TOP 5 đề phân tích bài thơ Tây Tiến - Quang Dũng hay thi nhất

29/04/2021 Đăng bởi: cầu Công ty cổ phần CCGroup toàn
TOP 5 đề phân tích bài thơ Tây Tiến - Quang Dũng hay thi nhất

Từ trải nghiệm của chính mình, nhà thơ Quang Dũng đã viết nên một áng thơ bất hủ về những chàng trai Hà Nội mang gươm đi giữ nước. Những người anh hùng bất khuất trong chiến đấu, lãng mạn trong cuộc sống nhọc nhằn. Họ đã sống một cuộc sống hào hoa và chết một cái chết bi hùng. Tây Tiến là một bài thơ xuất sắc và được coi là một kiệt tác thơ nổi tiếng của Quang Dũng. Hãy cùng phân tích bài thơ Tây Tiến để thấy được hồn thơ phóng khoáng, hồn hậu, lãng mạn và đa tài của nhà thơ nhé.

Tuyển tập 5 đề phân tích Tây Tiến dễ "trúng tủ" nhất dành cho 2k3

Phân tích bài thơ Tây Tiến 8 câu đầu

Phân tích bài thơ tây Tiến 2 câu đầu

“Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi!
Nhớ về rừng núi, nhớ chơi vơi

Điệp từ “nhớ” lặp lại 2 lần và tiếng gọi đáp “ơi” đầy thân thương. Cách dùng thán từ này đã giúp câu thơ được nhấn mạnh, từ đó cảm xúc thơ được đẩy lên tăng chiều sâu của cảm xúc. “Chơi vơi” là trơ chọi giữa khoảng không vô định còn “nhớ chơi vơi” là nỗi nhớ lửng lơ đầy miên man.

Hình ảnh “sông Mã” và cả rừng núi đã xuất hiện từ đầu đến cuối, theo sát từng bước hành trình của người lính. Dù có là ngày hay đêm, gắn bó quấn quýt, sẻ chia nỗi niềm. Những nỗi nhớ tha thiết mênh mang như vô tận của hai câu đầu bài thơ Tây Tiến đã tạo nên âm hưởng hùng vĩ của bài thơ.

phân tích bài thơ tây Tiến 

Hình ảnh nhà thơ Quang Dũng

 

Phân tích 6 câu giữa đoạn 1 

Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi
Mường Lát hoa về trong đêm hơi
Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm
Heo hút cồn mây, súng ngửi trời
Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống
Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi

8 câu đầu bài thơ Tây Tiến đã khắc họa nên một con đường hành quân đầy gian khổ. Khi dùng các từ ngữ gợi hình như “khúc khuỷu, thăm thẳm, heo hút”. Thêm vào đó là  “sương lấp” - sương mù dày và kín càng làm cho con đường hành quân trở nên hoang vu, gập ghềnh, khó đi. Quang Dũng đã khéo léo sử dụng nghệ thuật hài thanh với rất nhiều thanh trắc tạo nên sự trắc trở. Bên cạnh đó  không kém phần thơ mộng, trữ tình với các từ ngữ độc đáo, ấn tượng.

Cuộc hành quân của người lính Tây Tiến giữa núi rừng hùng vĩ

Từ nỗi nhớ chơi vơi về dòng sông Mã, Quang Dũng đã làm sống dậy một thời kháng chiến gian khổ, hào hùng. Nhà thơ đã vận dụng nghệ thuật tương phản và cường điệu một cách linh hoạt. Bằng bút pháp hiện thực kết hợp cảm hứng lãng mạn, đoạn 1 bài thơ Tây Tiến đã dựng lại con đường hành quân giữa núi rừng Tây Bắc hiểm trở đấy, khắc nghiệt đấy nhưng sao lại hùng vĩ và thơ mộng đến thế !

 

phân tích bài thơ tây tiến 

Dòng sông Mã - nguồn cảm hứng xuyên suốt bài thơ Tây Tiến

Phân tích 6 câu cuối đoạn 1 bài thơ tây tiến

Anh bạn dãi dầu không bước nữa
Gục lên súng mũ bỏ quên đời!
Chiều chiều oai linh thác gầm thét
Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người
Nhớ ôi Tây Tiến cơm lên khói
Mai Châu mùa em thơm nếp xôi ”

Sự hi sinh bi tráng được thể hiện qua những từ ngữ như “anh bạn” - tiếng gọi thân thương, tình cảm; “không bước nữa, bỏ quên đời” - hi sinh nơi sa trường. Nghệ thuật nói giảm nói tránh nhằm giảm bớt đi sự đau thương của cái chết đem lại.

Qua lời phân tích bài thơ Tây Tiến đoạn 1 này, ta mới thấy được sự hi sinh bi tráng của người lính Tây Tiến trên chặng đường hành quân khắc nghiệt, hiểm nguy. Ở nơi con đường này, đoàn quân Tây Tiến hào hùng đã trải qua cuộc hành quân đầy gian khổ, mất mát nhưng cũng ấm áp tình người.

Phân tích bài thơ Tây Tiến khổ 2: Cảnh đêm liên hoan lửa trại

“Doanh trại bừng lên hội đuốc hoa
Kìa em xiêm áo tự bao giờ
Khèn lên man điệu nàng e ấp
Nhạc về Viên Chăn xây hồn thơ

Khổ thơ này tác giả gợi nhớ về những kỷ niệm đẹp, sâu nặng của tình quân và dân trong những đêm liên hoan tưng bừng náo nhiệt.

Trong đoạn 2 bài thơ Tây Tiến này, yếu tố con người cũng là chủ thể của tất cả, xuất hiện đầy nhẹ nhàng tinh tế nhưng cũng đầy thu hút. Những cô gái vùng cao duyên dáng, e ấp, điệu đà và những người lính hạnh phúc, vui tươi, mơ mộng đã làm nên một đêm liên hoan lửa trại đầy ắp tình quân dân.

Khung cảnh chia tay trên vùng sông nước Tây Bắc

Người đi Châu Mộc chiều sương ấy
Có thấy hồn lau nẻo bến bờ
Có nhớ dáng người trên độc mộc
Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa”

Khung cảnh chia tay hiện lên đầy nuối tiếc, nhớ nhung. Ở nơi Châu Mộc sương khói ấy, vào một buổi chiều tràn ngập sự quyến luyến yêu thương, những người lính đã phải rời xa chốn nhộn nhịp vui tươi để tiếp tục lên đường hành quân.

Cảnh vật thiên nhiên cũng hiện lên qua hai hình ảnh “hồn lau”, ý muốn nói cảnh vật trải rộng ra như có linh hồn khiến người chiến sĩ bâng khuâng, nhớ tiếc; và hình ảnh “hoa đong đưa” chính là những bông hoa làm duyên, làm dáng, đong đưa theo gió như bịn rịn vẫy chào tạm biệt người chiến sĩ.

Tổng kết phân tích bài thơ Tây Tiến đoạn 2

Bài thơ Tây Tiến đoạn 2 như mở ra một thế giới lôi cuốn, hấp dẫn của Tây Bắc. Cảnh núi rừng, thiên nhiên khắc nghiệt đã lùi lại phía sau để nhường chỗ cho không gian mĩ lệ của một vùng biên cương. Bằng những nét vẽ mềm mại, tinh tế, Quang Dũng đã vẽ nên bức tranh đêm lửa trại rực rỡ sắc màu, rộn rã âm thanh và ấm áp tình quân dân.

Đồng thời ghi tạc vào nỗi nhớ của người lính bằng khung cảnh chia tay chiều Châu Mộc trên sông nước Tây Bắc đầy bịn rịn. Nghệ thuật nhân hóa, đối lập tương phản làm cho câu thơ giàu sức gợi hình, gợi cảm hơn. Khung cảnh chia tay trên sông nước Tây Bắc mênh mông, hoang vắng nhưng chan chứa tình hiện lên qua nỗi nhớ da diết của người lính.

Phân tích bài thơ Tây Tiến đoạn 3: Hình tượng người lính Tây Tiến

Phân tích 4 câu đầu:

“Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá dữ oai hùm
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm

Ở khổ thơ này tác giả đã khắc họa hai vẻ đẹp của người lính Tây Tiến, đó là vẻ đẹp ngoại hình dữ dội, lẫm liệt và vẻ đẹp tâm hồn lãng mạn, hào hoa.

Hình ảnh “Đoàn binh không mọc tóc, quân xanh màu lá” vừa thực tả những gian khổ, nghiệt ngã nơi chiến trường mà người lính phải trải qua; vừa thể hiện sự chủ động, ngang tàng của họ.

phân tích bài thơ tây tiến

Sự mềm mại, duyên dáng trong tâm hồn của người lính Tây Tiến hiện lên qua câu thơ cuối “Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm” - thật lãng mạn và hào hoa biết sao! Đó chính là lúc mà người lính nhớ về những cô thiếu nữ Hà thành duyên dáng.

Khổ thơ đầu đoạn 3 bài thơ Tây Tiến đã khắc họa hình tượng người lính Tây Tiến trong khắc nghiệt, gian khổ trên chặng đường hành quân. Sau những giờ hành quân nhọc nhằn, người lính Tây Tiến tìm về nét tính cách hào hoa, lãng mạn trong tâm hồn, tìm về vầng sáng lung linh trong ký ức - những thiếu nữ Hà Thành.

Dàn ý phân tích hình ảnh chân dung người lính tây tiến

Phân tích 8 câu cuối

Rải rác biên cương mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
Áo bào thay chiếu, anh về đất
Sông Mã gầm lên khúc độc hành”
Tây Tiến người đi không hẹn ước
Đường lên thăm thẳm một chia phôi
Ai lên Tây Tiến mùa xuân ấy
Hồn về Sầm Nứa chẳng về xuôi

Vẻ đẹp bi tráng hiện lên trong những dòng thơ đầu đoạn 3 bài thơ Tây Tiến qua những hình ảnh như: “mồ viễn xứ” - những nấm mồ lạnh lẽo - hiện thực cuộc chiến và sự hi sinh.

Tâm thế của những người lính lúc này thật hiên ngang bất khuất - “chẳng tiếc đời xanh” - không né tránh cái chết, sẵn sàng dâng hiến tuổi thanh xuân đẹp nhất cho đất nước. Những từ ngữ như “biên cương”, “viễn xứ”, “chiến trường”, “độc hành” là những từ Hán Việt tạo âm điệu trang trọng khiến cho những cái chết trở nên thiêng liêng.

“Áo bài, về đất” - tráng lệ hóa sự hi sinh, làm cho câu thơ bi mà không lụy, giảm bớt sắc thái đau buồn. “Khúc độc hành” là khúc nhạc thiêng liêng mà con sông nhân chứng cất lên để tiễn đưa người lính về với đất mẹ. “Hồn về Sầm Nứa chẳng về xuôi” chính là tình cảm gắn bó của các chiến sĩ với núi rừng Tây Tiến.

Khổ 3 bài thơ Tây Tiến cho thấy sự hi sinh bi tráng của những người lính Tây Tiến đã “làm cho lá cờ cách mạng thêm đỏ thắm”. Chính những kỷ niệm ấy khiến cho những người lính sẽ không thể nguôi quên quãng thời gian đã từng gắn bó.

Tổng kết phân tích bài thơ Tây Tiến

Khi phân tích bài thơ Tây Tiến ta mới hiểu đó là vẻ đẹp sáng mãi của đoàn quân Tây Tiến. Chính những vẻ đẹp, những nghĩa tình ấy đã khiến cho người lính dù về xuôi vẫn luôn khắc nhớ Tây Tiến như một kỷ niệm của một thời hi sinh nhưng hào sảng.

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: