Thi vào lớp 10 năm 2019 nhiều thay đổi- phụ huynh như ngồi trên đống lửa

14/05/2021 Đăng bởi: Công ty cổ phần CCGroup toàn cầu
Thi vào lớp 10 năm 2019 nhiều thay đổi- phụ huynh như ngồi trên đống lửa

Kì thi vào lớp 10 năm 2019 có nhiều sự thay đổi về số môn thi cũng như cách tính điểm. Điều này khiến nhiều phụ huynh đứng ngồi không yên. Nhiều người cho rằng việc thi thêm môn sẽ khiến con trẻ thêm áp lực. Tại sao không làm cho việc thi cử ngày càng nhẹ nhàng hơn. 

 

Thi vào lớp 10 năm 2019 nhiều thay đổi-1 

Nhiều thay đổi mới trong kì thi khiến phụ huynh ăn ngủ không yên

Thêm môn thi vào lớp 10 - khó khăn chồng chất khó khăn

Tại Hà Nội, học sinh thi vào lớp 10 sẽ phải trải qua 4 môn thi trong đó Toán, Ngữ Văn và Tiếng Anh là 3 môn thi bắt buộc. Môn thi cuối sẽ được công bố vào tháng 3.

Đứng trước sự thay đổi này không ít phụ huynh có con đang theo học lớp 9 tại Hà Nội đứng ngồi không yên. Bởi lẽ thì 3 môn như các năm trước, học sinh đã gặp rất nhiều khó khăn để giành được một suất vào học tại trường công lập. Thêm môn thi đồng nghĩa với việc các em sẽ phải học nhiều hơn.

Chị Đỗ Thị Hạnh ở Thanh Trì, Hà Nội cha sẻ :" Những năm trước mới chỉ thi 2 môn Toán, văn mà đã thấy căng thẳng hơn thi đại học. Giờ thi 4 môn chắc chắn sẽ khiến các con thêm áp lực, nghĩ về những ngày sắp tới tôi thật sự thấy thương cho con".

Cùng có chung tâm trạng, chị Ngọc Lan (Cầu Giấy - Hà Nội) những ngày qua đang sốt sắng tìm trung tâm luyện thi tiếng Anh cho con. Chị mong muốn con đỗ vào trường THPT Yên Hòa- một trong những trường công lập có tỉ lệ chọi cao tại Hà Nội. Vì thế chị Lan và con đều lo lắng.

Chị cho rằng "có học có thi, mà đã thi thì chắc chắn là áp lực". Việc tăng thêm môn thi vào lớp 10 sẽ khiến các con và bố mẹ bị áp lực rất nhiều.

Môn thi thứ 4 tại sao không để học sinh tự lựa chọn?

Thi vào lớp 10 năm 2019 nhiều thay đổi-1-2 

Thêm môn thi học sinh càng thêm áp lực

Rất nhiều học sinh đang thắc mắc  việc sở GD-ĐT Hà Nội đến tháng 3 mới công bố môn thi thứ tư. Việc công bố sát ngày thi như vậy, học sinh có rất ít thời gian để ôn tập. Điều này sẽ khiến các con lo lắng, không có thời gian để ôn tập và phải đổ xô đến lớp học thêm.

Anh Nguyễn Việt Lâm cho rằng: " Tôi nghĩ Sở nên để học sinh có quyền lựa chọn một trong các môn thi Vật Lý, Hóa học, Lịch Sử, Địa lí, Sinh học. Các con sẽ có đầu tư thời gian học 3 môn thi bắt buộc. Còn môn thi thứ 4 sẽ thi theo khả năng của từng em. Em nào có sở trường môn nào thì chọn thi môn đó"

Quan điểm của thầy Nguyễn Phi Hùng hiện đang là giáo viên tại Hà Nội là :" Khi tăng thêm môn thi sẽ khó tránh khỏi tình trạng học thêm. Vì tâm lí chung của phụ huynh là phải cho con ôn thi. Sự cạnh tranh vào trường công lập gay gắt như vậy thì các em chắc chắn sẽ lo lắng ôn luyện ngày đêm.

Thầy cũng cho rằng không chỉ việc tăng thêm môn thi mới khiến học sinh học toàn diện. Ở lớp, các em được học đầy đủ, bài bản, có thể nhìn vào học bạ của các em để làm căn cứ.

Vững tâm lý là điều quan trọng nhất

Thi vào lớp 10 năm 2019 nhiều thay đổi-3 

Phụ huynh cần bình tĩnh thường xuyên động viên con trong việc học

Chưa biết tính hiệu quả của việc đổi mới kì thi vào lớp 10 đến đâu. Nhưng trước mắt cả phụ huynh và học sinh đều đang cảm thấy như ngồi trên đống lửa. Số lượng thí sinh thi vào trường công luôn vượt xa chỉ tiêu thực tế. Việc có được 1 suất vào trường công không hề dễ dàng.

Tuy nhiên, phụ huynh cũng không vì qua lo lắng mà đặt thêm áp lực lên vai các con. Điều tốt nhất là bố mẹ cần giữ vững tâm lý, làm chỗ dựa cho con trong giai đoạn ôn thi nước rút.

Thay vì ép con đi học thêm hết lò luyện thi này đến lò luyện thi khác, phụ huynh hay lắng nghe mong muốn của con. Việc thường xuyên chia sẻ những khó khăn con gặp phải trong quá trình học sẽ mang lại hiểu quả rất tốt. Chỉ khi con ổn định tâm lí, việc tiếp thu kiến thức mới tốt nhất.

Về các thông tin quan trọng liên quan đến kì thi vào 10, CCBook sẽ liên tục cập nhật trên website https://ccbook.vn. Các bậc phụ huynh hãy chú ý theo dõi.

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: