 bước

 

 

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: