Bí quyết ôn thi chuyên Hóa và review các cuốn sách thi chuyên hay nhất

29/04/2021 Đăng bởi: cầu Công ty cổ phần CCGroup toàn
Bí quyết ôn thi chuyên Hóa và review các cuốn sách thi chuyên hay nhất

Ôn thi chuyên Hóa là mục tiêu của rất nhiều các bạn học sinh lớp 8 và lớp 9. Vậy để chuẩn bị hành trang vào chuyên Hóa, các em cần làm gì và đọc những cuốn sách tham khảo nào? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây

Cấu trúc ra đề thi chuyên Hóa

Vì học sinh bắt đầu học môn Hóa từ lớp 8 nên bài thi tập trung chủ yếu ở phần kiến thức lớp 8 và lớp 9. Cụ thể, đề thi lớp 10 trung học phổ thông chuyên Hóa được chia làm 2 phần là lý thuyết và bài tập tương đương với tỉ lệ 50:50

Về lý thuyết

Sẽ tập trung vào hoàn thiện phương trình hóa học, đây là một phần rất quan trọng mà các em thường dễ mắc nhiều lỗi sai nhất. Học sinh thường quên điều kiện phản ứng xảy ra như là nhiệt độ hoặc chất xúc tác. Ngoài ra, câu hỏi lý thuyết còn rơi vào phần tìm công thức phân tử và công thức cấu tạo của các hợp chất hữu cơ.

Về bài tập ôn thi chuyên Hóa

Bao gồm các dạng đề như bài tập về một chất, hỗ hợp kim loại, phản ứng trung hòa axit hữu cơ và bazo, dạng toán hỗn hợp đốt cháy hoặc nhiệt phân các hợp chất hydrocacbon. Bên cạnh đó thì hiện nay các câu hỏi ôn thi chuyên Hóa còn mở rộng kiến thức hơn bằng cách áp dụng kiến thức Hóa đã học để giải thích hiện tượng đời sống để kiểm tra xem học sinh có nắm chắc lý thuyết và vận dụng nó không.

Với cấu trúc ra đề như trên đòi thí sinh phải hiểu sâu sắc về lý thuyết trong sách giáo khoa, làm nhiều bài tập nâng cao và thực hành mới có thể thành thạo làm bài thi vào trường chuyên tốt nhất.

Bí quyết ôn thi chuyên Hoá lớp 9 vào trường THPT chuyên

Dưới đây là bí quyết mà làm tốt đề thi môn Hóa lớp 10 vào trường chuyên được chia sẻ từ các bạn đã đạt thành tích cao trong môn thi này mà học sinh cần biết:

Tận dụng các bài thực hành trên lớp

Thông thường bài thi kiểm tra, thi học kỳ thì các bài thực hành ít được ra đề và chú trọng. Tuy nhiên, để bước vào trường chuyên Hoá thì một phần không nhỏ câu thực hành sẽ thường xuất hiện trong đề thi của các em. Vì thế, hãy nắm vững các bài thí nghiệm được làm trên lớp một cách sâu sắc nhé.

Nắm vững lý thuyết

Bao gồm các công thức các phản ứng hóa học để vận dụng vào giải các bài tập hiệu quả nhất.

Chẳng hạn như với câu hỏi hoàn thiện phản ứng phương trình hóa học, để làm tốt bài này các em cần phải viết phương trình hóa học thường xuyên, nhớ quy tắc cơ bản để viết một cách chính xác nhất. Học sinh có thể thực hành nhiều phương trình như thế sẽ giúp cân bằng phản ứng thật nhanh mà không mất nhiều thời gian khi thi.

Đọc kĩ đề

Khi làm bài tập Hóa thì phải đọc kỹ đề, liệt kê các phương trình hóa học có thể xảy ra trong bài để làm căn cứ giải bài tập. Với những bài khó hơn thì học sinh cũng có thể liệt kê các phản ứng để gỡ điểm số.

Chú ý: với những dạng bài tập một chất (muối, kim loại, oxit), oxit tác dụng với dung dịch tác dụng với dung dịch axit, muối, bazơ, hỗn hợp kim loại các em nên tóm tắt đề toán thật kỹ lưỡng và dự đoán những sản phẩm tạo thành. Sau đó áp dụng giải hệ phương trình để tìm ra số mol và khối lượng sản phẩm.

Ôn thi chuyên Hóa qua các đề thi chuyên của trường TOP đầu

Một số đề thi chuyên Hóa năm 2020 các em có thể tham khảo

Đề thi chuyên Hóa THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội 2020

Đề thi vào lớp 10 chuyên Hóa THPT Năng khiếu TP.HCM năm 2020

Đề thi vào lớp 10 chuyên Hóa 2020 THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

Đề thi vào lớp 10 chuyên Hóa 2020 THPT chuyên Hoàng Văn Thụ Hòa Bình

Đề thi chuyên hóa vào lớp 10 chuyên Vĩnh Phúc chuyên Lam Sơn

Một số cuốn sách ôn thi chuyên Hóa hay nên đọc

Chinh phục kì thi vào 10 CHUYÊN môn Hóa học là một cuốn tài liệu ôn thi chuyên Hóa chuyên sâu củ a CCBook. Đây là cuốn sách Chuyên môn Hóa đầu tiên đem đến cho các em cách tiếp cận mới thông qua việc xử lý các đơn vị kiến thức bằng ứng dụng INFOGRAPHIC. Nhờ đó, các kiến thức phức tạp được trình bày một cách hệ thống, rõ ràng và trực qua thông qua việc kết hợp mô tả bằng hình ảnh.

- Lời giải Đề thi học sinh giỏi Hóa học 8. Tác giả Huỳnh Văn Út.

- Phân loại và hướng dẫn giải các chuyên đề Hóa học 8. Tác giả Huỳnh Văn Út.

- Hóa học cơ bản và nâng cao 9. Tác giả Ngô Ngọc An.

- Nhận biết và tách các chất ra khỏi hỗn hợp. Tác giả Ngô Ngọc An.

- Những chuyên đề hay và khó Hóa học THCS. Tác giả Hoàng Thành Chung.

- Bồi dưỡng học sinh giỏi Hóa học THCS. Tập một- Hóa học đại cương và vô cơ. Tác giả Trần Thạch Văn-Đào Hữu Vinh.

 

- Bồi dưỡng học sinh giỏi Hóa học THCS. Tập hai- Hóa học hữu cơ. Tác giả Trần Thạch Văn-Đào Hữu Vinh - Lê Thế Duẩn.

- Bài tập nâng cao luyện thi chuyên hóa (dùng cho các học sinh ôn thi vào lớp 10 chuyên Hóa). Tác giả Trần Thạch Văn, Đào Hữu Vinh, Từ Vọng Nghi, Phạm Văn Nhiêu, Lê Kim Long, Lê Thế Duẩn.

-Phân loại và hướng dẫn giải các chuyên đề Hóa học 9. Tác giả Huỳnh Văn Út.

 

 

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: