Phần đọc hiểu Ngữ văn 12- 4 lỗi đặc biệt cần tránh khi làm bài

17/05/2021 Đăng bởi: Công ty cổ phần CCGroup toàn cầu
Phần đọc hiểu Ngữ văn 12- 4 lỗi đặc biệt cần tránh khi làm bài

Phần đọc hiểu Ngữ văn 12 là một phần bắt buộc có trong cấu trúc đề thi THPT Quốc gia. Khi làm bài thi các em thường gặp phải một số lỗi dưới đây nên khó đạt được điểm tối đa.

Phần đọc hiểu Ngữ văn 12- 4 lỗi đặc biệt cần tránh khi làm bài

4 lỗi thường gặp khi làm phần đọc hiểu Ngữ văn 12

Phân bổ thời gian không hợp lý: 

Phần Đọc hiểu chỉ chiếm 30% tổng số điểm. Theo đó, phần ngữ liệu sẽ được cho trước kèm theo sau là 4 câu hỏi tương đương với các mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng. Ở phần này các em chỉ cần viết đủ ý, ngắn gọn, xúc tích. Tuy nhiên nhiều em lại không biết cách phân bổ thời gian, viết lan man, dài dòng lấn chiếm mất thời gian dành cho các câu hỏi chiếm nhiều điểm số khác. Với lượng thời gian ít ỏi còn lại, em sẽ không đủ để hoàn thành hết bài thi, bài viết không được trọn vẹn. Và tất nhiên sẽ đánh mất điểm đáng tiếc.

Không nắm chắc kiến thức: 

Câu hỏi phần đọc hiểu Ngữ văn 12 đòi hỏi học sinh phải nắm chắc kiến thức. Bởi ngữ liệu được cho thường nằm ngoài chương trình học. Thế nhưng không ít em gặp phải vấn đề trong việc nhận biết, gọi tên các đơn vị kiến thức Tiếng Việt như: Tên thể thơ, tên biện pháp tu từ, các phép liên kết...). Điều này khiến em đưa ra đáp án sai, đánh mất điểm đáng tiếc trong phần Đọc hiểu.

Không đọc kĩ câu hỏi trước khi làm bài: 

Việc không đọc kĩ câu hỏi dẫn đến phần trả lời của nhiều em "vừa thiếu, vừa thừa". Kiến thức trọng tâm thì chưa nêu đủ, còn kiến thức không liên quan thì lại đưa quá nhiều. Bài viết tuy có dài nhưng cũng không được điểm cao.

Trả lời không đúng trọng tâm của câu hỏi: 

Đối với phần Đọc hiểu, các em nên trả lời đúng trọng tâm của câu hỏi. Nếu đề bài chỉ yêu cầu nhận diện và xác định, em cũng chỉ đưa ra những nhận diện, xác định mà em cho là đúng nhất. Nên nhớ rằng, dù em có cố gắng viết thêm nhưng không đúng ý thì cũng không được thêm điểm.

Lưu ý "vàng" khi làm phần Đọc hiểu Ngữ văn 12

Lưu ý "vàng" khi làm phần Đọc hiểu Ngữ văn 12 

Những lưu ý để đạt điểm tối đa phần đọc hiểu Ngữ văn 12

Khi làm phần Đọc hiểu Ngữ văn 12 các em cần lưu ý một số điểm như sau:

- Phân bổ thời gian hợp lí:

Theo mức độ của câu hỏi và dung lượng câu trả lời cần đạt, các em chỉ nên dành khoảng 15 phút cho phần này.

- Khi làm câu hỏi nhận biết:

Câu hỏi nhận biết của phần Đọc hiểu thường nằm ở câu đầu tiên. Đề có thể hỏi các em về thông tin xung quanh ngữ liệu đó như tên tác giả, tác phẩm (nếu như ngữ liệu nằm trong chương trình SGK). Bên cạnh đó câu hỏi cũng có thể kiểm tra kiến thức về Tiếng Việt như xác định từ loại, xác định phong cách ngôn ngữ văn bản, thể thơ,...Ví dụ đề bài yêu cầu xác định thể thơ thì trả lời ngay đó là thể thơ gì, không cần thiết phải giải thích hay nêu biểu hiện.

- Lưu ý khi làm câu hỏi thông hiểu:

Câu hỏi mức độ thông hiểu thường nằm ở câu 2 và câu 3. Phần này yêu cầu các em tìm ý ngay trong chính ngữ liệu, trình bày ý hiểu của bản thân về từ, cụm từ, một câu nào đó trong ngữ liệu. Các em cần phải tư duy và diễn giải một chút về yêu cầu đề hỏi. Phương châm là bám sát ngữ liệu, diễngiải ngắn gọn. Ví dụ: Trích một phần trong đề thi THPT Quốc gia 2018  

Khoáng sản tiềm tàng trong ruột núi non

châu bau vô biên dưới thềm lục địa

rừng đại ngàn bạc vàng là thế

phù sa muôn đời như sữa mẹ

sông giàu đằng sông và bể giài đằng bể

còn mặt đất hôm nay thì em nghĩ thế nào?

lòng đất rất giàu, mặt đất cứ nghèo sao?

Câu 2: Trong đoạn trích tác giả đã nhắc đến những yếu tooos nào thuộc về tiềm lực tự nhiên của đất nước?

Gợi ý: Tìm đáp án là các yếu tố thuộc về tiềm ẩn tự nhiên của đất nước ngay trong chính văn bản => tìm ý sát ngay trong văn bản. Một số chi tiết bê nguyên từ ngữ liệu nên để vào ngoặc kép.

Câu 3: Nêu hiệu quả của việc sử dụng câu hỏi tu từ.

Hiệu quả của câu hỏi tu từ "Còn mặt đất hôm nay em nghĩ thế nào?/ lòng đất rất giàu, mặt đất cứ nghèo sao?" là:

- Cho thấy sự đối lập giữa sự giàu ở trong lòng đất với sự nghèo trên mặt đất.

- Khơi gợi sự trăn trở của tác giả, đánh thức ý thức trách nhiệm của mọi người trong việc khai thác vốn tài nguyên thiên nhiên để làm giàu đất nước.

- Lưu ý khi làm câu hỏi vận dụng

Câu hỏi ở mức độ vận dùng thường nằm ở câu 4. Thông thường, đề sẽ yêu cầu chúng ta thể hiện quan điểm, suy nghĩ cá nhân về một câu văn chủ đề, hoặc những câu thơ độc đáo, bao trùm được giá trị cốt lõi của ngữ liệu đưa ra. Câu hỏi số 4 này bắt đầu đánh giá khả năng tư duy, kĩ năng phản biện, khả năng lập luận của các em.

Muốn làm tốt phần này, các em nên diễn giải quan điểm của bản thân khoảng 5-7 dòng, trình bày khái quát, ngắn gọn theo yêu cầu của đề cho.

Qua bài viết trên, CCBook đã chỉ ra các lỗi sai mà học sinh hay gặp phải trong khi làm phần Đọc hiểu Ngữ văn 12. Bên cạnh đó, là những lưu ý trọng tâm mà các em cần nhớ để hoàn thành tốt phần thi. CCbook hy vọng rằng với những thông tin bổ ích trên, em sẽ tự tin làm bài, chiếm trọn 3 điểm phần Đọc hiểu

Xem thêm: Thuộc lòng cách làm bài đọc hiểu văn bản để ăn chắc 3 điểm

Bí quyết đạt điểm tối đa các phần trong đề thi THPT QG môn Ngữ Văn

Bí quyết đạt điểm tối đa các phần trong đề thi THPT QG môn Ngữ Văn 

Sách luyện thi THTP QG môn Ngữ văn

Để đạt điểm tuyệt đối môn Ngữ văn thi THPT QG không phải là điều dễ dàng. Qua mỗi kì thi chỉ có một vài thí sinh xuất sắc đạt điểm 10. Vậy có bí quyết nào để ẵm trọn điểm số của từng phần?

CCBook xin chia sẻ cuốn sách Đột phá 8+ kì thi THPT Quốc gia môn Ngữ Văn. Cuốn sách do NXB ĐH Quốc gia Hà Nội và CCBook phát hành. Nội dung sách tập trung vào những kiến thức trong tâm nhất liên quan đề kì thi THPT QG.

Vì lý thuyết môn Văn khá rộng lại cần ghi nhớ nhiều nên CCBook đã trình bày kiến thức dưới dạng sơ đồ tư duy. Học sinh sẽ dễ dàng nắm bắt được các phần trọng tâm mà không bị bỏ sót kiến thức.

Bên cạnh đó, cuốn sách luyện thi THPT Quốc gia môn Văn này còn chỉ ra lỗi sai của học sinh khi làm bài thi. Đồng thời sách cũng đưa ra lưu ý làm từng phần trong đề, có ví dụ minh họa thực tế để em hiểu sâu. Ví dụ như phần Đọc hiểu Ngữ văn 12. Ngoài ra, cuốn Đột phá 8+ này cũng lồng ghép các bài viết mẫu để các em tham khảo lối hành văn.

Đề khó hay đề dài không sơ, quan trọng là em có phương pháp làm bài. Khi có phương pháp chuẩn, việc đạt điểm tối đa hoàn toàn có thể thành hiện thực. Chỉ cần em chăm chỉ, học sách luyện thi THPT Quốc gia của CCBook. Điểm 8+ môn Văn chắc chắn sẽ nằm trong tay em.

Để tìm hiểu chi tiết hơn về cuốn sách em hãy:

💬 Nhắn tin nhanh theo: http://m.me/ccbook.vn/
☎️ Hotline: 0243 399 2266

Xem thêm: 110 bài tập phần đọc hiểu ngữ văn 12 chọn lọc có đáp án

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: