TOP 8 cách học thuộc lòng nhanh siêu tốc, nhớ cực lâu cho học sinh

18/05/2021 Đăng bởi: Công ty cổ phần CCGroup toàn cầu
TOP 8 cách học thuộc lòng nhanh siêu tốc, nhớ cực lâu cho học sinh

Biết cách học thuộc lòng nhanh là điều rất quan trọng. Bởi vì chương trình học của học sinh có rất nhiều lý thuyết, đặc biệt là những môn xã hội. Lượng kiến thức lớn, học sinh sẽ cảm thấy quá tải nếu không có kĩ năng ghi nhớ. Đến khi vào phòng thi, các em sẽ “chẳng nhớ gì”, hoặc nhớ được rất ít. Trên hết là học thuộc làm sao vừa nhanh mà vừa hiểu rõ bản chất vấn đề, dễ dàng áp dụng giải bài tập. Ngay bây giờ CCBook sẽ chia sẻ với các em 8 cách để giúp việc học thuộc trở nên đơn giản, hiệu quả hơn gấp 10 lần thậm chí 50 lần cách em đang học. 

Xem thêm: 

Tạo không gian học - cách học thuộc nhanh đơn giản nhất

Cách học thuộc nhanh đơn giản là tạo không gian học tập thoải mái

Một không gian học thoải mái sẽ khiến em có cảm xúc tích cực, tiếp cận bài học dễ dàng hơn. Không gian thoải mái ở đây là gì? Nếu có một góc học tập rộng rãi thoáng mát là tốt nhất. Tuy nhiên không phải bạn nào cũng có được phòng học riêng, bàn học được trang trí đẹp mắt. Do đó chúng ta chỉ tập trung vào sự "thoải mái". Hãy cố gắng để bàn học của mình ở nơi có nhiều ánh sáng, có gió trời (vị trí gần cửa sổ), ở một vị trí yên tĩnh, không nhất thiết phải quá im lặng. Bởi em có thể buồn ngủ ngay sau 5 phút ngồi vào học nếu xung quanh quá yên ắng. 
Sắp xếp gọn gàng bàn học, sách vở, dụng cụ học tập là điều bắt buộc phải thực hiện. Hãy thử tưởng tượng một bàn học lộn xộn, không còn khoảng trống và một bàn học ngăn nắp, sạch sẽ em sẽ chọn nơi nào? Không chỉ mang lại cảm xúc tích cực, việc sắp xếp gọn gàng sách vở, đồ dùng còn giúp em tiết kiệm thời gian, dễ dàng tìm kiếm tài liệu khi cần. 

Nếu thấy bàn học của mình quá đơn điệu, chỉ toàn sách vở thì các em có thể để vào đó một lọ hoa nhỏ, khung ảnh, bất cứ những gì em thích… Cách này sẽ làm không gian học tập thêm sinh động và gần gũi hơn.

Nào bây giờ hãy bắt tay vào bước đầu tiên để có cách học thuộc nhanh, hiệu quả.  

Hiểu rõ nội dung vấn đề cần ghi nhớ

Ví dụ em đang cần ghi nhớ nội dung chuyên đề truyện ngắn, tiểu thuyết Việt Nam hiện đại . Em sẽ học thuộc như thế nào? 

Đa số các bạn đều mở vở ghi trên lớp và ngồi đọc từ đầu đến cuối, cố gắng nhớ được nhiều nhất có thể. Nhưng thật buồn, cách này không thể làm em nhớ lâu, hiểu sâu bài học được. Nó chỉ mang tính chất "học vẹt". Do đó cách học thuộc nhanh nhất, trước hết em cần hiểu rõ vấn đề mình đang cần ghi nhớ,

Xác định mục tiêu trước khi vào học thuộc. Lấy một tờ giấy gạch đàu dòng các nội dung chính cần phải học. Quay trở lại chuyên đề truyện ngắn, tiểu thuyết Việt Nam hiện đại mà giả sử chúng ta cần ghi nhớ, phần minh họa dưới đây sẽ giúp em hiểu được các mục tiêu cụ thể: 

Xác định mục tiêu trước khi vào học thuộc

                                           Nội dung được trích từ sách Bí quyết chinh phục điểm cao lớp 11 

Khi có được mục tiêu, em đã hiểu và tự hệ thống được nội dung cần học, học phần nào trước, phần nào sau. Em cũng có thể đánh dấu phần trọng tâm ưu tiên học trước. Đây là cách học thuộc nhanh tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức. 

Một điều cần chú ý là khi học trên lớp, các em nên chăm chú nghe thầy cô giảng bài. Khi không hiểu ở phần nào sẽ hỏi luôn phần đó để được giải đáp. Như vậy, việc tận dụng thời gian trên lớp để xây dựng kiến thức nền là không thể bỏ qua. Với những gì đã tiếp thu được ở trên lớp, về nhà các em chỉ cần ghi chép lại, làm bài tập thực hành là có thể nhớ sâu.

 

Xem thêm:  5 KHUNG GIỜ VÀNG ĐỂ GHI NHỚ KIẾN THỨC TỐT NHẤT

                 CÁCH LÀM BÀI VĂN 12 NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG

Cách học thuộc lòng nhanh bằng việc hệ thống từ khóa chính vẽ sơ đồ tổng hợp

Từ trước đến ngay nhiều học sinh cho rằng học thuộc lòng chính là phải học thuộc từng chữ, từng câu, Nhưng hãy xem lại mục đích của việc học thuộc. Chúng ta cố gắng ghi nhớ bài để có thể trả lời câu hỏi, làm bài tập dễ dàng. Việc ngồi trước bàn học cố gắng nhớ từng từ là vô nghĩa và tốn rất nhiều thời gian. 

Đối với mỗi bài cần học, sau khi đã xác định được mục tiêu, vấn đề chính cần ghi nhớ, em hãy gạch chân từ khóa, ý chính. Sau đó hệ thống lại từ ý lớn tới ý nhỏ để đảm bảo mình không bỏ sót phần nội dung quan trọng nào. Cách học thuộc lòng nhanh nhất hiện tại đang được nhiều người áp dụng là sử dụng sơ đồ hệ thống hóa. Em có thể xem phần minh họa dưới đây: 

Xác định mục tiêu trước khi vào học thuộc

Một cách học thuộc lòng nhanh thông qua việc sơ đồ hóa hệ thống kiến thức

(Trích sách Bí quyết chinh phục điểm cao Ngữ văn lớp 11)

Rõ ràng việc hệ thống hóa kiến thức bằng sơ đồ như trên đã giúp chúng ta giảm một khối lượng lớn câu chữ cần phải học thuộc. Trong khi nội dung chính của bài học vẫn được đảm bảo. Vậy tại sao không học theo cách này? 

 

Chia nội dung cần học thuộc thành các phần nhỏ

Chia nhỏ kiến thức để học luôn là cách học thuộc lòng nhanh được nhiều người áp dụng. Việc nhồi nhét quá nhiều kiến thức trong một thời gian ngắn chỉ khiến các em cảm thấy chán nản, học trước quên sau… Đến khi vào phòng thi thì đoạn nhớ, đoạn quên, rất nguy hiểm.

Vì thế, hãy chia nhỏ lý thuyết cần học thuộc thành các mục nhỏ. Lên thời gian học thuộc từng mục, sao cho học đến đâu nhớ đến đấy.

Ví dụ: Trong văn học, nếu cho học sinh học bài Bình Ngô đại cáo trong vòng 1 tiếng là rất khó. Nhưng khi chia thành từng khổ thơ thì các em sẽ nhớ rất nhanh. Cách này sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian

Liên hệ kiến thức học được với thực tế để nhớ lâu

 

Một cách học thuộc lòng nhanh thông qua việc sơ đồ hóa hệ thống kiến thức

 Học sinh nên liên hệ kiến thức đã học được với thực tiễn để hiểu sâu, nhớ lâu

Cách học thuộc nhanh nhất, nhớ lâu nhất chính là thực hành, liên hệ thực tiễn. Dù em có thể nhớ nhanh được cả một trang sách trong vòng 1 tiếng đồng hồ, nhưng không liên tưởng với thực tế thì kiến thức đọng lại không còn bao nhiêu. Đến khi làm bài thì những gì nhớ được đã rơi rụng mất một nửa. Nếu chỉ đọc trong sách về đặc điểm khí hậu nắng nóng ở miền trung sẽ không hay bằng các hình ảnh, video quay trực tiếp tại vùng miền này. Hay học về dòng điện nối tiế

Do đó, để nhớ được tất cả những kiến thức về lịch sử các em có thể học qua các di tích, phim tài liệu, hình ảnh hay hiện vật…Cách này sẽ giúp chúng ta nhớ lâu hơn và vận dụng nhanh khi cần giải bài tập.

Xem thêm:  Ghi nhớ trọn vẹn 12 THÌ NGỮ PHÁP TIẾNG ANH 

Vừa học vừa ghi là cách học thuộc lòng nhanh

 

Vừa học vừa ghi

 

Vừa học vừa ghi lại sẽ giúp chúng ta nhớ nhanh và lâu hơn

 

Làm sao để học thuộc nhanh hơn nữa ? Nếu muốn nhớ bài nhanh nhất có thể thì các em hãy vừa học, vừa ghi chép. Việc ghi chép sẽ làm tăng gấp đôi khả năng ghi nhớ so với việc chỉ ngồi đọc các trang sách dài lê thê.

Hãy ghi lại một cách có hệ thống để sau này có thể ôn tập lại khi cần thiết. Đây chính là một công đôi việc mà các em nên ghi nhớ.

Cách để học thuộc bài nhanh nhất - Học cùng INFOGRAPHIC

Infographic là một dạng đồ họa thông tin thể hiện dữ liệu một cách trực quan nhất. Người đọc có thể nắm bắt nhanh thông tin, hiểu sâu được bản chất của vấn đề mà không mất quá nhiều thời gian ôm cả núi tài liệu.

Có lẽ các chuỗi sự kiện, diễn biến lịch sử dài lê thê khiến em cảm thấy sợ và ngán ngẩm. Nhưng sau khi nhìn các Infographic dưới đây, em chắc chắn sẽ thay đổi suy nghĩ của mình.

 

Học thông qua infographic

 

Các dấu mốc quan trọng trong sự kiện giải phóng đất nước 30/4/1975 được cô đọng trong một mặt giấy. Trong khi thông thường chúng ta phải đọc vài trang giấy chưa chắc đã nhớ được hết các ý trên.

Qua đây, em có thể thấy được sức mạnh của Infographic trong việc học. Tuy nhiên, Infographic là gì, nó có những tác dụng cụ thể nào thì nhiều em chưa nắm được.

Để biết chi tiết hơn về cách học thuộc hiệu quả này hãy tham khảo ngay bài viết này nhé:

INFOGRAPHIC LÀ GÌ ? GIÚP TEEN HIỂU MỘT CÁCH ĐẦY ĐỦ VÀ CHI TIẾT NHẤT

Cách học thuộc bài nhanh - Học nhóm cùng bạn bè

Học nhóm cùng với một vài người bạn cũng giúp nâng cao hiệu quả ghi nhớ. Các em sẽ cảm thấy hứng thú hơn trong việc học. Hơn nữa khi học cùng bạn bè, các em có thể kiểm tra chéo chí nhớ của nhau. Tham khảo thêm bí quyết ghi nhớ từ chính người bạn của mình.

Tuy nhiên, các em cần đảm bảo rằng việc học nhóm phải diễn ra thật sự nghiêm túc. Hãy học cùng những bạn có học lực khá, giỏi để bản thân nhanh tiến bộ hơn. Vì khi ở gần người chăm chỉ, có tinh thần cầu tiến trong học tập các em cũng sẽ được truyền cảm hứng. Động lực học cũng vì thế được nâng lên.

Cùng nhau làm BÀI TẬP VỀ CON LẮC LÒ XO LỚP 12 thì còn gì bằng ?

Một tuần nên học nhóm khoảng 2 lần là đủ. Thời gian còn lại các em nên dành cho việc tự học.

Ngoài những cách học thuộc lòng nhanh mà CCBook đã liệt kê ở trên còn có 1 mẹo nữa giúp học sinh ghi nhớ kiến thức tốt hơn. Đó chính là chọn tài liệu phù hợp.

 

Xem thêm: 20 BẢN NHẠC GIÚP TẬP TRUNG CAO ĐỘ KHI HỌC TẬP

 

Chọn Đột phá 8+ kì thi THPT Quốc gia để rút ngắn thời gian học

Học thông qua infographic 

Bộ sách "vạn năng" giúp học sinh 12 tiết kiệm thời gian học

ĐẶT BỘ SÁCH TẠI ĐÂY! để được hưởng ưu đãi và chất lượng tốt nhất từ CCBook! 

Một bộ tài liệu tổng hợp ngắn gọn nhất các kiến thức trọng tâm của cả 3 năm học 10,11 và 12. Bộ sách "Đột phá 8+ kì thi THPT Quốc gia với đầy đủ các môn học Toán, Lí, Hóa, Sinh, Ngữ Văn, Tiếng Anh, Lịch sử và Địa lí.

Lý thuyết và các dạng bài tập bám sát với nội dung thi THPT Quốc gia. Các ví dụ minh họa, hệ thống bài tập theo từng chuyên đề có lời giải chi tiết. Điểm đặc biệt là sách có tích hợp thêm video bài giảng. Bạn đọc sẽ được hướng dẫn các phương pháp làm bài tập nhanh, chính xác.

Vào Đây để biết thêm thông chi tiết về Bộ sách "Vạn năng" này.

Nguồn: ccbook.vn

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: