Rèn cách làm 1 bài văn nghị luận xã hội "đặc sắc" qua đề minh họa cụ thể

18/05/2021 Đăng bởi: Công ty cổ phần CCGroup toàn cầu
Rèn cách làm 1 bài văn nghị luận xã hội

Ở những bài trước CCBook đã hướng dẫn các teen 2K1 các bước làm văn nghị luận xã hội. Trong bài viết hôm nay, các em sẽ được rèn cách làm 1 bài văn nghị luận xã hội sao cho thật nhuần nhuyễn. 

 

 Rèn cách làm 1 bài văn nghị luận đặc sắc

Rèn cách làm 1 bài văn nghị luận xã hội thật hay, thật đặc sắc

Làm 1 bài văn nghị luận xã hội theo đúng các bước thôi chưa đủ. Các em sẽ cần phải biết cách lập luận, lấy dẫn chứng sao cho thât phù hợp, thuyết phục. Những dẫn chứng nổi bật cùng lối diễn đạt sắc bén chắc chắn sẽ giúp các em ẵm được điểm cao.

Tuy nhiên không phải học sinh nào cũng có "tố chất thiên bẩm" để viết văn hay. Vì vậy, để đạt được điểm cao teen 2K1 cần rèn luyện thật nhiều để nâng cao kĩ năng làm bài.

Sau đây CCBook sẽ chia sẻ một số mẫu đề văn nghị luận xã hội và hướng dẫn làm cụ thể . Nhưng trước tiên các em cần phải có kiến thức thật vững chắc về dạng đề văn này.

Nếu em nào còn cảm thấy vẫn chưa nắm rõ các bước làm thì hãy tham khảo bài viết: Mách teen 2K1 cách làm bài văn nghị luận "ăn chắc" điểm cao. Trong bài viết sẽ có phần hướng dẫn thật chi tiết.

Một số mẫu đề cho teen 2K1 rèn cách làm 1 bài văn nghị luận xã hội

Khi các em đã nắm vững từng bước làm văn nghị luận thì có thể chuyển sang thực hành. Rèn cách làm 1 bài văn nghị luận xã hội qua một số mẫu đề tiêu biểu.

Mẫu đề 1:

"Có ý kiến cho rằng: giàu mà ngu dốt, thì sẽ bị người ta khinh, nhưng giỏi mà nghèo túng thì cũng không được người đời trân trọng". Các em hãy viết 1 đoạn văn nghị luận 200 chữ trình bày về suy nghĩ của mình về ý kiến trên.

Gợi ý cách làm bài văn nghị luận xã hội hay

- Giải thích ý kiến

+ Giàu mà ngu dốt là những người có nhiều tài sản giá trị nhưng lại thiếu hiểu biết. Giỏi mà nghèo túng là những người có năng lực, trình độ, học vấn cao nhưng lại không có tiền bạc, của cải.

+ Ý kiến này đề cập đến thái độ, cách nhìn nhận và đánh giá của người đời với những người giàu mà dốt cũng như người giỏi mà nghèo.

- Bàn luận về ý kiến

Dù giàu có mà hiểu biết kém, thiếu văn hóa thì người ta chỉ coi là kẻ trọc phú và bị khinh thường.

Giỏi mà lại nghèo túng tức là không biết vận dụng tri thức, kĩ năng của mình để làm ra của cải vật chất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Nên giỏi cũng chỉ được xét trên lí thuyết, không thực tế, lười nhác... Vì thế vẫn bị người đời khinh thường.

- Đưa ra bài học nhận thức, hành động

Trong cuộc sống hiện nay, để không bị khinh thường, mỗi chúng ta phải vừa có trình độ học vấn và vừa phải có điều kiện vật chất. Tức là vừa giỏi vừa giàu.

Ngay từ bây giờ thế hệ trẻ cần nỗ lực học tập để có trình độ giỏi, nâng cao hiểu biết. Bên cạnh đó các bạn cũng phải biết vận dụng khả năng, trình độ của mình để làm giàu một cách chính đáng. Khi bản thân vừa giỏi vừa giàu có trước tiên sẽ mang lại hạnh phúc cho mình. Sau đó các bạn có thể góp phần xây dựng, gìn giữ đất nước.

Rèn cách làm 1 bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống

 

 Một số ví dụ để teen 2K1 tham khảo cách làm đề văn nghị luận

Ví dụ trên các em đã được tìm hiểu cách làm 1 đoạn văn nghị luận xã hội về tư tưởng, đạo lí. Trong phần tiếp theo này, CCBook sẽ hướng dẫn các em rèn cách làm 1 đoạn văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống.

Mẫu đề 2:

Các em hãy trình bày suy nghĩ của mình về việc cho và nhận ở đời bằng đoạn văn khoảng 200 chữ.

Gợi ý hướng làm

- "Cho" là hành động của một người trao cho ai đó một giá trị vật chất hay tinh thần mà không đòi hỏi được đáp lại. Trái ngược với "cho", "nhận" là một hành vi đón lấy một giá trị vật chất hay tinh thần của người nào đó đã trao cho mình.

- Trong cuộc sống, khi đã "cho" là có "nhận" và khi '"nhận" lại là cũng có "cho" đi. Nên "cho" và "nhận" luôn có một mối liên hệ mật thiết không tách rời. Khi biết "cho" là con người biết sống vì người khác. Theo lẽ thường "cho" càng nhiều thì "nhận" lại càng nhiều. Có "cho" thì mời có "nhận" và ngược lại.

- Việc "cho" và "nhận" luôn tạo nên quan hệ tốt đẹp giữ người với người trong cuộc sống. Nếu chỉ nhận lại mà không cho đi thì đó là người sống vị kỉ. Họ sẽ trở nên cô độc, không nhận được sự kính trọng của người khác. "Cho" và "nhận" rất cần thiết với con người. Bởi vì nó khẳng định cong người không thể sống ích kỉ, sống một mình. Đồng thời hai hành động này cũng thể hiện được truyền thống nhân ái "Lá lành đùm lá rách" của dân tộc.

Cuốn sách hướng dẫn chi tiết cách làm tất cả các phần thi môn Ngữ văn

Đột phá 8+ kì thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn tổng hợp kiến thức của cả 3 năm học. Các kiến thức liên quan đến thi THPT Quốc gia đều được trình bày chi tiết, tỉ mỉ. Bên cạnh đó, sách còn sử dụng sơ đồ tư duy để trình  bày kiến thức. Teen 2K1 có thể tiếp thu bài học dễ dàng.

Học sinh sẽ được làm quen vời đề thi minh họa môn Văn 2018. Mỗi phần trong bài thi đề được hướng dẫn cụ thể. Vì thế các em sẽ được rèn cách làm bài thi thật chuẩn xác theo chuẩn barem chấm thi của Bộ. Phần nghị luận xã hội cũng không thể vắng mặt. Teen 2K1 sẽ được luyện tất cả các dạng đề hay gặp nhất. Chỉ cần chăm chỉ rèn cách làm 1 bài văn nghị luận xã hội thật nhiều. Đồng thời sử dụng cuốn sách ôn thi môn Văn trên, các em sẽ chắc chắn đạt điểm cao.

Hy vọng với bài viết này, teen 2K1 đã có thêm nhiều thông tin bổ ích. Đặc biệt là phần nghị luận xã hội. Mong rằng khi đi thi các em sẽ dành được số điểm tối đa.

Xem thêm: Cách làm 1 bài văn nghị luận theo chuẩn "barem" chấm thi của Bộ.

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: