Tuyển tập dẫn chứng văn 12 nghị luận về một hiện tượng đời sống hay nhất

18/05/2021 Đăng bởi: Công ty cổ phần CCGroup toàn cầu
Tuyển tập dẫn chứng văn 12 nghị luận về một hiện tượng đời sống hay nhất

Bài viết hôm nay CCBook sẽ chia sẻ với các em tuyển tập dẫn chứng văn 12 nghị luận về một hiện tượng đời sống. Với các dẫn chứng có sẵn này, các em có thể vận dụng vào bài văn của mình để đạt điểm cao.

 Tuyển tập những dẫn chứng hay cho bài văn nghị luận xã hội

Dẫn chứng về các vấn đề nóng bỏng trong xã hội

Các vấn đề nóng trong xã hội thường được đưa vào trong đề thi như ô nhiễm môi trường, an toàn thực phẩm, sự biến đổi khí hậu...

Để bài văn của mình được hay, học sinh cần phải thường xuyên cập nhật tin tức. Đọc báo, nghe đài, hay xem vô tuyến để có được nguồn dẫn chứng mới mẻ, tăng sức thuyết phục cho bài văn.

Sau đây là một số dẫn chứng văn 12 nghị luận về một hiện tượng đời sống để các em tham khảo.

Vấn đề ô nhiễm môi trường

- Hiện tượng cá chết bất thường tại sông Phủ ở Hà Tĩnh khiến nhiều người lo ngại. Ba hôm trước, cá chết đã bắt đầu nổi trắng trên sông.

- Đà Nẵng người dân kêu trời vì rác thải bị chất đống ở dưới chân cầu vượt.

Nhiều hộ dân sống dưới chân cầu Ngã Ba Huế tại Đà Nẵng đang vô cùng bức xúc vì rác thải bốc mùi, chất đống làm mất cảnh quan và gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân.

- Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới năm 2008 dự báo rằng mỗi năm Việt Nam đang mất đi ít nhất 690 triệu USD- nguồn thu nhập từ du lịch do hệ thống xử lý vệ sinh kém. Nạn ô nhiễm môi trường cũng làm giảm sức hút khách du lịch.

Vấn đề thực phẩm bẩn

 Thực phẩm bẩn luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu hiện nay

Ngày càng có nhiều cơ sở chế biến thực phẩm bẩn được phanh phui. Người dân hàng ngày đứng ngồi không yên vì nỗi lo an toàn thực phẩm.

Lạm dụng chất cấm salbutamol trong chăn nuôi heo. Thịt gà sử dụng chất vàng ô, ngâm tẩm măng tươi, thịt bò giả...

"Thực phẩm bẩn đang tuồn vào các siêu thị uy tín"- Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho biết. Vấn đề thực phẩm bẩn vẫn đang hoành hành từ các khu chợ cho đến siêu thị. Niềm tin của người dân vào vấn đề an toàn thực phẩm ngày càng vơi dần.

Teen 2K1 cũng cần lưu ý khi lấy dẫn chứng văn 12 nghị luận về một hiện tượng đời sống sao cho logic, phù hợp với luận điểm đưa ra.

Nếu vẫn chưa vững vàng trong cách trình bày dẫn chứng thì hãy đọc bài viết:

Kinh nghiệm "chém" văn nghị luận xã hội để đạt điểm cao 

Văn hóa nơi thờ tự- Các dẫn chứng văn 12 nghị luận về một hiện tượng đời sống hay nhất

Tại Việt Nam, hàng năm diễn ra rất nhiều lễ hội. Theo tính toán một ngày có tới 20 lễ hội được tổ chức trên cả nước. Số lượng lễ hội lớn dẫn theo nhiều vấn đề tiêu cực.

Chúng ta không chỉ tiêu tốn thời gian, tiền bạc mà còn phải chứng kiến cảnh chen lấn, xô đẩy ở nơi thờ tự thiêng liêng.

- Trong dịp lễ giỗ tổ Hùng Vương, dư luận không khỏi e ngại khi thấy cảnh chen chúc như nêm. Công an phải giải thoát các em bé khỏi biển người đang liên tục dồn nén, xô đẩy.

Mặc dù đi lễ nhưng ai nấy đều mang một khuôn mặt mệt mỏi, nhễ nhại mồ hôi, cau có. Nguyên nhân là do xung quanh họ đều có người đang cố chen lên từng bậc thang. Nhiều bậc phụ huynh còn đem cả con nhỏ theo khiến chúng cũng phải chịu chung số phận. Cảnh tượng nhìn không khác đi chạy loạn.

Người dẫm lên người, ùn ùn để được lên núi bái lễ. Không hề có sự xếp hàng trong một lễ giỗ Tổ trọng đại của cả nước Việt Nam.

- Tại chốn linh thiêng chùa Đồng- Yên Tử, khách du lịch thi nhau dùng tiền để "đánh bóng" cả chùa. Họ nghĩ rằng hành động này sẽ khiến bản thân phát lộc. Nhưng từ xưa đến nay chưa có sự tích nào nói về chuyện xoa tiền mà được phát lộc cả. Thế vậy mà ai ai cũng đều nhiệt tình xoa tiền từ người già cho tới người trẻ.

Dẫn chứng văn 12 nghị luận về một hiện tượng đời sống với thế giới ảo

 Mạng xã hội và những hiểm nguy rình rập

Nhiều gia đình, bố mẹ tập trung làm kinh tế mà lơ là việc quan tâm, dạy dỗ con cái. Đặc biệt là các em đang ở lứa tuổi dậy thì.

Các em hàng ngày chỉ dành thời gian để lên mạng xã hội. Học hành sa sút, ít giao tiếp với bên ngoài.  Nhiều hậu quả xấu đã xảy ra như bị lừa tiền, lừa tình

Tiêu điểm là câu chuyện lợi dụng lòng tin của cộng đồng để lừa tiền. Một cậu học sinh tên Nhật từng học tại THPT chuyên TP. Đà Lạt. Vì nợ nần chồng chất nên cậu này đã bịa ra câu chuyện em mình bị đau ruột thừa và cần gấp 10 triệu để đưa em đi phẫu thuật. Nhiều người đã cả tin vào câu chuyện bịa đặt của Nhật mà đã cho Nhật vay tiền. Sau đó mới phát hiện là đã bị y lừa và cuỗm trọn số tiền.

Một số dẫn chứng khác về tấm gương có ý chí nghị lực

- Vận động viên bơi lội Nguyễn Thị Ánh Viên

Nguyễn Thị Ánh Viên là vận động viên bơi lội đến từ Cần Thơ. Thành tích của cô nàng tại SEA Games 28 vừa qua đã khiến cả đất nước Việt Nam tự hào. Ánh viên đã giành được 8 HCV và phá vỡ 8 kỷ lục bơi tại SEA Games.

Thành tích ấn tượng của Ánh Viên khiến nhiều bạn trẻ ngưỡng mộ. Cô được ưu ái đặt cho những nickname như 'kình ngư vàng"; "siêu sao trên đường đua xanh"; hay "tiểu tiên cá"...

Ngoài thành tích khủng tại thế vận hội lớn nhất Đông Nam Á, Ánh Viên còn gây "choáng" khi trở thành Đại úy quân đội trẻ tuổi nhất ở tuổi 18. Cô được nhận Huân chương Lao động hàng nhì.

"Kình ngư vàng" của Việt Nam phải xa nhà từ năm 12 tuổi. Thời gian được về thăm gia đình rất ít. Hàng ngày phải luyện tập nghiêm ngặt... nhưng Ánh Viên chưa từng bỏ cuộc và luôn cố gắng.

Từ đây, ta có thể rút ra bài học kinh nghiệm về nghị lực nuôi dưỡng ước mơ, về sự khiêm tốn khéo léo trong ứng xử. Thắng không kiêu, bại không nản. Dù đã thành công nhưng vẫn không ngủ quan trên chiến thắng, luôn nỗ lực không ngừng

Để tham khảo thêm các dẫn chứng văn 12 nghị luận về một hiện tượng đời sống khác các em hãy đọc Tổng hợp các dẫn chứng cho văn nghị luận xã hội hay nhất

Bí quyết để đưa dẫn chứng văn 12 nghị luận về một hiện tượng đời sống thật hay

Các làm bài văn nghị luận xã hội hay là học sinh phải biết chọn lựa dẫn chứng. Nhiều em lấy được dẫn chứng nhưng khi đưa bào vài viết lại thiếu logic. Làm sao để lồng ghép dẫn chứng trong bài làm tăng tính thuyết phục?

Tất cả đều có trong cuốn sách Đột phá 8+ kì thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn. Không chỉ giúp các em biết cách lấy dẫn chứng hay, sách còn hướng dẫn các em từng bước chi tiết để đạt điểm tối đa với bài văn nghị luận.

Bên cạnh đó, nội dung của sách còn bao hàm toàn bộ kiến thức trọng tâm của cả 3 năm học. Nội dung trình bày theo chuyên đề, đều có ví dụ, bài tập minh họa cụ thể.

Với cuốn sách luyện thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn này, học sinh có thể dễ dàng hoàn thành tốt bài thi của mình.

Xem thêm: Cách làm bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống hay và ngắn gọn

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: