Những bài học thuộc lòng một thủơ trong quá khứ cha ông

17/05/2021 Đăng bởi: Công ty cổ phần CCGroup toàn cầu
Những bài học thuộc lòng một thủơ trong quá khứ cha ông

Những bài học thuộc lòng một thuở trong quá khứ cha ông sẽ mang đến cho các em một góc nhìn rất thú vị. Nếu em đang phải loay hoay giữa mớ "hỗ độn" lý thuyết cần phải ghi nhớ thì hãy tạm dừng để đọc qua bài viết dưới đây nhé. Cùng CCBook tìm hiểu xem trước đây cha ông ta học thuộc lòng như thế nào nhé. 

Những bài học thuộc lòng một thủơ đặc biệt như thế nào?

Trước những năm 1975 đất nước ta bị chia cắt thành 2 miền Nam Bắc. Ở miền Bắc lúc đó đã diễn ra 2 cuộc cải cách giáo dục hướng đến mục tiêu: chuẩn bị tiến lên CNXH và giải phóng miền Nam.

Còn tại miền Nam, chỉ thực hiện cải cách giáo dục dựa trên những lề nối và nội dung có trong chương trình giáo dục cũ đã được ban hành từ 1945.

Tinh thần chung của đất nước mình lúc bấy giờ là coi trọng môn Quốc văn. Những bài học thuộc lòng một thuở đi theo chủ đề các bài Tập đọc.

Những bài học thuộc lòng một thuở đi theo chủ đề các bài Tập đọc.

"................

Đoàn tuyển thủ nước nhà hơi nhỏ bé

Nếu so cùng cầu tướng ở phương xa

Còi xuất quân vừa lanh lảnh ban ra

Thì trận đấu đã vô cùng sôi nổi.

Tiền đạo ta như sóng cồn tiến tới

Khi tạt ngang, khi nhồi bóng, làm bàn

Khiến đối phương thành rối loạn, hoang mang

Hậu vệ yếu phải lui về thế thủ

Thiếu bình tỉnh, một vài người chơi dữ

Nên trọng tài cảnh cáo đuổi ra sân

Quả bóng da lăn lộn biết bao lần

Hết hai hiệp và…đội nhà đã thắng

..........."

Một đoạn trích trong bài học thuộc lòng "Trận cầu quốc tế", sách Tân Việt Văn lớp 5. Diễn biến của trận bóng được thể hiện hết sức sinh động và hấp dẫn dù không có hình ảnh hay video như thời đại của chúng ta bây giờ.

"Trận cầu quốc tế" cho độc giả cảm nhận được không khí, nhịp độ, tình huống gay cấn một cách chân thật chỉ thông qua vài câu văn miêu tả.

Dù nhiều người không hâm mộ bóng đá nhưng đã học thuộc lòng "Trận cầu Quốc tế" chỉ vì thích.

Bài văn vần có tính khơi dậy lòng yêu nước và ý chí đấu tranh của nhân dân.

Những bài học thuộc lòng trước 1975 không chỉ thể hiện một sự việc, hiện tượng nhất định mà lồng ghép vào đó là tinh thần yêu nước.

Như bài thơ ngắn về một trận bóng đá ở trên đã thể hiện được sự đoàn kết của dân tộc.

"Ta tuy bé nhưng đồng lòng cố gắng

Biết nêu cao gương đoàn kết đấu tranh

Khi giao banh, khi phá lưới, hãm thành

Nên đoạt giải dù địch to gấp bội… " 

 

Dân tộc ta tuy nhỏ nhé nhưng rất gan lì, kiên cường khiến cả thế phải nhìn ta bằng ánh mắt khâm phục. Những bài học thuộc lòng một thuở này vẫn đúng với hiện tại. Khi đội bóng nước nhà trong suốt 1 năm qua đã tạo nên hàng loạt kì tích. Đi từ giải đấu nhỏ đến lớn đều mang về các thắng lợi vẻ vang. Dù đối thủ có được đánh giá là "nặng kí" hơn gấp bội.

Môn lịch sử và những bài học thuộc lòng một thuở thân thương

Nếu như hiện tại, các teen 2K1 phải vò đầu, bứt tai trước các bài học Lịch sử vừa dài vừa khó nhớ, thì thế hệ trước lại được tiếp thu các bài học "thân thương quá chừng".

Môn lịch sử và những bài học thuộc lòng một thuở thân thương

Tuy bài thơ không nói về một trận đánh, một sự kiện lịch sử hào hùng nào nhưng lại có sức mạnh lay động mãnh liệt đối với học trò. Dù hàng chục năm sau, nhiều người vẫn còn nhớ như in từng câu thơ.

Hay như bài học thuộc lòng về một thầy dạy Địa lí với tựa đề "Tập vẽ bản đồ" :

Dù đã mấy chục năm trôi qua, nhưng nhiều người vẫn không bỏ sót câu thơ nào về những bài học thuộc lòng một thuở ngày ấy. Không chỉ có kiến thức mà học sinh thời đó còn được khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc. Họ được học về tình thương yêu gia đình, người thân, bạn bè. Và quan trọng nhất là những bài học thuộc lòng một thuở ấy không gây áp lực. Ngược lại chúng còn mang đến sự thích thú là cách học thuộc lòng lịch sử nhanh mà ai ai cũng thực hiện được. Bằng chứng là hiện tại, ông cha ta dù đã già nhưng vẫn nhớ được từng lời thơ đó.

Nhìn lại cách học thuộc lòng hiện tại của những người trong thế giới hiện đại

Ở hiện tại, học sinh không có các bài học thuộc lòng một thuở. Nhiều em không hề cảm thấy thích thú với các môn phải học thuộc nhiều. Lịch sử, Địa lí... với một số em thậm chí còn giống như một cơn ác mộng.

Nguyên nhân do đâu?

Các môn học quá nhiều lí thuyết, khô khan, dài và khó nhớ. Hầu như không tìm thấy được sự sinh động, hấp dẫn trong từng bài học. Chính vì thế kì thi THPT QG 2018 vừa qua, điểm thi môn Lịch sử thấp kỉ lục. Hơn 80% bài thi có điểm dưới trung bình. Điều này đã dóng lên một hồi chuông cảnh báo về tình trạng học của các em.

Đa số học sinh đang học thuộc lòng theo cách ghi chép thông thường. Các em chỉ ghi chép lại kiến thức một cách thuần túy. Khi ôn tập lại không biết đâu là phần trọng tâm. Việc này làm lãng phí rất nhiều thời gian học tập và công sức của các em.

Đã đến lúc phải có phương pháp học mới

Nếu như các thế hệ trước có những bài học thuộc lòng một thuở, thì teen 2K1 có gì để tổng hợp lượng kiến thức khổng lồ của 3 năm? Thời trước chủ yếu là học Quốc văn nên người ta sử dụng thơ, văn vần. Còn thời nay khi các môn học khó và phức tạp, trừu tượng hơn thì cần dùng hình ảnh.

Phương pháp học thuộc lòng mới với Infographic

Sử dụng hình ảnh trực quan để biểu thị dữ liệu, thông tin- Infographic đang là một phương pháp học vô cùng hiệu quả.

Infographic đã được phương Tây sử dụng từ rất lâu để thể hiện thông tin ngắn gọn và cô đọng nhất. Những kiến thức trừu tượng, khó hiểu đều được diễn giải đơn giản và đi vào bộ não con người nhanh gấp nhiều lần so với cách học thông thường.

Thay vì phải học hàng chục trang lý thuyết dài, dày đặc trữ, các em sẽ được tiếp thu logic, khoa học chỉ trong 1-2 trang sách. Thế mạnh của Infographic chính là đánh vào sự tiếp thu thông tin qua thị giác. Đây cũng là giác quan có khả năng nhận thông tin nhanh và nhiều nhất.

Đứng trước kì thi THPT  Quốc gia 2019 phải thi kiến thức 3 năm. Các em nên chọn cho mình một bí kíp học thuộc lòng siêu tốc tiết kiệm thời gian và công sức.

Để hiểu rõ hơn về Infographic, các em có thể ghé qua bài viết sau của CCBook: INFOGRAPHIC LÀ GÌ ? GIÚP TEEN HIỂU MỘT CÁCH ĐẦY ĐỦ VÀ CHI TIẾT NHẤT

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: