Phương pháp học nhanh nhớ lâu TỐI ƯU dành cho mọi môn học

06/05/2021 Đăng bởi: cầu Công ty cổ phần CCGroup toàn
Phương pháp học nhanh nhớ lâu TỐI ƯU dành cho mọi môn học

Để tăng hiệu quả học tập, việc giúp trí nhớ kéo dài một đóng vai trò quan trọng. Giữa rất nhiều cách học thuộc, liệu có phương pháp học nhanh nhớ lâu nào mang lại hiệu quả tối ưu dành cho mọi môn học hay không? Câu trả lời sẽ nằm ở bài viết dưới đây. 

Tại sao ghi chép lại là phương pháp học nhanh nhớ lâu hiệu quả

Phương pháp học nhanh nhớ lâu  

Ghi chép giúp tăng cường trí nhớ cho não bộ

Phương pháp học thuộc truyền thống thường được áp dụng đó chính là đọc thuộc lòng. Người học đọc đi đọc lại một công thức, một đoạn văn cho đến khi não bộ “ghi nhớ” được thông tin đó. 

Thế nhưng tự ghi chép lại những kiến thức trong sách giáo khoa mới là phương pháp học nhanh nhớ lâu mang lại tác dụng. Ghi chép hiệu quả là một trong những kỹ năng quan trọng mà tất cả mọi người đều phải học. Không chỉ đối với học sinh mà với người đã đi làm, thậm chí cả những công việc sử dụng máy tính, việc ghi chép bằng tay vẫn được khuyến khích.

Bởi lẽ, ghi chép là cách giúp trí nhớ tốt hơn và hiệu quả. Quá trình ghi chép giúp não bộ tự động lưu lại thông tin theo một trình tự nhất định. Do đó nó có thể dễ dàng gọi ra các sự kiện đã được lưu giữ trong bộ nhớ của bạn. Ghi chép hiệu quả sẽ tiết kiệm thời gian do bạn có thể sắp xếp thông tin và nhớ lại chúng khi cần.

Con người nhìn chung sẽ đều nhớ rất tốt khi ghi lại các thông tin cũng như sự kiện. Nếu không ghi chép mà chỉ đọc và nghe thì gần như con người sẽ không nhớ được thông tin gì cách đó một ngày. 

Phương pháp học nhanh nhớ lâu bằng cách lập bản đồ tư duy

Bản đồ tư duy, hay còn gọi mindmap, là phương thức ghi nhớ sử dụng sơ đồ để tóm tắt và hệ thống hóa kiến thức. Bản đồ tư duy gồm một chủ đề chính và các nhánh con bổ sung thông tin cho nó.

Phương pháp học nhanh nhớ lâu  

Sơ đồ tư duy ứng dụng vào môn Hóa học

Bản đồ tư duy thường được áp dụng cho các môn học thuộc như Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Đôi khi nó cũng có thể sử dụng cho lý thuyết các môn khoa học tự nhiên như Toán, Lý, Hóa hay Sinh. Đây là phương pháp học nhanh nhớ lâu được nhiều người áp dụng 

3 bước lập bản đồ tư duy chi tiết dành cho tất cả các môn học

Bước 1: Viết chủ đề ở chính giữa trang giấy, sau đó đóng khung bằng hình tròn, hình vuông hoặc bôi đậm (highlight) ô chủ đề

Tips: nên dùng giấy ở khổ ngang sẽ giúp ghi được nhiều chi tiết hơn. 

Bước 2: kéo các nhánh từ chủ đề ra. Mỗi nhánh sẽ diễn tả một điểm quan trọng của chủ đề. Có bao nhiêu điểm quan trọng, sơ đồ tư duy sẽ có bấy nhiêu nhánh. 

Tips: nên phân bố các nhánh đều ở hai bên của khung chủ đề. Và nên tô màu cho mỗi nhánh để tăng cường hiệu quả cho phương pháp học nhanh nhớ lâu bằng sơ đồ tư duy

Bước 3: Viết một từ hoặc cụm từ chính lên mỗi nhánh, xây dựng thêm các nhánh chi tiết. Cụm từ chính là cụm từ truyền tải được phần hồn của một ý tưởng và kích thích bộ nhớ của bạn.

Tips: nên cố gắng viết rõ ràng cả cụm từ thay vì viết tắt. Nên gạch chân các từ và sử dụng các chữ cái in đậm

Ưu nhược điểm của sơ đồ tư duy

Sơ đồ tư duy có một nhược điểm lớn đó chính là nó chỉ có thể tóm tắt được kiến thức có khối lượng nhỏ, thường là một đơn vị cụ thể. Do đó với những kiến thức tổng hợp sẽ cần đến nhiều sơ đồ tư duy dành cho từng mục.

Phương pháp học nhanh nhớ lâu bằng sơ đồ tư duy có thể sử dụng như một công cụ hỗ trợ, định hướng trong quá trình học nhưng không thể hoàn toàn thay thế được các cách học truyền thống. Nhưng đây vẫn là một cách tổng hợp kiến thức

Phương pháp học nhanh nhớ lâu tối ưu: Sử dụng infographic

Infographic là cách phối hợp hình vẽ và thông tin để truyền tải kiến thức. Đây là cách nhớ lâu tối ưu nhất hiện nay. 

Bởi lẽ con người là sinh vật thị giác và điều này khiến con người dễ bị thu hút sự chú ý bởi các yếu tố thị giác. Con người cần kích hoạt dây thần kinh thị giác để xử lý hơn 90% thông tin xuất hiện trong tâm trí và tất cả đều là thông tin trực quan. Bộ não của con người thường nhớ lại thông tin dưới dạng tranh vẽ, biểu tượng, âm thanh, hình dạng và cảm giác. 

Phương pháp học nhanh nhớ lâu  

Infographic môn Tiếng Anh giúp kiến thức trở nên trực quan và dễ hiểu, dễ nhớ

Giáo sư Brooke Barnett và cộng sự Barbara Miller đã thực hiện một nghiên cứu về INFOGRAPHIC và cho biết: “Infographic giúp người đọc dễ hiểu hơn văn bản nhưng kém hiệu quả trong việc truyền đạt các khái niệm trừu tượng và phức tạp. Trong khi đó, văn bản giúp giải thích chi tiết... Kết hợp văn bản và đồ họa cho phép tận dụng lợi thế và làm giảm điểm yếu của cả hai phương tiện."

Infographic tác động đến cả hai bán cầu não của con người. Nó cũng là một phương pháp thoải mái, vui vẻ và sáng tạo. Trí óc của chúng ta sẽ không bao giờ phải do dự trước suy nghĩ phải xem xét lại những ghi chép khi nó ở dạng infographic

Phương pháp học nhanh nhớ lâu  

Thậm chí với môn Ngữ văn, ta cũng có thể áp dụng infographic

Ứng dụng INFOPGRAPHIC vào sách tham khảo

Ứng dụng infographic vào các bộ sách tham khảo sẽ giúp học sinh tăng cường khả năng tiếp thu kiến thức, từ đó nắm chắc lý thuyết căn bản một cách nhanh chóng và vững vàng, tạo tiền đề để làm các bài tập vận dụng cũng như các đề thi tuyển sinh. Có thể nói INFOGRAPHIC là phương pháp học nhanh nhớ lâu tối ưu nhất hiện nay

Các bộ sách sử dụng hoàn toàn infographic của CCBOOK bao gồm

Bí quyết tăng nhanh điểm kiểm tra (đủ các môn học từ lớp 6 đến lớp 9)

Chinh phục toàn diện ngữ pháp tiếng Anh bằng infographic

Infographic ôn tập kì thi THPT Quốc gia

Chúc các em học tốt!

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: