Cách vận dụng những câu lí luận văn học dùng làm văn nghị luận

17/05/2021 Đăng bởi: Công ty cổ phần CCGroup toàn cầu
Cách vận dụng những câu lí luận văn học dùng làm văn nghị luận

Sử dụng những câu lí luận văn học dùng làm văn sẽ giúp bài viết của em trở nên đặc sắc hơn. Lối viết không bị rập khuôn mà thay vào đó là lối dẫn dắt thú vị, thu hút độc giả ngay từ lần đọc đầu tiên. Tuy nhiên không phải học sinh nào cũng biết sử dụng câu lí luận văn học một cách phù hợp. 

 

Hiểu rõ về những câu lí luận văn học dùng làm văn

Em đã hiểu thế nào là lí luận văn học chưa? Lý luận văn học được hiểu là một bộ môn nghiên cứu văn học trên bình diện lý thuyết khái quát cao. Trong đó có sự nghiên cứu bản chất về sáng tác văn học, các chức năng xã hội, thẩm mĩ của nó. Bên cạnh đó, bộ môn này còn xác định được phương pháp luận, phân tích văn học.

Khi các em có thể sử dụng những câu lí luận văn học dùng làm văn sẽ khiến bài viết trở nên đặc sắc hơn. Bài viết cũng nâng cao được giá trị về mặt ý nghĩa. Tuy nhiên, để sử dụng hợp lí em cần đọc nhiều bài viết có lí luận văn học. Ngoài ra thì cũng cần một chút năng khiếu, kĩ năng hành văn.

Một số câu lí luận văn học tiêu biểu như:

- "Thơ chính là tâm hồn.” của M.Gorki.

- “Thi sĩ không phải là Người, nó là Người Mơ, Người Say, Người Điên. Nó là Tiên, là Ma,là Quỷ...”- Chế Lan Viên.

- ...

➡️Xem thêm: Những câu lí luận văn học hay về các tác phẩm thơ lớp 12 

Hướng dẫn vận dụng những câu lí luận văn học dùng làm văn nghị luận

Kiến thức về lí luận văn học nằm ở phần nào trong một bài NLVH?

Với 3 cấp độ trên chúng ta đều có thể vận dụng kiến thức về lí luận văn học. Trong một bài văn nghị luận, học sinh có thể dùng những câu lí luận văn học hay để làm mở bài. Thay vì nêu tên tác giả, hoàn cảnh sáng tác theo lối mòn cũ em hãy mở bài bằng cách kết hợp giữa chủ đề sáng tạo và lí luận văn học.

Ví dụ 1:

" Xuân Diệu đã từng nhận xét " Thơ của chàng thanh niên Tố Hữu khi ấy từ trái tim vọt ta cũng như thơ của chúng tôi, nhưng là thứ lãng mạn khác, có nhiều máu huyết hơn. Thơ của chúng tôi chỉ đạp cho mở cửa trời, nhưng thơ Tố Hữu thù mới có chìa khóa. Cách mạng, giải phóng dân tộc, giải phóng cho người lao khổ". Thật vậy! Thơ Tố Hữu là tiếng lòng ngân vang của một lí tưởng cộng sản, của cách mạng, của nong sông gấm vóc. Bởi thế, các sáng tác của Tố Hữu như một "cuốn biên niên sử bằng thơ' song hành với những biến cố lịch sử của dân tộc. Việt Bắc là một trong những bài thơ như thế".

Ví dụ 2: 

Có một nhà văn từng nhận ra rằng "Nghệ thuật nằm ngoài định luật băng hoại, chỉ mình nó không thừa nhận cái chết". Thi phẩm Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng là một trong những tác phẩm nghệ thuật trường tồn như vậy. Bài thơ được sáng tác cuối năm 1948, khi nhà thơ đã chuyển sang đơn vị khác. Tại hội nghị toàn quân ở Cù Lao Chanh tác giả bồi hồi nhớ lại những kỉ niệm kháng chiến cùng đồng đội ở đơn vị cũ trong những tháng năm ở miền biên cương Tây Bắc. Những ngày tháng gian khổi mà hào hùng ấy đã rung lên các dây tơ xúc cảm trong tâm hồn để nhà thơ viết nên bài thơ "Tây Tiến".

Từ ví dụ trên em có thể thấy việc lồng ghép những câu lí luận văn học dùng làm văn khiến bài viết hấp dẫn hơn, lôi cuốn hơn. Điều quan trọng là em phải đọc nhiều, tích lũy được những câu lí luận văn học hay. Tham khảo các bài viết khác để biết cách hành văn.

➡️ Những câu lí luận văn học hay về các tác phẩm văn xuôi lớp 12

Tuyển tập các bài nghị luận văn học hay xuất hiện trong đề thi và lời giải chi tiết

 

 Sách tổng hợp kiến thức đầy đủ thi THPT QG 2019

Đột phá 8+ kì thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn bao gồm tuyển tập các bài nghị luận văn học. Những dạng bài hay xuất hiện trong đề thi THPT QG. Sách sẽ chỉ cho em cách sử dụng những câu lí luận văn học dùng làm văn. Đồng thời phân tích chi tiết hướng làm và có bài viết mẫu tham khảo. Không những thế, cuốn sách luyện thi THPT Quốn gia môn Ngữ văn này còn hệ thống đầy đủ kiến thức trọng tâm. Các phần kiến thức bám sát với cấu trúc đề thi. Nội dung bài học chia theo 4 chương:

- Chương 1: Đọc hiểu tác phẩm văn học.

- Chương 2: Làm quen với nghị luận văn học dạng đề kiên kết.

- Chương 3: Chuyên đề đọc hiểu.

- Chương 4: Chuyên đề nghị luận xã hội.

Điều đặc biệt là kiến thức được bày dưới dạng sơ đồ tư duy. Các em sẽ dễ dàng tiếp cận, tăng tốc ghi nhớ bài học nhanh hơn. Chưa hết, các lí lẽ phân tích được thể hiện trong bảng cho em cái nhìn tổng quát, nắm gọn nội dung.

Đạt điểm cao môn Văn thực sự không phải là điều quá khó khăn. Các em chỉ cần sở hữu sách luyện thi THPT Quốc gia của CCBook. Học theo lộ trình đã vạch ra sẵn, điểm 8+ chắc chắn sẽ nằm trong tay em.

Hàng nghìn sĩ tử 2K1- đối thủ của em đã sở hữu cuốn sách bổ ích trên. Em còn chờ gì mà không đem sách về dốc sức ôn luyện, hạ gục kì thi THPT QG.

Để biết thêm thông tin chi tiết và đặt sách nhanh nhất hãy:

💬 Nhắn tin theo: http://m.me/ccbook.vn/
☎️ Hotline: 0243 399 2266

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: